.

Tài sản quý nhất của doanh nghiệp

.

Chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố được triển khai với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực; qua đó đề ra các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ có hiệu quả để cộng đồng doanh nghiệp (DN) tăng trưởng mạnh về số lượng và chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Về phần mình, tổ chức Công đoàn cũng luôn đồng hành, kết nối để DN vượt qua khó khăn, vững vàng phát triển...

Đồng hành để phát triển

Trước những khó khăn của nền kinh tế, nhiều DN không thể trụ vững. Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn vị “đủ sức đề kháng” để vượt qua khó khăn, duy trì, ổn định và từng bước phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội của DN, bảo đảm việc làm, thu nhập cho hàng vạn lao động, phối hợp với tổ chức Công đoàn chăm lo tốt đời sống người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Vì lẽ đó, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ tôn vinh DN chăm lo tốt đời sống người lao động nhằm biểu dương, khen thưởng những DN có nhiều thành tích, giàu tâm huyết, trách nhiệm với người lao động.

27 DN tiêu biểu đại diện cho hơn 11.000 DN trên địa bàn thành phố được vinh danh vừa qua là những DN chấp hành tốt pháp luật lao động, Luật Công đoàn, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động. Ở những DN này, người sử dụng lao động đã cùng với Công đoàn xây dựng thang, bảng lương hợp lý, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật định; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và hội nghị người lao động; làm tốt công tác bảo hộ lao động, cải thiện môi trường làm việc an toàn, thân thiện; thực hiện đúng quy định của Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tài chính Công đoàn.

Bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cho biết: Đây là một trong những hoạt động nhằm cổ vũ, động viên DN thuộc các thành phần kinh tế tiếp tục thực hiện tốt chính sách, pháp luật, chăm lo tốt đời sống, việc làm cho người lao động; phối hợp với Công đoàn cơ sở phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của DN, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của thành phố Đà Nẵng trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết lãnh đạo các DN đều cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách của thành phố để phát triển, vấn đề làm nên sức mạnh của một DN cơ bản đều bắt đầu từ người lao động. Và chỉ khi DN chăm lo tốt đời sống người lao động sẽ tạo nên sự gắn bó lâu dài giữa người lao động và DN. Với quan điểm đó, từ nhiều năm qua, ngoài việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh của DN thì chăm lo tốt hơn đời sống người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ luôn là mục tiêu của mỗi DN.

Như người thân trong gia đình

Có những lúc thăng trầm, sản xuất, kinh doanh bị thu hẹp và để đối phó với những khó khăn đó, điều thường xảy ra ở các DN là cắt giảm nhân lực, giảm lương... Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng cho biết: Thời điểm khó khăn nhất, công ty đã phối hợp với tổ chức Công đoàn tuyên truyền để người lao động chia sẻ những khó khăn, áp dụng các cơ chế ưu đãi đặc biệt để vận động những người sắp đến tuổi nghỉ hưu trước tuổi, những người sức khỏe yếu nghỉ mất sức... Nhờ đó, lao động được tinh giảm, người về cảm thấy yên tâm và thỏa mãn, người ở lại càng gắn bó, tận tâm với công ty.

Ở Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, sự gần gũi là điều mà bất kỳ người lao động nào cũng nhận được khi làm việc ở đây. Hình ảnh Tổng Giám đốc công ty cũng có thể đi nhặt rác hay xắn tay làm cùng với nhân viên của mình bất kỳ công việc gì là chuyện thường gặp. Chính hình ảnh đó là sự kết nối mang lại động lực rất lớn cho người lao động làm tốt hơn công việc của mình và Công đoàn luôn là cầu nối để công ty phát triển tốt nhất.

Ông Shinichi Iwama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam chia sẻ: “Khi tôi còn trẻ, trên cương vị là một thủ lĩnh Công đoàn, tôi đã từng đảm nhận công tác giáo dục và tuyên truyền. Lúc đó, điều mà tôi học được và thường hay truyền lại cho mọi người là để một DN trưởng thành lớn mạnh thì sự đồng tâm hiệp lực của người lao động trong công ty là điều không thể thiếu, Công đoàn và DN giống như hai bánh của một chiếc xe, để DN hoạt động tốt thì phải hỗ trợ cho những hoạt động của Công đoàn”.

Có lẽ vì vậy, ở những công ty này, mối quan hệ lao động luôn luôn ổn định, giữa người lao động và người sử dụng lao động có sự gắn kết bền chặt, mọi khó khăn đều dễ dàng vượt qua. Hy vọng, sẽ còn nhiều DN xứng đáng được ghi nhận vì những chính sách tiến bộ có lợi cho người lao động. Và sự tôn vinh ý nghĩa nhất đối với họ không gì khác là đời sống vật chất, tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao, người lao động ngày càng gắn bó với DN để cùng thúc đẩy sự phát triển bền vững của chính DN.

NGỌC CHÂN

;
.
.
.
.
.