.

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà

.

Chỉ có 5/58 chi nhánh ngân hàng đang có mặt trên địa bàn thành phố được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ định cho vay gói tín dụng hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đang nỗ lực cạnh tranh với các ngân hàng trên bằng việc hạ lãi suất cho vay mua nhà ở với nhiều cách thức khác nhau.

Nhiều ngân hàng đang hạ lãi suất cho vay mua, sửa nhà.
Nhiều ngân hàng đang hạ lãi suất cho vay mua, sửa nhà.

So sánh với mức cho vay mua, sửa nhà trước đây thì hiện nay mức cho vay ở lĩnh vực này đã giảm mạnh về mức 11 - 12%/năm. Nhiều NH còn đưa ra các chương trình khuyến mãi cho vay mức lãi suất thấp từ 6-8% cho những tháng đầu, thậm chí là 0% trong tháng đầu tiên.

Cụ thể, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang triển khai chương trình ưu đãi cho vay trị giá 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay để mua, xây, sửa chữa nhà với mức lãi suất 3 tháng đầu tiên ở mức 6,99%/năm, 9 tháng tiếp theo 11,99%/năm. Không chỉ ưu đãi về lãi suất, Sacombank còn nâng mức cho vay lên tới 10 tỷ đồng, đồng thời khách hàng được hưởng ân hạn lên tới 1 năm. NH Đại Dương (OceanBank) với chương trình tiết kiệm gửi góp “Tích lũy an cư”, gửi tiền triệu, mua nhà tiền tỷ. Theo lãnh đạo OceanBank, sản phẩm lần đầu tiên của mặt tại Việt Nam này có nhiều ưu điểm vượt trội như chỉ cần gửi góp hằng tháng số tiền từ 1 triệu đồng, sau vài năm, với tiền gốc, lãi và một hạn mức cho vay ưu đãi mà OceanBank dành cho, khách hàng có thể mua căn nhà lên tới 1-2 tỷ đồng. Chỉ sau 18 kỳ gửi góp liên tiếp, khách hàng nếu có nhu cầu sẽ được cho vay lên tới 200% giá trị tài khoản tiết kiệm tính đến thời điểm vay vốn và có thể được hưởng chiết khấu mua nhà với từng dự án cụ thể. Ngoài ra, với sản phẩm “niềm tin” tài trợ cho cả một dự án thì OceanBank cho vay chỉ với lãi suất 5,91%...

Trong khi đó, Ngân hàng Á Châu (ACB) triển khai chương trình “Tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” với ưu đãi lãi suất giảm thêm 1%/năm so với trước. ACB cũng nhận thế chấp chính căn hộ mua trả góp nếu thuộc dự án ngân hàng liên kết với chủ đầu tư. Thời hạn vay dài và được ân hạn vốn đến 12 tháng, NH tài trợ đến 85% giá trị nhà mua. Tại Ngân hàng HSBC Việt Nam, lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 9,5%/năm và thay đổi theo tháng. Mức lãi suất này là phù hợp để các khách hàng cá nhân có thể tính đến việc vay vốn mua nhà ở. Đó cũng là lý do MB “bơm” tới 1.500 tỷ đồng cho vay ưu đãi khách hàng mua nhà, mua ô-tô với lãi suất thấp nhất 8%/năm. VietABank cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua nhà nằm trong các dự án mà NH Việt Á có hợp tác liên kết sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi 5%/năm cố định 3 tháng đầu tiên. Lãi suất các tháng tiếp theo được VietABank ban hành theo từng thời kỳ.

Mặc dù các NH đang giảm mạnh các điều kiện cũng như lãi suất cho vay, nhưng theo nhận định của giới chuyên môn, khách hàng nên cân nhắc khi tham gia các gói cho vay này. Bởi, hiện nay các chương trình ưu đãi lãi suất của NH thường chỉ là cho năm đầu tiên, trong khi những khoản vay mua nhà thường là dài hạn, trên 5 năm. Thậm chí có NH còn không quy định rõ mức lãi suất của những năm tiếp theo nên khách hàng phải tính toán thật kỹ khi đặt bút ký vào hợp đồng. Tuy nhiên, cho vay mua, sửa nhà ở, các NHTM lại có nhiều ưu việt hơn gói tín dụng 30.000 tỷ đồng là để vay mua nhà ở xã hội, người mua nhà phải bước qua cửa ải thủ tục, từ chứng minh thu nhập để trả nợ NH đến việc xác nhận hiện trạng nhà ở, trong khi đó các dự án thương mại linh hoạt hơn nhiều, dễ tiếp cận…

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.