.

Bán hàng bình ổn giá: Sẵn sàng phục vụ Tết

.

Cuối năm thường là thời điểm hàng hóa biến động về giá cả, cung - cầu, vì thế việc tổ chức bán hàng bình ổn giá nhằm bảo đảm an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ lớn đặt ra hằng năm. Năm nay, thành phố đã phê duyệt phương án tổ chức bán hàng bình ổn từ nội thành đến các khu công nghiệp, vùng nông thôn, miền núi.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tiếp tục được tổ chức để bình ổn giá hàng Tết.
Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tiếp tục được tổ chức để bình ổn giá hàng Tết.

Tiếp tục bù chênh lệch giá thịt heo

Theo chỉ đạo ban đầu của UBND thành phố, sẽ không bù chênh lệch giá thịt heo bình ổn giá từ 10-15% so với giá thị trường như các năm trước đây mà xây dựng theo hướng đưa các khoản hỗ trợ trên vào cấu thành chi phí sản xuất kinh doanh, lưu thông, khấu hao tài sản thiết bị, quảng bá… của doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn.

Tuy nhiên, các đơn vị thực hiện cho là khó khả thi bởi vì khi đưa ra những chi phí khá lớn trên vào cấu thành chi phí sản xuất, kinh doanh, trong khi đơn giá bán ra có thể thấp hơn giá vốn để sản xuất thành phẩm và các chi phí khác tại thời điểm bán hàng; ngoài ra, một số khoản chi phí phát sinh không hợp lý trong giai đoạn thực hiện sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình làm việc với các cơ quan quản lý trong việc tạo lập chứng từ để thanh lý, thanh quyết toán sau khi kết thúc chương trình.

Việc tổ chức bán hàng thịt heo bình ổn giá được đấu thầu rộng rãi trong nước. Doanh nghiệp tham gia phải có năng lực bảo đảm nguồn hàng, phương tiện vận chuyển, dự trữ, kho bãi và dụng cụ bán hàng… Dự kiến năm nay sẽ có 13 điểm bán hàng tập trung tại các chợ gần các khu dân cư gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, Đống Đa, An Hải Đông, chợ Mai, Hòa Cường, Hòa Khánh, chợ Khu D siêu thị và tại địa điểm bán lẻ của đơn vị trúng thầu.

Bên cạnh đó, tổ chức thêm 2 xe tải bán hàng lưu động phục vụ các điểm nóng, khu đông dân cư và theo sự điều động của UBND thành phố khi có yêu cầu đột xuất. Về giá bán, thống nhất thấp hơn giá tại thời điểm bán hàng từ 10-15% và niêm yết công khai tại nơi bán. Để doanh nghiệp chuẩn bị tốt nguồn cung, thành phố quyết định hỗ trợ cho vay 4 tỷ đồng tại Quỹ Đầu tư phát triển không tính lãi suất với thời gian 60 ngày.

Đưa hàng Tết về nông thôn

Được tin tưởng về năng lực tổ chức cũng như kinh nghiệm nhiều năm, Công ty TNHH Thương mại-dịch vụ siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng là đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ đưa hàng lưu động về các xã miền núi và các khu công nghiệp: Hòa Khánh, Thọ Quang, Đà Nẵng.

Tại 2 xã miền núi huyện Hòa Vang là Hòa Bắc và Hòa Phú sẽ tổ chức bán từ ngày 9 đến ngày 12-2-2015; các khu công nghiệp từ ngày 5 đến ngày 8-2-2015. Những nhóm hàng thiết yếu như sữa, nước ngọt, đồ uống các loại, đồ hộp, thực phẩm, thuốc lá, bánh kẹo, mứt, quần áo, hóa mỹ phẩm… được bán với giá bán lẻ bằng với giá của doanh nghiệp xuất hàng tại thành phố.

Tùy theo khả năng, nhà bán lẻ có thể triển khai các chương trình khuyến mãi đối với các mặt hàng nhằm phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa tốt hơn. Được biết, Co.op Mart Đà Nẵng đã chuẩn bị số lượng hàng nói trên có tổng giá trị gần 845 triệu đồng.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Thường trực Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho biết, sẽ tập trung lực lượng tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chủ yếu là các mặt hàng trong kế hoạch bình ổn giá trong thời điểm cuối năm. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp pháp, hàng giả, hàng nhái gây mất ổn định thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.
.