.
Vụ "Tuần lễ hàng nội, bán hàng... ngoại"

Mang tiếng cho hàng sản xuất trong nước

.

Sau khi Báo Đà Nẵng số ra ngày 10-11 đăng bài viết “Tuần lễ hàng nội, bán hàng... ngoại” phản ánh Ban tổ chức “Tuần lễ hội ngộ hàng Việt” để “lọt lưới” nhiều mặt hàng Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và cả hàng giá rẻ chất lượng thấp vào phục vụ người tiêu dùng, chúng tôi đã nhận một số ý kiến của bạn đọc bày tỏ thái độ kiên quyết xóa bỏ kiểu bán hàng cam kết một đằng làm một nẻo của doanh nghiệp tham gia.

Một gian hàng ví da, thắt lưng tại hội chợ.    	                               Ảnh: DIỆP NHƯ
Một gian hàng ví da, thắt lưng tại hội chợ. Ảnh: DIỆP NHƯ

Ông Trần Văn Đối (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết: “Nghe nói chương trình bán hàng Việt Nam được trang trí trước cổng công viên khá đẹp, tôi cũng háo hức bảo đứa cháu chở đi tham quan xem có gì hay không nhưng vào đây thì thấy các gian hàng lộn xộn quá. Tuần lễ hàng Việt mà để lọt hàng ngoại, lại hàng kém chất lượng nữa thì mang tiếng cho hàng trong nước lắm. Bán hàng không theo đúng tên gọi, như vậy lần sau ai dám tin”.

Bạn đọc Như Hoa (trú tại quận Thanh Khê) nhận xét: “Nhìn từ ngoài đường Điện Biên Phủ vào đã thấy đồ đạc cá nhân của người bán hàng bày biện gây mất mỹ quan. Một chương trình bán hàng lớn mà không khác gì hội chợ lô tô vùng quê. Đi xuyên từ gian hàng này qua gian hàng khác mà phải chui qua mấy cái dây treo đồ ở nhà tập thể kiểu cũ. Đà Nẵng là thành phố đô thị loại 1 tầm cỡ mà lại có những hình ảnh không đẹp sẽ làm người dân ngại đến các hội chợ sau này”.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại Đà Nẵng (yêu cầu không nêu tên) cho rằng: “Thành phố đang hướng tới xây dựng một thị trường lành mạnh, một địa điểm mua sắm mang nét văn minh thương mại. Nơi đây phải là nơi bày bán hàng hóa tạo sự khác biệt với các nơi khác, chứ không thể để dồn hàng hóa tạp phí lù về đây. Chúng ta phải làm thế nào cho người dân và du khách cảm thấy Đà Nẵng là địa điểm mua sắm an toàn và hấp dẫn. Nếu là hội chợ hàng tiêu dùng hay chương trình bán hàng thông thường khác thì có thể du di cho hàng ngoại tham gia, nhưng đây là Tuần lễ hàng Việt, mục đích kêu gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” thì sẽ làm mất đi ý nghĩa của chương trình”.

Về những nội dung báo nêu, theo bà Hà, đại diện Công ty TNHH Hà Minh Anh (đơn vị phối hợp thực hiện Tuần lễ hàng Việt Đà Nẵng 2014) trao đổi qua điện thoại: “Tiêu chí đề ra đối với các cá nhân, doanh nghiệp tham gia hội chợ phải là các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong nước có các mặt hàng thương hiệu, uy tín. Chúng tôi cũng yêu cầu các doanh nghiệp chỉ đưa hàng Việt vào phục vụ người dân Đà Nẵng. Nhưng sau khi khai mạc, không hiểu sao một số quầy hàng đã trà trộn đưa hàng Trung Quốc vào bán (?). Do sơ suất như vậy nên Ban tổ chức đã xuống kiểm tra ngay và nhắc nhở không để tình trạng này tiếp tục”.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết: “Việc tổ chức “Tuần lễ hội ngộ hàng Việt” trên địa bàn nhằm góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên chúng tôi rất ủng hộ. Công ty tổ chức cũng đã cam kết thực hiện những quy định khi xin phép tổ chức chương trình như quy mô gian hàng tiêu chuẩn, đưa hàng hóa Việt Nam có chất lượng vào bán, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, bảo đảm công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Trong quá trình diễn ra “Tuần lễ hàng Việt”, công ty tổ chức đã làm sai mục đích ý nghĩa của chương trình là không được, nếu vi phạm thì sẽ bị cơ quan chức năng xử lý”.

Sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài viết trên, Sở Công thương thành phố đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường xuống địa bàn nắm tình hình. Tuy nhiên, một số gian hàng đã cất hết hàng ngoại nên chưa thể xử lý.

DIỆP NHƯ - TH

;
.
.
.
.
.
.