.

Sản phẩm điện đạt chuẩn quốc tế

.

Ngành điện là một ngành kỹ thuật mà yêu cầu về kỹ thuật và an toàn thiết bị được đặt lên hàng đầu, nên các thiết bị đều được lấy tiêu chuẩn quốc tế làm chuẩn; đặc biệt đối với các thiết bị như tủ điện lắp đặt ở các trạm biến áp có điện thế lớn (từ 110kV trở lên), các đầu mối phân phối điện lớn, các khu công nghiệp và các vùng kinh tế-xã hội trọng yếu.

Theo quy định của ngành Điện, tất cả các thiết bị nói trên, dù mua ở đâu (nhập khẩu hay trong nước) thì sản phẩm của bên cung cấp cũng phải qua kiểm nghiệm (thí nghiệm) và cấp giấy chứng chỉ của các cơ quan kiểm định quốc tế độc lập có uy tín toàn cầu, chẳng hạn như chứng chỉ của tổ chức ASTA Certificate (Australia). Vì vậy, từ trước đến nay, các thiết bị trên, ngành Điện đều phải nhập ngoại.

Công nhân, kỹ sư đang hoàn thiện các tủ điện để giao cho khách hàng.
Công nhân, kỹ sư đang hoàn thiện các tủ điện để giao cho khách hàng.

Nhưng kể từ năm 2010 đến nay, Công ty CP Điện Trường Giang (Công ty Trường Giang), trụ sở tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) đã sản xuất thành công một số thiết bị như tủ điện các loại bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, tạo điều kiện để ngành Điện sử dụng cho các công trình điện, khắc phục tình trạng nhập khẩu như trước đây.

Để tạo được sản phẩm có chất lượng, Công ty Trường Giang đã xây dựng các quy trình sản xuất, quy trình kỹ thuật tiên tiến và tuân thủ nghiêm quá trình sản xuất; đồng thời áp dụng sớm Quy trình quản lý và chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 của WQA và tiêu chuẩn IEC62271-200, IEC61439-1; coi trọng công tác tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực, 100% người lao động đều được đào tạo đúng chuyên ngành ở các trường chính quy và có chuyên môn về ngành Điện. Số kỹ sư chính ở các bộ phận quan trọng như thiết kế, tổ chức sản xuất, ngoài việc được đào tạo chính quy đều được cho đi học, hoặc tham quan ở các nước tiên tiến sản xuất các thiết bị điện. Sau nhiều năm vừa học, vừa làm, vừa nghiên cứu, sản xuất thử… cuối cùng sản phẩm tủ điện các loại của công ty đã được tổ chức ASTA Certificate (Australia) cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2010, công ty đã được các tổ chức quốc tế cấp giấy chứng nhận đạt các tiêu chuẩn ISO 9001-2008 của WQA và type test của ASTA cho cả hai sản phẩm tủ trung thế và hạ thế (tủ trung thế 24kV, 2.500A, 31kA/3s theo tiêu chuẩn IEC62271, tủ hạ thế 6.300A, IP 54, form 4b theo tiêu chuẩn mới nhất IEC 61439-1 (tiêu chuẩn cũ IEC 60439-1). Một số sản phẩm đang được gửi đi kiểm định và cấp giấy chứng nhận của tổ chức ASTA (Australia). Với chứng chỉ này, sản phẩm của công ty có thể bán cho các nhà thầu xây lắp các công trình điện trên toàn thế giới. Sản phẩm chính của công ty là các loại tủ trung thế, hạ thế, trạm kios, hệ thống đỡ cáp điện, phân phối các loại thiết bị trung, hạ thế và đang được nhiều nhà thầu quan tâm, mời thầu.

Trong năm 2012 và đặc biệt là năm 2013, công ty tham gia đấu thầu quốc tế và đã trúng thầu nhiều công trình điện lớn. Trong đó, công trình “Trạm cấp điện Tân Hưng - thành phố Hồ Chí Minh” là dự án mà các thiết bị nói trên có giá trị lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, công ty còn là nhà cung cấp thiết bị lớn cho nhiều công trình điện khác như: Hệ thống 9 tủ trung thế 24kV–2.500A và hệ thống thu thập và điều khiển dữ liệu Scada (Nhà máy Nhiệt điện Cầu Đỏ, Đà Nẵng), Hệ thống 9 tủ trung thế 24kV–2.500A và hệ thống thu thập và điều khiển dữ liệu Scada của Nhà máy Sản xuất Ti-tan (tỉnh Bình Định), Tủ MSB 4P 4.000A, tủ PP, DB, thang cáp các loại của giàn khoan dầu khí… Điều đáng nói là hầu hết các công trình này là các công trình phải đấu thầu quốc tế.

Thành công bước đầu của Công ty Trường Giang không những mở ra nhiều triển vọng của công ty nói riêng mà còn khẳng định được khả năng thay thế các thiết bị ngoại nhập bằng các thiết bị sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam, nếu được đầu tư đúng hướng.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.