.

Thương hiệu hàng lưu niệm Dameco

.

Trong số các mặt hàng lưu niệm xuất hiện gần đây trên thị trường Đà Nẵng,  các mặt hàng được tạo hình trên vật liệu bằng kim loại, meca, đá kính… của Công ty TNHH Cơ khí tự động hóa Dameco (Công ty Dameco) đã tạo được ấn tượng mạnh.

Mặc dù hiện nay cơ sở này phải bày bán hàng nhờ các quán cà-phê, nhà hàng, nhưng những sản phẩm của Công ty Dameco với nhãn hiệu Dameco đã được đông đảo khách du lịch quan tâm, lựa chọn. Điểm đặc biệt của mặt hàng này là chúng được làm từ các vật liệu thông thường như nhôm, kính, đá… sau khi tạo dáng đã được phủ lên đó những lớp kim loại để vừa bảo vệ, vừa làm đẹp (đánh bóng, vẽ hình trang trí…). Hiện hàng chục mặt hàng của cơ sở đều mang các hình tượng, biểu tượng riêng có của Đà Nẵng làm du khách rất ưa thích.

Vũ nữ Apsara bằng chất liệu polyme phủ đồng (trái) và phiên bản một bức tranh nghệ thuật nổi tiếng thế kỷ 17.
Vũ nữ Apsara bằng chất liệu polyme phủ đồng (trái) và phiên bản một bức tranh nghệ thuật nổi tiếng thế kỷ 17.

Ông Trần Hoàn, Giám đốc công ty cho biết: Sau nhiều năm lăn lộn với ngành cơ khí và trước thực trạng nghèo nàn của những sản phẩm lưu niệm ở Đà Nẵng, trong khi ngành du lịch ngày càng phát triển, tôi cùng một số nghệ sĩ có tâm huyết, quyết tâm sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng được đầy đủ tiêu chí của sản phẩm lưu niệm; trong đó đặc biệt là đẹp, dễ vận chuyển. Sẵn có kinh nghiệm và kiến thức lâu năm trong ngành cơ khí, tự động hóa, ông đã nhanh chóng tiếp thu và đưa công nghệ mới vào sản xuất.

Đó là những công nghệ “Đồng đúc lạnh” - dùng bột đồng và chất kết dính để phủ đồng lên sản phẩm làm bằng vật liệu thông thường, trong điều kiện nhiệt độ bình thường; các loại bưu thiếp bằng nhiều chất liệu, tạo hình trên nhôm tấm, sơn mài trên meca, tranh kính và pháp lam (phủ men sứ trên đồng). Trong đó, đặc biệt là các loại bưu thiếp có từ tính. Với những tấm bưu thiếp này, người tiêu dùng có thể dán lên bất cứ vị trí nào trong nhà với điều kiện là vị trí dán phải có từ tính. Những sản phẩm này được mô phỏng, thu nhỏ từ những tác phẩm nghệ thuật như tượng vũ nữ Apsara, tượng mô phỏng các thủ lĩnh của người da đỏ và các loại công trình mới xây dựng ở Đà Nẵng. Để sản phẩm nhẹ, dễ vận chuyển và trang trí, cơ sở đã chọn các loại vật liệu nhẹ, phù hợp với công nghệ như: nhôm tấm, polyme, đá nhỏ…

Thành công này đã mở ra hướng đi mới cho việc sản xuất các sản phẩm lưu niệm bằng cơ khí của cơ sở nói riêng và của ngành công nghiệp sản xuất hàng lưu niệm của thành phố nói chung. Tuy nhiên, cũng như nhiều cơ sở sản xuất hiện nay, nhất là các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm, Công ty Dameco cũng gặp không ít khó khăn, đó là vốn, mặt bằng sản xuất và nơi trưng bày, bán sản phẩm cho du khách. Với quyết tâm làm phong phú thêm sản phẩm lưu niệm của thành phố, công ty đang tích cực hoàn tất các thủ tục với sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Đà Nẵng xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Hy vọng với quyết tâm cao và cung cách làm ăn bài bản của công ty, một ngày không xa thương hiệu “Dameco” sẽ được du khách ưa thích lựa chọn mua hàng lưu niệm tại Đà Nẵng.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.