.

Đồ chơi Trung thu 2014: Hàng nội hút khách

.

ĐNĐT - Với những mặt hàng truyền thống, không quá cầu kỳ về kỹ thuật cũng như màu sắc, giá cả tương đối “mềm", thị trường đồ chơi Trung thu sản xuất trong nước năm nay thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bởi tinh thần tự hào dân tộc và có nhiều nét mới.

Các bậc phụ huynh đưa con đi chọn mua đèn lồng cho mùa Trung thu 2014
Các bậc phụ huynh đưa con đi chọn mua đèn lồng cho mùa Trung thu 2014

Ấn tượng đèn lồng chủ quyền biển đảo

Trung thu đang đến gần, tranh thủ những ngày cuối tuần, các bậc phụ huynh đưa con em mình đi chọn các loại đồ chơi, chủ yếu là đèn lồng. Điểm dễ nhận thấy ở các cửa hàng đồ chơi trẻ em năm nay là sản phẩm trong nước có nhiều thay đổi về kiểu dáng, mẫu mã.

Dường như nắm bắt được tâm lý tẩy chay hàng Trung Quốc độc hại mà báo chí cảnh báo lâu nay, người bán rất vui vẻ khi chào mời khách hàng tiêu dùng các loại đồ chơi hàng Việt vừa “ra lò” trong mùa Trung thu 2014. Hình ảnh những chiếc đèn lồng dễ thương mang tính thời sự về chủ quyền biển đảo Việt Nam gây sự thích thú với đông đảo người lớn và trẻ em.

Tại một cửa hàng ở ngã tư Hùng Vương - Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), nhiều khách hàng bước vào đã hoa mắt bởi một rừng đồ chơi đầy màu sắc. Treo lủng lẳng trên các móc quầy, sạp là số lượng áp đảo đèn lồng "made in Việt Nam" của các cơ sở sản xuất nhỏ và cả những doanh nghiệp lớn trong nước. Từ mặt hàng chủ lực là đèn lồng đến trống gõ, đầu lân, đầu ông địa, chiêng, xèng (phục vụ đội múa) chỉ cần nhìn vào mặt sau của những tấm giấy báo thôi cũng biết đó là hàng “cây nhà lá vườn”.

Loay hoay với muôn vàn sắc xanh, đỏ, tím, vàng, mẹ con chị Phan Thị Hồng Khương (trú K421 Lê Duẩn) cười phân bua: “Nhiều loại quá, người lớn còn khó chọn nói chi mấy đứa nhỏ. Nói rứa thôi chứ phải định hướng cho con chứ cứ để tự tụi nó chọn là lại nhào vô đồ chơi súng đạn, gậy phát sáng nguy hiểm lắm”. Khi nhận xét so sánh giữa hàng Việt và hàng Trung Quốc, chị Khương cho rằng, hàng Việt năm nay đã có sự tiến bộ hơn nhiều, nhất là việc đưa chủ quyền biển đảo vào trong sản phẩm đồ chơi cũng là cách giáo dục tinh thần yêu nước cho con trẻ một cách hiệu quả, sinh động…

Một điều phải thừa nhận là sản phẩm nội địa dù màu sắc không bắt mắt như hàng Trung Quốc nhưng bù lại chúng tương đối an toàn hơn về chất liệu. Đặc biệt, các loại đèn lồng giấy thường nhỏ gọn, dễ xếp, dễ mang đi xa mà không sợ móp méo. Đây là sản phẩm đang được các hãng sữa, hãng mì gói dùng làm quà tặng cho khách hàng mua với số lượng nhiều.

Chị Tâm, chủ cửa hàng trên đường Âu Cơ (quận Liên Chiểu) tỏ ra vui vẻ: “Năm nay hàng mới về nhiều lắm, chủ yếu hàng trong nước sản xuất chứ hàng Trung Quốc bán chậm lắm nên không mấy ai lấy về, mấy đồ trưng ra đây toàn là hàng cũ năm trước thôi”. Nói rồi chị chỉ tay về hàng loạt lồng đèn làm thủ công như đèn hình ông sao 5 cánh, đèn hình cá chép, chiếc thuyền, khuôn trăng,… và không quên giới thiệu hàng trăm mẫu đèn bằng mica nhựa mang những hình thù chú bộ đội hải quân, tàu cảnh sát biển, cột mốc chủ quyền biển đảo, lá cờ Tổ quốc, búp bê, con thú.

Khách hàng tự làm các loại lồng đèn sáng tạo tại siêu thị
Khách hàng tự làm các loại lồng đèn sáng tạo tại siêu thị

Về giá cả, đa số đồ chơi không tăng giá so với năm trước. Cụ thể, trống tiểu đến trống đại giá từ 30.000-500.000 đồng/cái, đầu ông lân cỡ trung đến đại từ 300.000-600.000 đồng/cái, mặt nạ nhựa 5.000-10.000 đồng/cái. Mềm giá nhất có lẽ phải kể đến các loại đèn lồng nội địa, chỉ  từ 10.000 đồng (đèn ông sao nhỏ) đến 40.000-50.000 đồng loại đèn mica, đèn giấy xếp ly…

Chia vui cùng trẻ em

Dịp Trung thu năm nay, hệ thống các siêu thị trên địa bàn cũng tổ chức nhiều hoạt động, khuyến mãi đặc biệt dành cho trẻ em. Siêu thị BigC có chương trình “Trung thu ấm áp” với hàng trăm sản phẩm đèn lồng, đồ chơi trẻ em có mẫu mã đa dạng với mức giảm giá đến 50% như: Lồng đèn lắp rắp bé trai, bé gái giá 41.500 đồng/cái, lồng đèn 7 màu bằng giấy của Việt Nam loại nhỏ giá 29.000 đồng/cái, loại lớn giá 33.500 đồng/cái… Đại diện siêu thị khẳng định, hầu hết lồng đèn Trung thu năm nay đều là hàng nội địa, trong đó điểm mới là các nhà cung cấp đều tung mẫu đèn giấy với biểu tượng chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa.

Tương tự, siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cũng giảm giá 20% các mặt hàng đồ chơi trẻ em và 35% đối với lồng đèn trung Thu từ nay đến ngày 9-9.

Chị Nguyễn Hải Hà, nhân viên siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho hay: “Với tinh thần gắn kết hướng đến cộng đồng, cùng chia sẻ với các em bé có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, chúng tôi phát động hội thi “Làm lồng đèn” cho tất cả cán bộ, nhân viên của siêu thị và trang trí 1 lồng đèn cao 1,5m. Tất cả số lồng đèn được làm ra sẽ làm quà tặng quyên góp trong đêm hội Trăng rằm tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh Đà Nẵng trên địa bàn xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang vào ngày 7-9 (14-8 ÂL)tới đây”.

Hiện ở Đà Nẵng nhiều cơ sở làm đèn trung thu, lân, trống đã bước vào mùa cao điểm. Tại nhà anh Mai Văn Hùng (trú tổ 49, Xuân Hà, Thanh Khê), theo ước tính, hơn một tháng nay gia đình anh 4 người cùng với 2 nhân công thuê thêm đã làm ra gần 20.000 sản phẩm đèn các loại với giá bán 7.000-30.000 đồng/sản phẩm. Thu nhập mỗi ngày vào khoảng 100.000 đồng/người. Các mặt hàng làm ra chủ yếu bỏ mối cho tiểu thương các chợ và các cửa hàng nhỏ lẻ ở các xã của huyện Hòa Vang.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.