.

Hiệu quả chương trình khuyến công

.

Thực hiện Quyết định 136/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn (khuyến công), Chương trình khuyến công trên địa bàn thành phố đã thu được kết quả khả quan.

Tổ chức Đoàn doanh nghiệp Đà Nẵng tham gia hội chợ tại tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức Đoàn doanh nghiệp Đà Nẵng tham gia hội chợ tại tỉnh Quảng Trị.

Mặc dù phạm vi hoạt động của Chương trình hạn chế (khu vực nông thôn), nhưng được sự hỗ trợ của Sở Công thương mà đặc biệt là Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đà Nẵng (Trung tâm), hàng chục cơ sở đã đổi mới công nghệ, thiết bị và hàng nghìn lượt công nhân được đào tạo để phát triển sản xuất.

Để giúp doanh nghiệp tiếp cận với chương trình và áp dụng nhanh những kiến thức từ chương trình mang lại, Trung tâm đã xây dựng các đề án khuyến công phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp như: Xây dựng kế hoạch, triển khai thành lập doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm; tư vấn áp dụng tiến bộ khoa học vào một số công đoạn sản xuất, cải thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn; vay vốn…; đặc biệt là tư vấn áp dụng các biện pháp quản lý nội vi tại doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn. Trong đó, các đề án như xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, đào tạo nghề… rất hiệu quả. Những đề án về trình diễn kỹ thuật và hỗ trợ cơ sở đào tạo nghề đã giải quyết việc làm cho 682 lao động tại địa phương. Riêng lĩnh vực mây, tre, đan đã giải quyết việc làm ổn định cho 200 lao động trên địa bàn huyện Hòa Vang, góp phần thực hiện tốt chủ trương giảm nghèo.

Chương trình đã thu hút hàng tỷ đồng vốn đầu tư để mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất như chế biến nông sản, thủy sản, bao bì các-tông, đúc phôi thép, ống nhựa PVC từ nhựa phế liệu, đồ gỗ xuất khẩu, hạt nhựa tái sinh, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, ván ép công nghiệp... Nhờ đó, các doanh nghiệp đã hoàn thiện được công nghệ sản xuất tiên tiến, nâng cao năng lực sản xuất, bảo đảm tính đồng nhất của sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Tiêu biểu như Bánh khô mè Bà Liễu, chạm khắc đá mỹ nghệ Non Nước, sản xuất nước mắm Nam Ô, Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1, HTX Sản xuất giống và nuôi trồng nấm An Hải Đông. Trung tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia hàng chục hội chợ trong và ngoài khu vực nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm, quảng bá doanh nghiệp, mở rộng hợp tác làm ăn. Phối hợp với các trường đại học, Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp tổ chức nhiều lớp đào tạo về nâng cao năng lực quản lý, tập huấn công tác thống kê công nghiệp và khuyến công, nghiệp vụ đấu thầu... góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Qua 5 năm triển khai Quyết định 136/2007/QĐ-TTg, mặc dù những hỗ trợ về vật chất cho các doanh nghiệp của chương trình không nhiều, nhưng Chương trình Khuyến công đã làm thay đổi đáng kể tư duy của các chủ doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp đã mở rộng sản xuất với kế hoạch lâu dài vượt lên trên tư duy của hộ sản xuất, hàm lượng chất xám trong sản phẩm đã được cải thiện nhờ đầu tư thiết bị và công nghệ mới… Đây là bước tạo đà quan trọng để các doanh nghiệp từng bước hội nhập với thị trường trong tương lai.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.