.
CÔNG TRÌNH NÚT GIAO THÔNG NGÃ BA HUẾ

Vì sự phát triển của thành phố

.

Đúng 18 tháng sau ngày khởi công, công trình nút giao thông ngã ba Huế đã kịp về đích như nhà đầu tư cam kết là vào dịp thành phố kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng (29-3-2015).

Với sự đồng thuận cao của người dân trong di dời, giải tỏa, công trình nút giao thông ngã ba Huế về đích đúng thời gian quy định. Ảnh: H.C
Với sự đồng thuận cao của người dân trong di dời, giải tỏa, công trình nút giao thông ngã ba Huế về đích đúng thời gian quy định. Ảnh: H.C

Đây là một nỗ lực rất lớn của nhà đầu tư là liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế; nhất là việc bảo đảm giải tỏa mặt bằng để công trình về đích đúng tiến độ, dù khối lượng giải tỏa rất lớn và phức tạp.

Trao đổi về thành quả này, ông Đoàn Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Trung Nam cho biết: Với kinh nghiệm trong thi công ở khu vực dân cư đông đúc như khu vực ngã ba Huế, việc giải tỏa đền bù luôn là thử thách cam go nhất, dễ ảnh hưởng đến tiến độ nhất. Tuy nhiên với công trình này thì chúng tôi có may mắn là nhận được sự đồng tình ủng hộ vô cùng lớn lao và đầy thiện chí của những hộ dân trong khu vực giải tỏa.

Theo kế hoạch giai đoạn 1 là 270 hộ dân, mọi công tác áp giá đền bù cho từng hộ đã được thành phố và các địa phương thực hiện khá trôi chảy. Ngay những đợt đầu tiên đã có trên 70-80% người dân đồng tình theo mức giá đền bù của thành phố đưa ra và họ cũng nhanh chóng nhận tiền, tháo dỡ nhà cửa giao đất lại cho chúng tôi thi công.

Một số trường hợp còn lại chưa thông, thì sau những buổi gặp mặt với lãnh đạo quận, đặc biệt là sau khi lãnh đạo thành phố có những kiểm tra hiện trường và đưa cách giải quyết, thì gần như 100% hộ dân đã chấp nhận. Mặc dù vậy khi triển khai việc giải tỏa tiếp 164 hộ dân của trục Tây Bắc, chúng tôi cũng không tránh khỏi lo ngại vì thời gian quá gấp gáp.

Thế nhưng, một lần nữa, chính những người dân đã làm chúng tôi bất ngờ, khi  họ rất nhanh chóng chấp nhận phương án đền bù của thành phố. Nhờ vậy công tác giải tỏa đền bù cho vệt tuyến này bắt đầu từ tháng 10-2014, nhưng chỉ 2 tháng sau mọi việc cơ bản đã xong xuôi.

Giải thích về việc nhanh chóng chấp thuận  mức đền bù của thành phố, bà Đinh Thị Mười tâm sự: “Không riêng gì gia đình tôi mà đa số bà con trên vệt tuyến này chỉ có “hồ sơ ba lá” do phường cấp trước đây nên ban đầu thì cũng lo mất trắng. Thế nhưng khi nghe thành phố có chủ trương linh động giải quyết chúng tôi thấy rất thỏa đáng nên ủng hộ ngay”.

Còn ông T.V.M - một trong 44 hộ trên đường Điện Biên Phủ có đơn kiến nghị thành phố không chấp thuận với mức hỗ trợ của thành phố đưa ra, thì nay đã không những chấp nhận mà còn là một “tuyên truyền viên” vận động những hộ khác chấp thuận với giải quyết của thành phố.

Ông M. tâm sự, đúng là chúng tôi trước đây ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ có mặt cắt rộng đến 48 mét, vì vậy việc kinh doanh buôn bán cũng thuận lợi hơn, nhưng nay mặt cắt đường chỉ còn có 7 mét thì việc kinh doanh cũng ảnh hưởng theo. Tuy nhiên sau khi thành phố có chủ trương hỗ trợ cho các hộ kinh doanh tùy quy mô  mỗi tháng từ 6-15 triệu đồng/hộ kéo dài trong suốt quá trình thi công công trình, và tiếp đó còn hỗ trợ thêm các hộ chúng tôi khoản kinh phí dành cho việc thay đổi mặt cắt đường. Theo tôi như vậy là thỏa đáng rồi nên ủng hộ chủ trương này của thành phố.

Mặc dù vậy, đã có thời điểm khiến cho nhà đầu tư “thót tim” lo ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình, vì sự phản ứng của người dân ở mặt tiền phía bắc lẫn phía nam của đường Điện Biên Phủ không cho thi công phần hạ tầng kỹ thuật vỉa hè đoạn đường này. Trước tình hình này, sau khi có sự can thiệp của địa phương và thành phố, đến nay, toàn bộ vỉa hè cũng như phần hạ tầng kỹ thuật trên vỉa hè đường Điện Biên Phủ đã hoàn tất, đưa vào sử dụng gần 10  ngày nay.

Theo quan sát vào chiều tối 24-3, đúng là toàn bộ vỉa hè ở đoạn đường này đã hoàn chỉnh, tuy nhiên có khoảng gần 10 nhà đóng kín cửa và treo bảng “bán nhà”. Theo những người sống tại khu vực này cho biết, các hộ treo biển “bán nhà” này là các  hộ gia đình mặc dù không còn gây cản trở việc thi công vỉa hè, nhưng họ không đồng tình với chủ trương của thành phố về việc hỗ trợ do mặt đường trước nhà bị thu hẹp từ 48 mét xuống còn 7 mét.

Rõ ràng, trong khi tuyệt đại đa số người dân trong khu vực đồng thuận, chấp hành chủ trương giải tỏa, di dời của thành phố để xây dựng một công trình quy mô nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông, vì sự phát triển chung của thành phố, thì vẫn còn số rất ít người dân chưa thấu hiểu và chia sẻ, chưa vì đại cuộc. Để công trình nút giao thông ngã ba Huế thực sự hoàn thiện, trở thành điểm nhấn kiến trúc và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng trong dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố, rất cần một tiếng nói đồng thuận của số ít những người còn lại đó...

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.