Ngày 4-10, ông Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, cùng các thành viên Ban Pháp chế HĐND làm việc với Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco).
Báo cáo của Dawaco cho biết, hiện đơn vị có 4 nhà máy sản xuất với công suất 207.000m3/ngày đêm, khai thác từ 180-200m3/ngày đêm, tỷ lệ người dân dùng nước sinh hoạt đạt 83,89% dân số toàn thành phố, giảm tỷ lệ thất thoát còn dưới 19%. Trong 9 tháng qua, Dawaco nhận 358 đơn khiếu nại về tính cước dịch vụ sử dụng nước. Nguyên nhân do đường ống dẫn và các thiết bị sử dụng nước sau đồng hồ của khách hàng bị xì, vỡ và chậm phát hiện nên phát sinh tiền cước vượt nhu cầu sử dụng thực tế. Dawaco đã giải quyết 100% số đơn khiếu nại và quy trình xử lý đơn trong vòng 5-10 ngày trên cơ sở xác định rõ nguyên nhân và giải quyết hài hòa quyền lợi giữa các bên.
Khó khăn hiện nay của công ty là giá cả nguyên, nhiên vật liệu đầu vào đều tăng, trong khi đó giá nước sạch chưa được điều chỉnh kịp thời; mạng lưới đường ống phân phối nước ở nhiều khu vực bị hư hỏng, dẫn đến chất lượng nước không bảo đảm và nước bị thất thoát. Đặc biệt, nước mặt khai thác tại cầu Đỏ nhiễm mặn kéo dài, công ty phải lấy nguồn nước thô tại đập An Trạch, tốn kém về chi phí, nguồn nước và nguồn điện lại không an toàn, nên kiến nghị thành phố đầu tư máy phát điện dự phòng cho trạm bơm với kinh phí từ 5-7 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Nghĩa đề nghị Dawaco nâng tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nguồn nước sạch; chủ động làm việc với ngành Điện lực cung cấp điện cho Trạm bơm An Trạch, trên cơ sở đó báo cáo đề xuất UBND thành phố bố trí vốn đầu tư. Dawaco cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, giảm khiếu nại trong tính cước, mặt khác tăng cường chấn chỉnh thái độ phục vụ chưa tốt của một số cán bộ, nhân viên đối với khách hàng.
TRIỆU TÙNG