.

Hướng đi mới trong thu hút đầu tư

.

Trước bối cảnh nền kinh tế suy giảm, doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, hoạt động mua bán và sáp nhập (còn gọi là M&A) nổi lên như một hình thức đầu tư sôi nổi và hiệu quả, nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, thu hút nguồn vốn, mở rộng quy mô, tái cấu trúc để vượt qua khủng hoảng.

Đây là mục tiêu mà hội thảo “Cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng thông qua hình thức mua, bán và sáp nhập” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân FDI Đà Nẵng tổ chức ngày 28-11 với sự tham dự của của hơn 120 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các dự án bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng chiếm tỷ lệ lớn trong tổng vốn đầu tư vào Đà Nẵng.
Các dự án bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng chiếm tỷ lệ lớn trong tổng vốn đầu tư vào Đà Nẵng.

Hướng đi mới

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đánh giá: Hoạt động M&A tại Đà Nẵng đang dần mở ra hướng đi mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt đối với các dự án bất động sản du lịch với tiến độ dự án chưa hoàn thành và tình trạng đóng băng cung nhiều hơn cầu như hiện nay. Các giao dịch M&A, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án đầu tư đã diễn ra thành công tại Đà Nẵng trong những năm gần đây. Nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp tận dụng được cơ hội với chiến lược M&A phù hợp đã trở thành những tập đoàn mạnh.

Ông Park Hee Hong, quyền Tổng giám đốc Công ty TNHH Daewon Cantavil phân tích: “M&A là một xu hướng tất yếu không chỉ xuất phát từ bên mua mà còn cả bên bán và trong tất cả lĩnh vực chứ không riêng bất động sản. M&A chính là quá trình đào thải doanh nghiệp không đủ năng lực hoặc muốn cơ cấu lại doanh nghiệp có thực lực hơn. Xu hướng này luôn song hành theo sự phát triển kinh tế”.

Đà Nẵng được xem như là điểm đến đầu tư hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng, dân số trẻ, môi trường đầu tư thuận lợi, cùng với chi phí thấp và tốc độ đô thị hóa cao. Dự báo dịch vụ M&A là một xu hướng đầu tư mới tại Đà Nẵng trong thời gian đến. Hai lĩnh vực mà nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất là dịch vụ khách  sạn và bất động sản, chiếm đến hơn nửa tổng vốn đầu tư FDI vào Đà Nẵng, đến thời điểm hiện nay.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư (XTĐT) thành phố, tính đến tháng 11-2014, Đà Nẵng có 305 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký 3,375 tỷ USD. Trong đó, có 25 dự án đầu tư vào lĩnh vực bất động sản - du lịch với vốn đầu tư 1,85 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 54% trong tổng vốn đầu tư FDI. Chính vì vậy, cơ quan XTĐT Đà Nẵng cho rằng không chỉ các nhà đầu tư quan tâm sốt sắng mà các đơn vị tham mưu cho thành phố luôn chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp FDI nói chung và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản-du lịch nói riêng.

Mặt trái của vấn đề là không ít các doanh nghiệp đầu tư vẫn còn lúng túng, vướng mắc trong quá trình đàm phán và tiến hành các thủ tục pháp lý với cơ quan quản lý Nhà nước. Điều này làm chậm lại tiến độ triển khai dự án đầu tư, tác động tiêu cực đến kết quả giao dịch M&A cũng như công tác quản lý đô thị nói chung.

Những góp ý về chính sách “mở”

Trao đổi về kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đưa ra những cảnh báo: Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng, sân bay, cảng biển, đường bộ tốt và giao dịch M&A cũng tốt. Đà Nẵng có trên bản đồ mua, bán và sáp nhập đối với thị trường bất động sản, chỉ có điều chúng tôi băn khoăn là không có nhiều số liệu ổn định để chứng minh các tài sản của các doanh nghiệp hấp dẫn. Nếu quý vị không đưa ra những số liệu này thì các nhà đầu tư sẽ đi tìm nơi khác. Nếu không có được cái giá tốt nhất thì họ sẽ không dám vào đây. Vì thế, chúng ta cần công bố số liệu hằng tuần, hằng tháng, quý để các nhà đầu tư ở nước ngoài có thể nắm bắt.

Ông Shin Yong Kyu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hàn Quốc cũng cho rằng: Đà Nẵng có tiềm năng bất động sản khá dồi dào, việc nới lỏng chính sách về M&A sẽ giúp cho thị trường bất động sản Đà Nẵng phát triển tốt hơn. Trong đó, chính sách cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sẽ là một điều kiện tốt để tăng sức hấp dẫn môi trường đầu tư.

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc VinaCapital Đà Nẵng nhìn nhận: Đà Nẵng có lợi thế phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đây là lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Nếu có chính sách cởi mở và cạnh tranh với các nước trong khu vực ASEAN sẽ là cơ hội lớn để các dự án bất động sản có thể triển khai thuận lợi, đáp ứng nhu cầu lớn của người nước ngoài.

Theo đánh giá, hoạt động M&A trong thời gian tới sẽ sôi động hơn với việc tăng trưởng về giá trị và số lượng thương vụ trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục, tái cơ cấu doanh nghiệp được đẩy mạnh, cải cách thể chế, các văn bản luật mới được thông qua và dòng vốn ngoại đang chảy vào Việt Nam. Chính vì vậy, không chỉ các nhà đầu tư, chính quyền thành phố cũng mong muốn sẽ có thêm sự sôi động từ thị trường này.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.
.