.

Thu hút khách Nga

.

Từ tháng 9 trở đi, thị trường du lịch Đà Nẵng bắt đầu bước vào mùa thấp điểm nội địa và chuyển hướng sang khai thác thị trường khách quốc tế. Trong đó, khách Nga được xem là nguồn khách quan trọng mà ngành du lịch thành phố đang nghiên cứu để khai thác hiệu quả trong giai đoạn sắp tới.

Ngành du lịch Đà Nẵng đang tập trung khai thác thị trường khách Nga để bù đắp lượng khách quốc tế sụt giảm trong thời gian qua.
Ngành du lịch Đà Nẵng đang tập trung khai thác thị trường khách Nga để bù đắp lượng khách quốc tế sụt giảm trong thời gian qua.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2014, Đà Nẵng đã đón 1.220 lượt khách Nga đến tham quan, du lịch tại thành phố. So với tổng lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, số lượng khách Nga chiếm tỷ lệ khiêm tốn, chỉ đạt 0,26% và giảm hơn so với cùng kỳ năm 2013. Một trong những nguyên nhân chính khiến lượng khách Nga sụt giảm là do các đường bay thuê chuyến trực tiếp từ vùng Viễn Đông của Liên bang Nga (Kraxnojarsk, Novoxibirsk, Irkutsk) đã dừng hoạt động từ năm 2012.

Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho hay: “Lượng khách đăng ký trên mỗi chuyến bay quá ít, không đủ công suất ghế để đạt lượng thu bù chi, vì vậy nhiều hãng lữ hành phải tạm dừng khai thác đưa khách đến Đà Nẵng từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, dù đây là mùa cao điểm đón khách Nga”. Ông Dũng cho rằng, việc Đà Nẵng không có đường bay trực tiếp cố định từ Nga khiến các hãng lữ hành và khách sạn trên địa bàn thành phố có thái độ dè dặt khi đầu tư khai thác thị trường này. Họ vẫn chưa tin vào mức độ đảm bảo của thị trường khách Nga nên vẫn muốn khai thác thị trường khách truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

Một nguyên nhân nữa khiến thị trường du lịch Đà Nẵng kém hấp dẫn hơn trong mắt khách Nga là giá phòng ở các khu nghỉ dưỡng ven biển khá đắt so với các địa phương khác như Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… “Khách Nga thường thích lưu trú ở các khu nghỉ dưỡng (resort) ven biển, thế nhưng Đà Nẵng lại thiếu các khu resort 3-4 sao, còn giá phòng ở khu resort 5 sao lại quá đắt. Trong khi đó, các khách sạn 3-4 sao ven biển lại mọc lên quá nhiều không đáp ứng thị hiếu của người Nga”, ông Dũng cho biết thêm. Hiện nay, các khách sạn tại Đà Nẵng có khách Nga thường lưu trú là Như Minh, Varna, Sandy Beach Resort, Vinpearl Luxury, Furama…

Khách Nga được xem là những đối tượng khách có thời gian lưu trú dài ngày ở Đà Nẵng, đồng thời mạnh tay chi tiêu vào các dịch vụ du lịch. Trung bình một khách Nga lưu trú từ 10-12 ngày, chi tiêu khoảng trên dưới 1.500 đôla. Thế nhưng, nhiều du khách đến Đà Nẵng vẫn không biết tiêu tiền vào đâu. Hạn chế của Đà Nẵng là các dịch vụ mua sắm ven biển còn quá ít, trong khi các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp lại ở ven biển, xa trung tâm. Do đó, khách phải tốn thêm chi phí vận chuyển để vào khu trung tâm mua sắm, ăn uống nên gây bất tiện cho khách.

Tăng thêm dịch vụ

Để thu hút khách Nga đến Đà Nẵng trong thời gian tới, theo các hãng lữ hành, ngành du lịch thành phố cần nhìn nhận thực tế những bất cập, kịp thời có những giải pháp ngắn và dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường khách Nga một cách hiệu quả. “Hầu hết các hãng lữ hành trên địa bàn thành phố đều mong muốn khai thác tốt thị trường khách Nga, vì đây là nguồn khách có tính chất bền vững, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Tuy nhiên, việc đưa được nguồn khách Nga về Đà Nẵng còn phải phụ thuộc rất lớn vào các hãng lữ hành của nước sở tại. Vì vậy, thành phố cần hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến để các hãng lữ hành Nga hợp tác với các hãng lữ hành địa phương trong việc khai thác tốt hơn nữa nguồn khách đi lại giữa 2 nước”, ông Dũng đề xuất.

Theo các nhà làm du lịch, thành phố cần sớm hình thành các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và mua sắm trong nhà. Các khu giải trí về đêm tại Đà Nẵng cần đa dạng hơn về sản phẩm, dịch vụ phù hợp với người Nga, cụ thể có biển chỉ dẫn, bảng giá, nhân viên sử dụng ngôn ngữ tiếng Nga. Theo bà Trinh Lương, khách Nga thường đi theo gia đình, vì vậy cần đẩy mạnh hơn nữa chương trình kích cầu du lịch có các gói sản phẩm nghỉ dưỡng, thể thao biển phù hợp với nhiều lứa tuổi để thu hút du khách Nga đến Đà Nẵng du lịch trong năm, chứ không chỉ đến vào mùa cao điểm. “Đà Nẵng cũng cần liên kết cùng du lịch các điểm đến hấp dẫn trong hành trình di sản như Hội An, Cố đô Huế, động Phong Nha và các sản phẩm mới khác để kết nối các chương trình du lịch đa dạng, kích thích chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách Nga”, bà Lương nói.

Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ khuyến khích các khách sạn trên địa bàn thành phố cùng tham gia vào nhóm khách sạn đăng ký phục vụ khách Nga “Hotel for Russian”. Việc làm này sẽ tránh tình trạng khách Nga than phiền giá khách sạn tại Đà Nẵng quá cao cũng như tránh tình trạng độc quyền khai thác khách Nga từ các công ty lữ hành. “Khi đó, các khách sạn này sẽ cam kết dành quỹ phòng để đón khách Nga với mức giá ưu đãi và chiết khấu cụ thể dành cho tất cả các công ty lữ hành đưa khách Nga tới Đà Nẵng”, chị Mai Thị Thanh Hải, Trưởng phòng Xúc tiến thị trường, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng phân tích.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.