.

Quà của ngành điện

.

Vụ hè thu năm nay, 39ha lúa của thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) luôn đủ nước tưới. Có được điều này là nhờ Điện lực Liên Chiểu thi công đường dây điện dài gần 1.000m từ khu dân cư ra đồng ruộng giúp nhân dân địa phương có điện chạy máy bơm hút nước ngầm tưới lúa.

Niềm vui của người dân Hòa Bắc khi có điện lưới ra đồng chạy máy bơm tưới lúa hè thu.
Niềm vui của người dân Hòa Bắc khi có điện lưới ra đồng chạy máy bơm tưới lúa hè thu.

Ông Lê Bá Chúc, Trưởng thôn Nam Yên cho biết: Cả thôn có 378 hộ nhưng chỉ có 39ha đất lúa. Trước đây, vụ hè thu đa số diện tích đất ruộng bị bỏ hoang vì không có nước. Mấy năm trở lại đây, Phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang đầu tư lắp đặt đưa điện lưới ra đồng ruộng để chạy máy bơm từ giếng khoan ngay chân ruộng. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư ít, chỉ có một đường dây điện không kiên cố nên bà con phải kéo dây khá dài đến các chân ruộng để chạy máy bơm, vừa tiêu hao điện năng lớn, vừa không an toàn.

Thấu hiểu hoàn cảnh này, Điện lực Liên Chiểu đã tư vấn với HTX và nhận thi công thêm một đường dây điện phục vụ cho công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương. Kinh phí để xây dựng lưới điện này khoảng 100 triệu đồng; trong đó, 15% là vốn đối ứng của nhân dân. Từ ngày lưới điện mới này đưa vào sử dụng, bà con rất phấn khởi, máy bơm lắp đặt nhiều và việc bơm tưới thường xuyên hơn.

Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hòa Bắc Đoàn Văn Thể cho rằng: Công trình của Điện lực Liên Chiểu tặng thôn Nam Yên vô cùng ý nghĩa và cần thiết. Hiện HTX đang đề xuất đơn vị này hỗ trợ tiếp lưới điện tương tự ra cánh đồng khác với chiều dài khoảng 300m. Ở Hòa Bắc, giải pháp về nước tưới tốt nhất là bơm nước ngầm tại chỗ. Vì thế, trong khi vốn đầu tư của địa phương ít, sự hỗ trợ giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của ngành điện là động lực rất lớn cho nông dân đẩy mạnh sản xuất.   

Giám đốc Chi nhánh Điện Liên Chiểu Lê Văn Thuận tâm sự: Việc kéo đường dây điện từ khu dân cư ra đồng ruộng tại thôn Nam Yên nằm ngoài kế hoạch của đơn vị. Tuy nhiên, khi đi kiểm tra công tác quản lý, vận hành lưới điện ở địa phương này, chúng tôi thấy bà con rất vất vả và không an toàn khi đấu nối dây kéo điện đến máy bơm nước. Nhằm giúp bà con thuận lợi trong việc chạy máy bơm, lãnh đạo chi nhánh điện đã quyết định tặng đường dây điện hạ thế này. Vừa qua, đến Nam Yên, thấy nhiều máy bơm hoạt động, điện được đấu nối từ lưới do đơn vị xây dựng, ai nấy đều vui.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.