ĐNĐT - Thời gian gần đây, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí (KVCGT) cho trẻ em để kinh doanh. Và kênh đầu tư này xem ra đang đem lại hiệu ứng tích cực khi mà thị trường nhà đất chưa có tín hiệu khởi sắc trở lại.
Nở rộ khu vui chơi tư nhân
Trong khi những KVC ở trung tâm thành phố thường xuyên quá tải thì ở những vùng ven, trẻ con dường như rất thiệt thòi vì không được tiếp cận dịch vụ này. Nắm bắt được cơ hội, giới kinh doanh BĐS Đà Nẵng đã và đang mạnh dạn bỏ tiền mua đất hoặc thuê đất để xây dựng KVCGT, góp phần tạo thêm sân chơi cho trẻ em.
Ngày lễ, Tết... các KVCGT công cộng ở Đà Nẵng lại chật cứng người (ảnh chụp tại Công viên 29-3 Đà Nẵng) |
Khảo sát tại Đà Nẵng cho thấy, mặc dù loại hình dịch vụ giải trí cho trẻ em do tư nhân đầu tư còn khá mới mẻ, nhưng hiện ở các quận ngoại thành, đã và đang xuất hiện không ít KVCGT do tư nhân đầu tư và đang thu hút được đông đảo phụ huynh đưa con em mình đến chơi.
Chủ một KVCGT trên đường Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cho biết: “Ban đầu mở KVC thấy vắng khách cũng lo lắm nhưng sau vài tháng đi vào hoạt động, khách mỗi ngày càng đông. Mặc dù, giá vé vào KVC không cao (30.000 đồng/bé) so với những KVC hiện đại khác nhưng với số lượng các cháu đến chơi đông nên cũng vui".
Các trò chơi, khu vui chơi của anh Trí khá đa dạng, được chia ra làm nhiều khu, từ khu nhà cổ tích, nhà banh, câu cá, ném bóng, thú nhún và có riêng một khu cho trẻ tô tượng, vẽ tranh nướng, tranh trứng... giúp trẻ thỏa sức sáng tạo. Bên cạnh đó, khu vui chơi cũng mở thêm quán cà phê - giải khát ở tầng 2 để phục vụ các phụ huynh đưa con em đến vui chơi.
Chị Lê Phương, phường Hòa Khánh Bắc cho cháu nhỏ 5 tuổi chơi ở khu cổ tích của KVCGT YoYo cho biết: “Trước đây, ở Liên Chiểu chưa có khu vui chơi hiện đại nên mỗi lần tụi nhỏ muốn chơi phải kéo xuống phố. Bây giờ ở đây ngày càng có nhiều khu vui chơi nên phụ huynh chúng tôi đã có nhiều sự lựa chọn cho các cháu. Ngoài những giờ học trên lớp, tôi cũng muốn cho con đến các khu vui chơi, giải trí để cháu được thư giãn thoải mãi, tạo một tâm lý tốt hơn để tiếp tục việc học”.
Cũng tại KVC này, chị Lê Thị Diễm cho biết: “Mình muốn con được vui chơi ở những nơi có không gian sạch sẽ, rộng rãi, thoáng đãng để các cháu vận động, tăng cường thể lực. Những sân chơi như thế này sẽ giúp các cháu mạnh dạn hơn khi tham gia các hoạt động tập thể ở nhà trường cũng như những nơi đông người”.
Cân nhắc khi đầu tư
Theo bà Đỗ Thị Bích Trâm, Giám đốc điều hành Công ty New Play Yard - đơn vị chuyên tư vấn và lắp đặt các KVCGT cho biết: “Đầu tư một KVCGT cho trẻ em trong nhà không cần diện tích rộng và vốn đầu tư ban đầu cũng mất không quá nhiều. Trong khi đó, nhu cầu giải trí của trẻ ngày càng cao nên đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Nhà đầu tư chỉ cần có khu đất khoảng 200-300 m2 và bỏ ra khoảng 600 triệu đồng là có ngay một khu vui chơi hiện đại. Và với vốn đầu tư này, nếu làm ăn thuận lợi sẽ thu hồi vốn rất nhanh. Tuy nhiên, trước khi đầu tư vào lĩnh vực gì, nhà đầu tư cũng phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ”.
Đầu tư vào dịch vụ vui chơi giải trí cho trẻ em đang thu hút được giới kinh doanh bất động sản. Trong ảnh: KVCGT YoYo hằng đêm thu hút được hàng trăm lượt trẻ em |
Trước đây, cũng có nhiều loại hình dịch vụ mới mở thu hút rất đông khách như đầu tư sân patin, sân bóng đá mini... nhưng chỉ sau một thời gian là “khai tử”. Nguyên nhân chủ yếu là do đầu tư ồ ạt, đầu tư theo kiểu phong trào. Nhiều người thấy người ta làm ăn "ngon" nên nhất định mở cho bằng được. Hậu quả là làm ăn bết bát và thua lỗ. Vì vậy, trước khi đầu tư khu vui chơi cho trẻ em, nhà đầu tư phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể cho việc thu hút và giữ chân khách hàng thông qua quảng cáo, khuyến mãi, phong cách phục vụ...
Song song với chiến lược tăng doanh thu, nhà đầu tư cần quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí ngay từ khi có ý tưởng kinh doanh mô hình này. Để tiết kiệm chi phí, nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành nghề mình kinh doanh, phân tích đối thủ cũng như các mô hình khu vui chơi khác nhau để lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp. Ngoài ra, tại mỗi khu vực chỉ nên có một số lượng khu vui chơi nhất định bởi đối tượng chơi ở những khu vui chơi này thường là con cháu của người dân tại vùng đó. Giả sử khu vực đó có 1 khu vui chơi luôn trong tình trạng kín chỗ, nhưng người nào ham mở thêm 1 khu nữa thì có thể giết chết cả đối thủ và bản thân mình. Bởi số lượng trẻ em đã giới hạn và phải chia đều cho 2 sân.
Thành công của việc đầu tư khu vui chơi giải trí còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó vị trí là yếu tố tiên quyết quyết định thành bại trong đầu tư khu vui chơi. Anh Trí - chủ KVCGT YoYo: “Để một khu vui chơi trẻ em thành công vượt bậc thì bắt buộc bạn phải đặt nó ở khu trung tâm, gần các trường mẫu giáo, tiểu học... bởi vị trí đắc địa sẽ giúp bạn dễ dàng tăng lưu lượng khách hàng và tăng doanh thu”.
Có thể thấy rõ, trong khi các KVCGT của thành phố đang trong tình trạng xuống cấp và luôn quá tải, sự xuất hiện của các KVC cho trẻ do tư nhân mở ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng không chỉ là một loại hình dịch vụ kinh tế tư nhân đơn thuần mà còn tạo ra sân chơi để trẻ tự do vui đùa, giải trí lành mạnh, đồng thời, giải tỏa phần nào nỗi lo của các bậc phụ huynh trong việc tìm sân chơi phù hợp với con em mình.
Bài và ảnh: Trọng Hùng