.

Dịch vụ làm bảng quảng cáo: Tranh thủ tăng giá

.

Hàng loạt các bảng quảng cáo, hộp đèn… (gọi chung là bảng quảng cáo-BQC) trên đường phố Đà Nẵng bị cơn bão số 11 làm hư hỏng. Trước nhu cầu khôi phục lại của các tổ chức và cá nhân, dịch vụ làm BQC trở nên đắt khách và giá cả cũng “leo thang” thấy rõ, trong khi đây là dịch vụ không nằm trong nhóm những mặt hàng thiết yếu buộc phải đăng ký kiểm soát giá.

Bảng quảng cáo ngổn ngang sau bão nên nhiều điểm dịch vụ nâng giá.
Bảng quảng cáo ngổn ngang sau bão nên nhiều điểm dịch vụ nâng giá.

Giá cả mỗi nơi mỗi khác

Chúng tôi đến tiệm Neon (đường Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu) đặt hàng làm một số BQC. Chủ tiệm là một thanh niên nói: “Chờ lâu mới có nghe, bữa nay đơn hàng quá trời trời luôn. Mà nói trước giá cao hơn mấy bữa đó. Vật liệu cũng tăng giá rồi”. Sau một hồi nài nỉ chỗ quen biết, anh ra điều kiện lấy giá cũ nhưng phải chờ cả tháng vì sợ làm không kịp. Nếu muốn nhanh hơn mấy chỗ kia thì phải chịu trả tiền cao hơn. Cụ thể, loại BQC đơn in bạt hi-flex chất lượng cao với sắt hộp (loại sắt 20 x 20 x 1.4mm) ke nhôm có giá 220.000 đồng/m2; loại hộp đèn tương tự nhưng có bóng tuýp giá 450.000 đồng/m2; loại biển quảng cáo ốp nhôm dày 3mm, đáy nhọn 0,12 chữ nổi 5cm, chất liệu mê-ca có giá 420.000 đồng/m2.

Để đối chiếu giá, chúng tôi đi khảo sát ở một số cửa tiệm trên đường Lê Đình Lý, Thái Thị Bôi thì được biết, giá mỗi nơi một kiểu. Đơn cử loại BQC đơn in bạt hi-flex trên đường Ngô Quyền báo giá chỉ 200.000 đồng/m2, loại ốp nhôm chỉ 420.000 đồng/m2 hay BQC khung sắt hoặc nhôm, bóng Led liền dây loại chất lượng cao giá từ 1.400 đồng/bóng, nhưng ở tiệm khác lại 1.700 đồng/bóng; loại biển i-nox 2010/304 dày 0,8mm ăn mòn hoặc khắc laser phun sơn giá từ 1.200-1.500 đồng/cm2… So với giá cũ, giá vật liệu và nhân công các loại biển hiệu đã tăng chênh lệch từ 20.000-40.000 đồng/đơn hàng.

Thắc mắc vì sao cùng chất liệu và quy cách mà giá mỗi địa chỉ khác nhau, chủ một số tiệm trả lời do nhu cầu tăng cao, thiếu thợ làm nên phải trả lương cao. Thậm chí, yêu cầu thợ làm cả đêm mới kịp. Đáng chú ý, có nơi giải thích là do khách hàng lấy hoặc không lấy hóa đơn VAT 10% hoặc tăng hay giảm giá còn tùy thuộc vào mức độ bỏ công sức cho sản phẩm. Nhưng khi khách yêu cầu phải bảo hành thì vài chủ tiệm không mấy ưng ý. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, nếu khách hàng có so đo về giá thì hẳn nhiên được chủ tiệm thương lượng và du di, còn bây giờ do số lượng đơn hàng ồ ạt cùng thời điểm nên ai thích thì đặt, không thì thôi.

Tranh thủ tăng giá

Chìa cuốn sổ ghi chép chi chít tên khách hàng, anh Bình, thợ quảng cáo ở đường Lê Đình Dương (quận Hải Châu) cho biết: “Tiệm của tôi dồn dập một núi công việc sau bão nên hiện chỉ ký hợp đồng làm cho các hãng cà-phê, tiệm tạp hóa do các công ty tài trợ. Những khách lẻ thì ít nhận vì lời lãi không mấy. Tranh thủ lúc này chứ cả năm công việc chỉ lai rai thôi”.

Ước tính, trung bình hơn nửa tháng sau bão, nhiều tiệm cỡ nhỏ đã có đơn hàng lên tới cả gần trăm triệu đồng. Nếu vào dịp khác, những công ty, doanh nghiệp, chủ cơ sở đảm nhiệm hoạt động dịch vụ này phải tìm mọi cách để có khách hàng, thì ngược lại bây giờ khách hàng phải chủ động tìm tới các địa chỉ làm BQC. Không chỉ nhận đặt hàng trực tiếp, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm BQC còn giới thiệu dịch vụ trên các trang mạng internet. Đáng chú ý, giá đưa lên mạng một đằng, khách hàng gọi tới hỏi trả lời một nẻo, thường thì cao hơn.

Biết phải trả tiền cao một cách vô lý nhưng nhiều khách hàng vẫn phải làm. Anh Hùng, chủ tiệm sa-lon tóc trên đường Nguyễn Hoàng phân trần: “Muốn nhanh thì chấp nhận giá cao, mình cũng làm kinh doanh phải tranh thủ từng giờ từng khắc”.

Trước phản ảnh từ khách hàng, một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho hay, dịch vụ này không nằm trong nhóm những mặt hàng thiết yếu buộc phải đăng ký kiểm soát giá cho nên tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bán, trừ trường hợp có khiếu nại về chất lượng hay hàng giả, hàng nhái… Rõ ràng, với nhiều dịch vụ tác động sau bão chỉ có khách hàng là chịu thua thiệt, còn vài cơ sở làm ăn “cò con” tranh thủ thời vụ để nâng giá mới.  

Bài và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.