Ngày 15-12, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản số 5081/CHK-TC báo cáo Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá vé máy bay hạng phổ thông.
Cục Hàng không đề nghị giảm 15% mức trần khung giá vé máy bay hạng phổ thông. Ảnh: Thanh Bình |
Trong khung giá hiện hành của Bộ Tài chính, mức tối đa giá vé hạng phổ thông trên các đường bay còn vị thế độc quyền được tính theo phương án xăng Jet A1 ở 130 USD một thùng (thuế 0%).
Tuy nhiên, thời gian gần đây giá dầu thế giới đi xuống kéo xăng máy bay giảm mạnh theo. Tính đến tháng 12-2014, giá xăng Jet A1 tại châu Á còn 84,7 USD một thùng. Tính cả thuế nhập khẩu 7% hiện nay, giá về đến Việt Nam là 90,63 USD, thấp hơn 43,3% so với phương án 130 USD của khung giá cước hiện hành.
Theo tính toán của Cục, tổng chi phí của hãng giảm 17% nhờ giá xăng giảm. Thông thường, nhiên liệu chiếm khoảng 39,5% trên tổng chi phí của các hãng kinh vận tải hàng không. Với biến động giá như trên, mức tối đa khung giá cước hạng phổ thông cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp, Cục Hàng không nhận định trong báo cáo.
Theo đề nghị của Cục, mức trần hạng vé phổ thông nội địa cần được điều chỉnh từ 5.000 đồng mỗi hành khách một km hiện nay xuống còn 4.250 đồng, tương đương mức giảm 15%.
VnExpress