.

Thanh tra đồ chơi trẻ em, phát hiện 150 cơ sở vi phạm

Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố kết quả bước đầu trong đợt thanh tra toàn diện đồ chơi trẻ em từ 1-8 - 30-9. Kết quả tổng hợp bước đầu cho thấy, có 150 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên toàn quốc vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 73 triệu đồng.

Ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: "Sau một tháng triển khai, chốt đến ngày 5-9, chúng tôi đã nhận được báo cáo nhanh kết quả tháng 8 của 31 Sở Khoa học - Công nghệ, với 464 cơ sở được thanh tra. Trong đó có 1 cơ sở sản xuất ở Long An, 5 cơ sở nhập khẩu tại Hải Phòng còn lại là 458 cơ sở kinh doanh".

Qua báo cáo, phát hiện 150 cơ sở vi phạm, chiếm tỷ lệ cao, hơn 32%. Các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào ghi nhãn hàng hóa chiếm 131/150 cơ sở vi phạm, còn lại là vi phạm về gắn dấu hợp quy.

Các sở cũng đã tiến hành lấy mẫu để gửi đến các tổ chức thử nghiệm, tuy nhiên trong báo cáo nhanh chưa có kết quả thử nghiệm nên việc xử lý về chất lượng chưa cao. Với kết quả ban đầu, đã có xử phạt tổng số tiền hơn 73 triệu đồng.

Theo nhận định của Bộ, con số 150/464 cơ sở vi phạm là của 31 Sở làm việc trong một tháng chứ chưa đủ 63 tỉnh, thành. Nếu tính tỷ lệ trên số thanh tra là cao vì chiếm trên 32%. Đánh giá tỷ lệ vi phạm cũng tương đương với nhận định của Bộ trong đề xuất cuộc thanh tra chuyên đề này là khoảng 30%.

"Đợt này, chúng tôi tập trung vào thanh tra các loại đồ chơi phục vụ Tết trung thu. Tuy nhiên, điều đáng mừng là năm nay các đồ chơi trung thu truyền thống của Việt Nam xuất hiện nhiều và hầu như đáp ứng yêu cầu. Tất cả đồ chơi nằm trong danh mục được kiểm soát như: đèn lồng, đèn ông sao… tiềm ẩn nguy hiểm không lớn, vật liệu kiểm soát được.

Trên cơ sở đánh giá đó, chúng tôi thấy rằng cần có cuộc thanh tra này, vì tỷ lệ vi phạm còn cao. Đặc biệt là việc lấy mẫu để xử lý chất lượng còn chưa nhiều. Thông qua cuộc thanh tra này sẽ giúp nâng cao chất lượng hơn nữa về đồ chơi trẻ em. Đây cũng là biện pháp để đảm bảo quản lý của cơ quan nhà nước đối với loại hàng hóa đồ chơi trẻ em", ông Dũng nói.

VOV

 

;
.
.
.
.
.