.

Bất ổn trong giao dịch bất động sản

.

Thị trường bất động sản (BĐS) luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro do có những bất cập trong quản lý, kinh doanh ở mọi thời điểm. Sự việc Tổng Giám đốc Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành, nhà đầu tư dự án BĐS tại quận Liên Chiểu, bị bắt giam do vi phạm pháp luật làm vỡ ra nhiều bất ổn vốn đã âm ỉ mà khách hàng là người chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất về tài chính.

Lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cho biết, các giao dịch BĐS của khách hàng với chủ dự án đều nằm ngoài sự quản lý của chính quyền địa phương. Khi có sự phát sinh tranh chấp về giao dịch thì tự giải quyết và tìm đến tòa án để phân xử theo pháp luật. Ngày 20-9, tại buổi làm việc của đại diện chủ dự án BĐS Tân Cường Thành với khách hàng đã cho thấy rõ chủ dự án chủ động chiếm dụng sổ đỏ của khách hàng để vay vốn ngân hàng. Cam kết của chủ đầu tư là sẽ giải chấp để lấy lại sổ đỏ ở ngân hàng giao cho khách hàng. Đây chỉ là bước khắc phục hậu quả của chủ đầu tư dự án đối với khách hàng. Tuy nhiên, mức độ và kết quả vẫn còn ở phía trước, khách hàng tiếp tục gánh chịu nhiều thiệt hại trong giao dịch BĐS.

Một số dự án BĐS do DN đầu tư hiện nay trên địa bàn thành phố chưa đầy đủ về tính pháp lý nên khách hàng dù đã nhận đất nhưng vẫn chưa thể làm sổ đỏ. Được biết, có 3 nhà đầu tư dự án lớn ở thành phố vướng thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho khách hàng dù chính quyền thành phố đã can thiệp, báo cáo với Bộ, ngành Trung ương nhưng vẫn chưa có kết quả.

Nguyên nhân có sự bất ổn, phát sinh tranh chấp khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự do khách hàng có nhu cầu mua đất ở, nhà đầu tư nhỏ lẻ về đất nền thiếu tỉnh táo và tìm hiểu thấu đáo về tính pháp lý đầu tư dự án và năng lực của chủ dự án. Chủ dự án thiếu năng lực tài chính nhưng vẫn tham gia thực hiện dự án. Một số chủ dự án đã sử dụng chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khách hàng để thế chấp tài sản, vay vốn ngân hàng nên kéo dài thời gian giao đất, giao sổ đỏ cho người mua.

Những diễn biến xấu trong giao dịch BĐS đang cần được tăng cường về công tác quản lý Nhà nước như kiểm tra hồ sơ pháp lý dự án khi chủ dự án chào bán sản phẩm BĐS ra thị trường, thống nhất biểu mẫu hợp đồng  theo quy định pháp luật về giao dịch BĐS, kiểm soát và quy định sử dụng tài sản thế chấp vay vốn của bên thứ ba, kiểm soát giao dịch công chứng… Song hơn hết, vẫn là trách nhiệm của khách hàng khi phải luôn luôn cẩn trọng với các giao dịch BĐS, lựa chọn đúng dự án từ các nhà đầu tư có năng lực tài chính.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.