.

Vào mùa du lịch tàu biển

.

Mùa du lịch tàu biển năm nay hứa hẹn sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho ngành du lịch Đà Nẵng với số chuyến tàu và lượng khách đến tham quan thành phố tăng lên đáng kể.

Với hơn 100 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa, mùa du lịch tàu biển năm nay được xem là dấu ấn cho ngành du lịch Đà Nẵng.  Ảnh: HOÀNG HÂN
Với hơn 100 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa, mùa du lịch tàu biển năm nay được xem là dấu ấn cho ngành du lịch Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HÂN

Tăng 2,5 lần số chuyến tàu, 3 lần số lượng khách

Mùa du lịch tàu biển 2013-2014 của Đà Nẵng chính thức khởi động vào cuối tháng 10 năm nay và kết thúc vào khoảng tháng 5 năm sau. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), năm nay thành phố sẽ đón hơn 100 chuyến tàu biển cập cảng Tiên Sa với hơn 10 vạn lượt khách. So với mùa tàu biển năm ngoái, con số này tăng gấp 2,5 lần về số chuyến tàu và tăng gấp 3 lần về số lượng khách. Đặc biệt, vào những dịp lễ như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, dự kiến mỗi tuần thành phố đón khoảng 4 - 5 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa.

Theo các hãng lữ hành, trong khi các loại hình du lịch khác khó bán tour thì năm nay du lịch tàu biển được xem là mùa “ăn nên làm ra”. Nếu như năm ngoái lượng khách ở những thị trường quen thuộc như châu Âu, Bắc Mỹ sụt giảm mạnh do tình hình kinh tế khó khăn thì năm nay thị trường tiềm năng này đã có dấu hiệu tăng trở lại. Trong khi đó, thị trường khách châu Á lại có sự bùng nổ mạnh mẽ.

Là nhà điều hành tàu biển lớn nhất miền Trung, năm nay hãng lữ hành Saigontourirst dự kiến sẽ đón khoảng 92 chuyến tàu với 70.800 lượt khách, tăng hơn 2 lần so với năm ngoái chỉ đón 42 chuyến với 26.800 lượt khách. Ngoài những chuyến tàu quen thuộc năm nào cũng ghé thăm thành phố theo lịch trình như Costa Atlantica, Costa Victoria, SuperStar Gemini…, năm nay sẽ có thêm 3 chuyến tàu mới chở theo nhiều đoàn khách VIP đến Đà Nẵng là Celebrity, Azamara và Voyager. Luồng khách Tây ngoài những thị trường chính như Đức, Anh, Pháp... thì với 3 cái tên mới này, mùa tàu biển năm nay lần đầu tiên có sự góp mặt của thị trường khách Mỹ với khoảng 21.100 lượt khách. “Chưa có năm nào, Đà Nẵng lại đón nhiều chuyến tàu biển như năm nay, nhất là khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, thị trường tàu biển sẽ vào mùa sôi động nhất. Năm ngoái thời điểm đó, công ty chỉ đón khoảng 10 - 13 chuyến tàu/tháng nhưng năm nay mỗi tháng đón trên dưới 22 chuyến tàu”, ông Huỳnh Minh Hoàng, Trưởng phòng Vận chuyển và Hướng dẫn, phụ trách điều hành Trung tâm đón tàu biển miền Trung, Chi nhánh Saigontourist tại Đà Nẵng thống kê.

Thêm tour mới

Số lượng khách đến Đà Nẵng tăng cao kéo theo các dịch vụ cho thị trường tàu biển cũng hối hả vào mùa. Nhiều công ty lữ hành cho hay, mùa tàu biển năm nay sẽ đối mặt với tình trạng thiếu xe vận chuyển và “căng” hướng dẫn viên (HDV) du lịch. Là công ty chuyên cung ứng dịch vụ tàu biển cho thị trường khách châu Âu trên những chuyến tàu quen thuộc như Seabourn Pripe (đa quốc tịch), Le-solead (Pháp), Chi nhánh Công ty CP Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu tại Đà Nẵng ngay từ đầu mùa đã tăng số lượng HDV và xe vận chuyển để tránh bị động trong những ngày cao điểm. “Năm ngoái chúng tôi cung ứng dịch vụ cho 31 chuyến tàu biển đến Đà Nẵng, năm nay dự kiến sẽ tăng thêm 7 chuyến. Vì vậy công ty buộc phải tuyển thêm cộng tác viên mới đáp ứng đủ yêu cầu”, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, phụ trách mảng tàu biển, Chi nhánh Công ty CP Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu tại Đà Nẵng, nói.

Saigontourist dù năm nào cũng tổ chức những khóa đào tạo HDV tàu biển cho khoảng 30-40 sinh viên năm 3, năm 4 của Trường Đại học Ngoại ngữ nhưng năm nay dự kiến vào mùa lễ, Tết, công ty cũng sẽ điều thêm HDV từ TP. Hồ Chí Minh ra.

Trước đây hầu hết các chuyến tàu biển chỉ ghé lại Đà Nẵng trong vòng 1 ngày nhưng năm nay lần đầu tiên tàu Henda chở khoảng 1.000 khách Trung Quốc/chuyến sẽ ở lại đêm tại thành phố góp phần tăng thêm thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách. Ngoài những tour quen thuộc trong lịch trình đến Đà Nẵng như mua sắm tại Big C, chợ Hàn, tham quan chùa Linh Ứng, danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, xem tuồng tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, các công ty lữ hành còn  đưa vào thử nghiệm nhiều chương trình tour mới như Bà Nà Hills, đạp xe đạp dạo phố và du lịch làng quê.

 Để kích thích chi tiêu của du khách, các hãng lữ hành cũng đã liên kết với các khu, điểm du lịch nhằm giảm giá vé và tăng chất lượng dịch vụ. Ông Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, cho biết: “Ngay từ đầu mùa nhà hát đã nhận phục vụ 36 chuyến tàu do Saigontourist đặt hàng. Năm ngoái nhà hát chỉ phục vụ 1-2 suất/chuyến nhưng năm nay có ngày phục vụ 3 - 5 suất/chuyến. Nhà hát sẽ ưu tiên thời gian phục vụ cho khách tàu biển với những chương trình tốt nhất”.

Sở VH-TT&DL Đà Nẵng cũng đã phối hợp các quận trung tâm trên địa bàn thành phố kiên quyết dẹp nạn cò mồi, chèo kéo khi khách tàu biển ghé thăm các khu, điểm du lịch. Các hãng taxi, dịch vụ xích lô đường phố cũng đưa ra mức giá chào bán theo cam kết. “Tại các quầy hướng dẫn đều có nhân viên của công ty làm việc với khách để đưa ra mức giá bán theo quy định, còn cánh tài xế như chúng tôi không được phép mời mọc mà phải ngồi trên xe chờ nhân viên giới thiệu khách”, một tài xế hãng taxi Vinasun cho biết.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.