.

Tận dụng TPP phát triển thị trường

Sáng 27-9 tại Đà Nẵng, CLB  Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Amcham Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Tận dụng TPP để phát triển thị trường doanh nghiệp Việt”.

Thông qua việc phổ biến thông tin về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhà tổ chức mong muốn giúp các doanh nghiệp (DN) cập nhật thông tin và có những đóng góp thiết thực với các nhà đàm phán. Hội thảo đã phân tích cho doanh nghiệp khu vực miền Trung nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng những lợi thế và rủi ro dành cho các doanh nghiệp khi Việt Nam tham gia vào TPP, cũng như các thông tin thực tế cần biết khi làm ăn với các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart, Lowe’s…

Các chuyên gia cho biết: Hiệp định TPP được kỳ vọng sẽ tạo đà cho sự tăng trưởng GDP Việt Nam trong những năm tới, hỗ trợ tăng trưởng dài hạn đồng thời đề ra các chuẩn mực cho thương mại và đầu tư trong tương lai. Với lợi thế về xóa bỏ phần lớn thuế quan cho hàng hóa giữa 12 nước trong TPP, hiệp định này sẽ là cơ hội cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tăng sức cạnh tranh về giá khi tiếp cận thị trường các nước đối tác, đặc biệt là Mỹ và khu vực Bắc Mỹ. Đồng thời, việc giảm thuế quan cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng lượng hàng nhập khẩu từ các nước TPP vào Việt Nam, tạo nên môi trường kinh doanh cạnh tranh với hàng hóa, dịch vụ giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn. Đây vừa là động lực vừa là sức ép đối với các DN và cả nền kinh tế phải tự điều chỉnh, tự cải thiện và tiến tới tự hoàn thiện mình.

DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.