Đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia sẽ được thiết lập vào tháng 6-2015. Trong giai đoạn đầu, đường bay này chỉ khai thác một chiều từ TPHCM ra Hà Nội.
Đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia sẽ được thiết lập vào tháng 6/2015 |
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, đây là kết quả bước đầu và đã được thống nhất giữa nhà chức trách hàng không 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia tại cuộc họp về đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM vừa kết thúc tại TP Đà Nẵng.
“Chúng ta đã đạt được thỏa thuận mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM với 2 nước bạn. Trong đó, đã tháo gỡ được 1 trong 3 nút thắt quan trọng là mực bay ưu tiên, nhà chức trách hàng không Lào và Capuchia đã thống nhất dành mực bay tối ưu cho đường bay thẳng của Việt Nam là FL350. Tháng 6/2015 sẽ thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM” - ông Lại Xuân Thanh cho hay.
Trước đó, do không coi đường bay thẳng của Việt Nam là đường bay trục và lo ngại đường bay thẳng của Việt Nam sẽ tạo ra nhiều nút giao cắt mới, gây khó khăn cho công tác điều hành bay nên nước bạn Lào chỉ đồng ý cho Việt Nam khai thác các chuyến bay ở độ cao từ 24.000 - 28.000 feet, trong khi đó mực bay này không phù hợp với vận tốc của máy bay Boeing 777.
Dù đã đạt được thỏa thuận về thiết lập đường bay và mực bay ưu tiên, nhưng Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết: “Trong giai đoạn đầu, Lào và Campuchia mới chỉ đồng ý cho đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM khai thác 1 chiều từ TPHCM ra Hà Nội, chiều từ Hà Nội vào TPHCM sẽ được 3 nước bàn bạc và nghiên cứu thêm trong thời gian tới. Dẫu vậy, khai thác 1 chiều cũng là phương án tốt để giảm áp lực quá tải trên đường bay trục hiện tại.”.
Về chi phí giảm giá bay quá cảnh 50% theo đề nghị của Việt Nam , phía Lào và Campuchia cho biết vẫn đang chờ quyết định cuối cùng của Chính phủ 2 nước này.
Được biết, sau khi thống nhất về mặt kỹ thuật, Tổ công tác sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc mở đường bay mới như thực hiện quy trình thông báo tin tức hàng không và làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Như đã thông tin, việc thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia được Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cùng Hãng hàng không tư nhân VietJet Air thực hiện trong hệ thống buồng lái giả định (SIM) và bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất - hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350). Kết quả cho thấy, đường bay thẳng rút ngắn được 85km, tiết kiệm 5 phút bay và giảm được 190kg dầu so với đường bay hiện tại đang khai thác. Kết qủa bay SIM này cũng được các cơ quan chuyên môn quốc tế đánh giá là chính xác.
Dân trí