.

Phát huy hiệu quả vốn đầu tư

.

Kết thúc năm 2014, mặc dù vừa phải di dời cơ sở cũ từ quận Ngũ Hành Sơn về địa điểm mới (Khu công nghiệp Liên Chiểu), nhưng Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đã hoàn thành giá trị sản lượng công nghiệp là 3.374 tỷ đồng, nộp ngân sách 189 tỷ đồng, đứng thứ 3 trong số các doanh nghiệp nộp ngân sách nhiều nhất của ngành công nghiệp thành phố.

Thành quả này có được là nhờ việc tổ chức sản xuất hợp lý, công tác tiếp thị được đẩy mạnh…; đặc biệt là đã từng bước phát huy hiệu quả các thiết bị, công nghệ được công ty đầu tư trong những năm qua.

Lắp đặt thiết bị Nhà máy Sản xuất lốp Radial.
Lắp đặt thiết bị Nhà máy Sản xuất lốp Radial.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở mới sau di dời, công ty đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng đổi mới công nghệ, thiết bị để mở rộng và phát triển sản xuất. Chỉ riêng dự án Nhà máy Sản xuất lốp ô-tô toàn thép (Radial) đã chiếm tới trên 2.000 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của công ty là 37,6% (tương đương 698,7 tỷ đồng). Đây cũng là cơ sở đầu tiên của cả nước sản xuất được loại lốp này. Cùng với hàng chục thiết bị được đầu tư từ các năm trước, Nhà máy Sản xuất lốp Radial đã nhanh chóng phát huy hiệu quả.

Do trước đây, loại lốp này phải nhập ngoại, vì vậy khi nhà máy đi vào hoạt động, giá cả rẻ hơn so với lốp nhập ngoại nên đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Vì thế, chỉ sau hơn một năm đi vào hoạt động, nhà máy đã hoạt động hết công suất, sản phẩm làm ra được tiêu thụ hết. Nhờ đó, trong năm 2014, trong khi nhiều cơ sở phải sản xuất cầm chừng hoặc thu hẹp sản xuất thì Công ty CP Cao su Đà Nẵng vẫn có tăng trưởng.

Đồng thời, các sản phẩm khác như các loại lốp ô-tô đặc chủng - thế mạnh của công ty - nhất là các loại lốp siêu trường, siêu trọng phục vụ cho ngành khai thác mỏ do công ty sản xuất đã chiếm lĩnh nhiều thị trường trong khu vực. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt ở 33 nước trên thế giới. Những dòng sản phẩm chủ lực của DRC bao gồm: lốp Radial, lốp ô-tô Bias,  săm lốp xe đạp - xe máy, lốp ô-tô đắp, cao su kỹ thuật. Đặc biệt, công ty là doanh nghiệp đầu tiên, duy nhất sản xuất thành công lốp đặc chủng OTR siêu trường, siêu trọng. Thương hiệu của công ty không những là thương hiệu mạnh trong nước mà còn  là thương hiệu được tin dùng ở nhiều nước trong khu vực.

Riêng chiếc lốp ô-tô đặc chủng do công ty sản xuất đã được ghi vào kỷ lục Guinness của Việt Nam về chiếc lốp lớn nhất do Việt Nam sản xuất (đường kính 3,3 mét). Nhãn hiệu săm - lốp ô-tô DRC xếp vào “Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam”, được bình chọn là Thương hiệu dẫn đầu ngành nhựa - cao su và trao giải “Sao vàng đất Việt” năm 2013; được UBND thành phố Đà Nẵng chọn làm sản phẩm chủ lực của thành phố trong thời kỳ hội nhập.

Để có được những thành công như vậy, DRC đã có một chiến lược đầu tư đúng hướng. Trong đó, việc lựa chọn công nghệ, thiết bị đầu tư được coi là tiêu chí hàng đầu, chọn lựa đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất và thời điểm quyết định đầu tư. 

Công ty đã hợp tác với các chuyên gia nước ngoài để hoàn thiện quy trình công nghệ và sản xuất thành công lốp ô-tô tải siêu nặng quy cách các loại, phục vụ cho Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, các công trình trọng điểm quốc gia trên cả nước và xuất khẩu. Nhờ vậy, các đơn vị thi công các công trình trọng điểm quốc gia và Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam không phải nhập khẩu lốp ô-tô đặc chủng, tiết kiệm được một khoản ngoại tệ lớn.

Đồng thời, với mặt hàng này, công ty đã xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là khu vực châu Á, châu Mỹ, châu Âu với sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng. Sản phẩm lốp ô-tô của công ty còn được hầu hết các hãng sản xuất, lắp ráp ô-tô lớn tại Việt Nam chọn lựa sử dụng như: Trường Hải, Vinaxuki, Hyundai, Vinamotor, Hoa Mai, Chiến Thắng…

Các loại sản phẩm săm, lốp xe đạp leo núi với nhãn hiệu DRC đã có chỗ đứng ổn định tại thị trường các nước Italy, Brazil, Argentina với sản lượng xuất khẩu ngày càng lớn.  Trong đó, sản phẩm lốp ô-tô toàn thép do Nhà máy Lốp xe tải Radial với công suất 600.000/bộ/năm là một trong những điểm nhấn của quá trình kiên trì đầu tư công nghệ thiết bị của công ty trong thời gian qua.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.