.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng trước ý kiến tiền đồng "xuống cấp"

.

Với đồng tiền polymer bị phai màu, bong tróc, NHNN khuyến khích người dân mang đến đổi tại các ngân hàng mà không mất một đồng phí nào. Đây là trả lời chính thức của NHNN trước ý kiến của cử tri gửi tới Ngân hàng Nhà nước tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII về việc đổi tiền polymer.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo bản tin của VTV, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Ngành ngân hàng đã triển khai tuyển chọn tiền đến, phân loại, đồng thời có chính sách đổi tiền miễn phí cho người dân đến các điểm giao dịch của ngân hàng và Kho bạc.

Về việc phản ánh một số đồng tiền mệnh giá nhỏ bị từ chối lưu thông trên thị trường, ông Thành cho biết trong một vài giao dịch cá biệt hằng ngày, có thể khách hàng không nhận lại tiền có mệnh giá nhỏ như 200, 500 đồng thậm chí 1.000 đồng. Tuy nhiên nhìn trong tổng thể, ở khu vực nông thôn đồng tiền có mệnh giá nhỏ vẫn có giá trị rất tốt trong điều kiện đời sống người dân còn tương đối thấp. "Việc từ chối mệnh giá mệnh giá nhỏ là không phù hợp và vi phạm quy định của NHNN", ông nhấn mạnh.

Về việc tiền mệnh giá 20.000 đồng và 500.000 đồng dễ bị nhầm lẫn do giống nhau về màu sắc, ông chỉ ra rằng phân biệt màu sắc chỉ là một yếu tố, còn các yếu tố khác như kích thước, số, mệnh giá cửa sổ của các đồng tiền.

"Qua khảo sát thực tế và phản ánh của người dân, NHNN sẽ tiếp thu và nghiên cứu sẽ có những cải tiến trong thời gian tới khi điều kiện cho phép", đại diện NHNN cho biết thêm.

Thực tế, NHNN đã ban hành Thông tư 25, có hiệu lực từ ngày 20-1-2014, người dân có thể đổi các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại ngân hàng mà không mất phí thay vì mất 4% phí như trước đây.

Theo NHNN, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là các loại tiền giấy (tiền cotton và tiền polymer), tiền kim loại do NHNN phát hành, đang lưu hành nhưng bị rách nát, hư hỏng hay biến dạng.

Tại kỳ họp thứ 8 khóa 13 của Quốc hội, cử tri tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ngân hàng Nhà nước giám sát việc in và lưu thông tiền trên thị trường, do “hiện nay bị xuống cấp, nhem nhuốc và có một số loại giấy bạc nhỏ thị trường từ chối lưu thông”.

Cử tri tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nâng chất lượng tiền giấy, vì chất lượng tiền giấy polymer hiện nay chưa tốt, nhanh bị bong tróc.

Ngoài ra, cử tri tỉnh Ninh Thuận phản ánh tiền giấy loại tờ 500.000 đồng và 20.000 đồng đang lưu thông trên thị trường có màu sắc giống nhau, gây nhầm lẫn trong nhân dân. Theo đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, có giải pháp khắc phục.

Theo BizLive

;
.
.
.
.
.