.

Thí điểm công nghệ tiên tiến trong quản lý trật tự đô thị

.

Trong khuôn khổ của Dự án cải thiện giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố vừa triển khai thí điểm cải tạo hạ tầng trên đường Lê Duẩn với tổng chiều dài 600 mét, bao gồm 5 nút giao thông.

Cụ thể, tại các nút giao thông giao cắt từ giữa đường Lê Duẩn-Trần Phú đến Lê Duẩn-Nguyễn Thị Minh Khai, thông qua việc giảm các bán kính bó vỉa và phân làn rẽ phải nhằm giảm thời gian xe qua các nút giao thông. Cải tiến hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông qua việc lắp đặt các camera cảm biến có khả năng phân biệt phương tiện giao thông hỗn hợp để từ đó tự động điều chỉnh hoạt động đèn tín hiệu tại đây một cách hợp lý nhất; đồng thời thực hiện tối ưu hóa pha đèn tín hiệu giao thông và phối hợp hoạt động đèn tín hiệu giao thông giữa các nút nhằm bảo đảm giao thông tốt nhất trên toàn tuyến đường này.

Ngoài ra, dự án cũng đang tiến hành triển khai thí điểm việc quản lý đậu, đỗ xe trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Tri Phương đến Nguyễn Văn Linh-Bạch Đằng). Để bảo đảm mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi, an toàn và tiếp cận tuyến xe buýt nhanh trong tương lai cho người đi bộ, trên tuyến đường này sẽ được lắp các camera có chức năng phát hiện phương tiện và cảnh báo vi phạm trên vỉa hè. Với cơ chế cảnh báo thông minh này, khi phát hiện vi phạm, camera sẽ gửi hình ảnh về trung tâm điều hành, đồng thời gửi cảnh báo ngay tại chỗ bằng loa và bảng điện tử được đặt trên vỉa hè cho người đi bộ biết.

Quá trình triển khai thí điểm này sẽ kéo dài đến hết tháng 12-2014, sau đó tổng kết rút kinh nghiệm. Tổng đầu tư cho dự án 2 triệu USD, trong đó các hoạt động dành cho công tác thí điểm 400.000 USD.

T.S

;
.
.
.
.
.