.

Đề nghị dừng sản xuất đá ở khu vực đô thị Phước Lý

.

ĐNĐT - Dừng sản xuất đá ở núi Phước Tường gần khu đô thị Phước Lý là nguyện vọng của nhiều người dân ở khu đô thị khi Sở Tài nguyên & Môi trường và các sở: Xây dựng, Công thương tổ chức lấy ý kiến người dân vào ngày 7-3.

Sản xuất đá gần khu dân cư làm ảnh hưởng đến người dân, ảnh quan môi trường  và sự phát triển đô thị
Sản xuất đá gần khu dân cư làm ảnh hưởng đến người dân, cảnh quan môi trường và sự phát triển đô thị

Tại cuộc tiếp công dân, có hai luồng ý kiến. Với số đông cư dân đang và sắp đến sinh sống ở khu đô thị mới Phước Lý thì yêu cầu dừng sản xuất. Số cư dân cũ lại đề nghị gia hạn cho doanh nghiệp (DN) sản xuất để người dân có việc làm, ổn định cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Phó trưởng Phòng Quy hoạch - Kiến trúc (Sở Xây dựng), hiện có 7 DN tham gia khai thác và chế biến đá xây dựng ở khu vực núi Phước Tường. Một số mỏ đá hiện sản xuất ở gần khu dân cư mới và có những tác động đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Sở Xây dựng đã xây dựng lộ trình và chọn địa điểm mới để di dời các cơ sở sản xuất. Trong đó, cơ sở sản xuất đá của Công ty Nho Chiến sẽ được chuyển đến sản xuất ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Ông Nguyễn Nho Chấn – Giám đốc Công ty Nho Chiến vẫn tiếp tục đề nghị UBND thành phố cho phép DN gia hạn khai thác đá đến hết năm 2015. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị nhiều hộ dân sinh sống ở khu đô thị Phước Lý phản ứng bởi tình trạng khai thác đá của DN ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống người dân.

Ông Lê Đăng Nhi, đại diện các cư dân sinh sống ở khu đô thị Phước Lý, đề nghị làm rõ trách nhiệm của Sở Tài nguyên & Môi trường về công tác quy hoạch sử dụng đất bởi vừa cấp phép khai thác đá, vừa thực hiện quy hoạch khu đô thị lên khu vực mỏ đá đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường ngay trong khu dân cư.

Hoạt động nổ mìn ngầm dưới lòng đất, lòng núi gây rung chấn, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng vùng lân cận và để lại nhiều tác hại đến môi trường tự nhiên.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hoạt động sản xuất đá ở khu đô thị Phước Lý diễn ra suốt ngày đêm và quá gần sát nơi người dân làm nhà ở nên ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Việc dừng sản xuất, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực, đóng mỏ đá và triển khai công tác hoàn nguyên môi trường ở thời điểm hiện nay là cần thiết.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết sẽ ghi nhận phản ánh của người dân và báo cáo lãnh đạo thành phố xử lý ngay trong tháng 3-2015.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.