Chuyến bay thử nghiệm "đường bay vàng" cho kết quả khá khác biệt về thời gian so với thông số chuyên gia đưa ra khi đề xuất hướng bay này...
Theo các phi công của Vietnam Airlines, mặc dù số km trên “đường bay vàng” có ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn đường bay hiện hữu. |
Kết thúc chuyến bay thử nghiệm đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.
Ngày 4-9, các phi công của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn tất việc bay thử nghiệm chặng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia (đường bay vàng) theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hồi đầu tuần trước.
Trong chuyến thử nghiệm lần này, Vietnam Airlines sử dụng máy bay A321, chở theo 10 tấn hàng (tương đương 150 hành khách) và thực hiện hai chuyến bay: theo đường bay thực tế hiện nay và “đường bay vàng” với các thông số cơ bản giống nhau từ trọng tải, tốc độ, mức nhiên liệu, sức gió… đến phương thức cất hạ cánh, bay bằng và động tác dừng lại trên đường băng.
Tuy nhiên, việc bay thử nghiệm này được thực hiện trên hệ thống buồng lái giả định (SIM) của máy bay A321 thuộc Trung tâm Huấn luyện bay của Vietnam Airlines. Hệ thống này được đầu tư năm 2012 với giá trên 10 triệu USD, có độ chính xác như bay thực tế.
Kết quả bay thử nghiệm cho thấy, chuyến bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia chạm đường băng khi đồng hồ máy bay báo tổng thời gian bay là 1 giờ 43 phút cho đường bay dài 643 dặm (1.190 km) với mức nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg.
Với các thông số tương tự, đường bay thực tế Nội Bài - Tân Sơn Nhất mà Vietnam Airlines hiện đang sử dụng khi bay trong không phận của Việt Nam cho ra kết quả 1 giờ 48 phút bay với quãng đường 689 dặm (1.276km) và mức tiêu hao nhiên liệu là 4.330kg.
Như vậy, kết thúc chuyến bay thử nghiệm bằng máy bay A321, đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.
Tuy nhiên, theo các phi công của Vietnam Airlines, mặc dù số km trên “đường bay vàng” có ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn đường bay hiện hữu, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.
Hơn nữa, theo Vietnam Airlines, với Lào, đường bay thẳng Bắc Nam của Việt Nam không phải là đường bay ưu tiên của họ. Vì vậy, phương tiện không được bay mực bay tối ưu, mà phải bay ở đoạn từ FL240 đến FL280. Bay ở tầm thấp với máy bay A321 hay Boeing 777 gây tốn nhiên liệu vì vướng nhiều mây, kém hiệu quả hơn nhiều so với bay ở mực bay tối ưu.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, đến thời điểm này đã có kết quả bay thử nghiệm đường bay "vàng" với 3 đầu bài khác nhau do Vietnam Airlines và Vietjet Air thực hiện tại buồng lái giả định ở Thái, Singapore và Tp.HCM. Trong vài ngày tới, Cục sẽ báo cáo lên Bộ trưởng để xem xét và có quyết định cuối cùng.
Vào giữa tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không và các đơn vị liên quan tái nghiên cứu “đường bay vàng”, bởi theo Bộ trưởng “để giảm thời gian bay trên trời thì đường bay phải hiệu quả nhất, ngắn hơn, không thể như hiện nay”.
Trên thực tế, ý tưởng về “đường bay vàng” - tức bay qua không phận của Lào và Campuchia đã được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra từ 2009. Sau đó, đến năm 2012, ông Trần Đình Bá (Hội Khoa học kinh tế Việt Nam) tiếp tục đề xuất nghiên cứu đường bay này, song không nhận được sự đồng thuận của giới chức hàng không.
Hiện cả Lào và Campuchia đều đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép các hãng hàng không Việt Nam thực hiện các chuyến bay nội địa qua không phận 2 quốc gia này.
VnEconomy