.

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về cơ chế chính sách

.

* 1,3 tỷ đồng góp vốn điều lệ cho Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNVVN

Ngày 13-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” Võ Duy Khương làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả thực hiện “Năm Doanh nghiệp” và công tác thu chi Quỹ Bảo trì đường bộ.

Báo cáo của Sở GTVT cho biết, đến nay, tất cả đầu công việc hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đều được triển khai và đã thu được một số kết quả. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính với mô hình “một cửa”, “công sở điện tử” đã rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi cho các DN vận tải. Đặc biệt, sở đã thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch thông tin về đấu thầu, kế hoạch đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị để tất cả DN tiếp cận cơ hội như nhau, tạo nên môi trường đấu thầu công bằng.

Đối với các chương trình kêu gọi xã hội hóa như đầu tư các tuyến xe buýt, xây dựng bãi đậu đỗ xe..., sở đã tạo mọi điều kiện về cơ chế và thủ tục để các DN tham gia. Về công tác thu chi của Quỹ Bảo trì đường bộ, trong năm 2013 đã thu được trên 46 tỷ đồng, chi 35,3 tỷ đồng cho công tác duy tu sửa chữa hạ tầng giao thông của thành phố. Theo báo cáo từ các địa phương, việc thu phí sử dụng đường bộ của mô-tô đang gặp khó khăn, khó bảo đảm chỉ tiêu đề ra. Kế hoạch thu của năm 2014 là 33 tỷ đồng, nhưng đến tháng 4-2014, cả thành phố mới thu được trên 1,4 tỷ đồng, tương đương 4,4% so với kế hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đánh giá cao nỗ lực của Sở GTVT trong việc chủ động triển khai các chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” ngay từ đầu năm; đồng thời lưu ý sở nên tập trung hỗ trợ cho DN về cơ chế và chính sách; đối với đề xuất của các DN thì sở cần nghiên cứu sắp xếp thứ tự ưu tiên để triển khai vì không thể đủ sức đồng loạt triển khai và đáp ứng mọi đề xuất của DN.

Cụ thể, về đề xuất giảm tiền thuê đất để xây dựng bãi đậu đỗ ô-tô, trước mắt, sở nên chủ động chọn vị trí đất và chọn từ 5-10 DN lớn đang bức bách về vấn đề này đề xuất UBND thành phố xem xét hỗ trợ, đồng thời đồng ý với đề xuất của sở về giảm tiền quảng cáo đối với hoạt động xe buýt nhằm thu hút người dân đi xe buýt ngày càng nhiều hơn. Ngành cũng nên sớm triển khai các hoạt động như đối thoại với các DN vận tải để nghe họ trình bày nguyện vọng cũng như giúp tháo gỡ khó khăn; chú ý đến các DN gặp nhiều khó khăn cần có hỗ trợ kịp thời để có thể trụ vững trong năm 2014 này, có kế hoạch phục hồi và phát triển những năm sau.

Về công tác thu và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhất trí đề xuất của các địa phương là phân chia tỷ lệ trích lại cho các địa phương theo tỷ lệ thành phố 50% và quận, huyện 50%. Sau đó các quận, huyện sẽ tính toán và phân bổ lại tỷ lệ này cho các xã, phường; có chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với đội ngũ thu phí là các tổ trưởng tổ dân phố. Về lâu dài, các địa phương, sở, ban, ngành và cơ quan truyền thông nên chú ý công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành tốt việc nộp phí đường bộ hằng năm.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cần chú ý tạo thêm nguồn thu thông qua việc hoàn thiện đội ngũ thanh tra giao thông, xử phạt nghiêm các lỗi của chủ phương tiện nhằm bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội, vừa có thêm nguồn thu để thành phố tiến hành duy tu sửa chữa hạ tầng giao thông. Đối với các công trình duy tu sửa chữa năm 2013 và đầu năm 2014 chưa được cấp kinh phí thanh toán, Sở Tài chính rà soát lại các công trình đã được thành phố thông qua để sớm cấp kinh phí cho Sở GTVT thanh toán lại cho các đơn vị thi công; đối với các công trình đột xuất, trước mắt Sở Tài chính cấp tạm 10 tỷ đồng để thanh toán cho đơn vị thi công.

T.S

● Chiều 13-5, trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương và Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNVVN thành phố, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Chi nhánh Đà Nẵng đóng góp 500 triệu đồng vào vốn điều lệ của quỹ. Tính đến nay, đã có 4 doanh nghiệp và một ngân hàng tham gia góp vốn điều lệ của quỹ với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Sau 2 tháng ra mắt, Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNVVN đã ký hợp đồng bảo lãnh tín dụng với Công ty CP Dược phẩm Liên Thông với mức bảo lãnh 100 triệu đồng.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.