.

Tái diễn xe khách quần đảo, chở quá tải

.

Khoảng sau mồng 10 âm lịch, khi lượng khách bắt đầu giảm thì cũng là lúc mật độ vi phạm của các nhà xe tăng lên. Với các tuyến đường ngắn thì sau khi xuất bến là xe chạy “rùa bò” hoặc quần đảo, còn các tuyến  đường dài đi các tỉnh phía Nam tranh thủ chở quá tải.

Chiều 1-3, Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước phát hiện, lập biên bản xử phạt xe mang BKS 92K - 9622 vì lỗi chở quá 12 hành khách.
Chiều 1-3, Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước phát hiện, lập biên bản xử phạt xe mang BKS 92K - 9622 vì lỗi chở quá 12 hành khách.

Chỉ hơn một tiếng đồng hồ quan sát trên đường Tôn Đức Thắng, đoạn từ trước cổng Bến xe trung tâm đến khu vực trước Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), chúng tôi phát hiện trên cả chục xe khách “nằm đường” để vét thêm khách.

Đầu tiên là xe mang BKS 74K 511... rời cổng bến xe đã ngang nhiên dừng ngay tại trước cây xăng Hòa Mỹ để đón thêm 2 khách. Tưởng rằng khi có khách xe sẽ chạy, thế nhưng xe vẫn nằm im trên đường, mãi hơn 10 phút sau một xe mang BKS 75K 060... xuất bến, bấm còi giục thì chiếc xe này mới từ từ lăn bánh và ngay lập tức chiếc xe sau chạy lên thế chỗ, cũng dừng hẳn giữa đường để tìm thêm khách.

Trong khi đó, tại khu vực trước tượng Phật Hòa Mỹ, cùng lúc này có đến 2 xe khách đi các tuyến Quảng Bình và Huế cũng đang chậm chạp lăn từng vòng bánh xe. Thế nhưng khi qua vị trí này gặp phải một xe chạy tuyến Huế-Đà Nẵng đang tấp vào lề để đón thêm khách, thì cả 2 xe chạy phía sau đều dừng hẳn trên đường để phụ xe xuống đường kiếm thêm khách.

Tuy nhiên, ngang nhiên vi phạm nhất chính là các xe chạy các tuyến đường trung và gần đi các tỉnh phía Nam như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... Không những sau khi ra đến đường Trường Chinh xe bắt đầu dừng lại để đón khách, mà có khá nhiều xe cứ chạy theo kiểu... vòng tròn.

Bắt đầu từ vị trí cầu vượt trên quốc lộ 1A xe chạy đến ngã ba Trường Chinh-Trần Ngọc Sương thì quay đầu ngược xe lại, cứ như thế khi nào có xe xuất bến sau đến họ mới chịu chạy thẳng, và thế chỗ là những xe sau, cứ thế.

Theo Trung tá Nguyễn Bá Cường, Phó trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) cửa ô Hòa Phước, thì năm nay trong thời gian cao điểm phục vụ Tết hầu hết xe đều chạy khá nghiêm túc, nhưng kể từ sau mồng 10 âm lịch, khi lượng khách bắt đầu giảm thì số trường hợp vi phạm lại tăng lên khá nhiều. Lỗi chở quá tải là ít nhất, trung bình mỗi ngày chỉ phát hiện  một vài trường hợp, nhưng số người chở quá tải cũng không nhiều.

Ngược lại các lỗi như đón trả khách không đúng nơi quy định, quần đảo bắt khách, chạy quá tốc độ... lại xuất hiện nhiều hơn. Mặc dù mỗi ca trực đều có một tổ chốt trên đường, một tổ di động liên tục chạy trên đường để tuần tra xử lý, tuy nhiên khó có thể xử lý hết vì các nhà xe chỉ cần thấy bóng dáng CSGT lập tức chạy nghiêm túc rồi sau đó lại vi phạm trở lại.

Trong khi đó, các xe khách chạy đường dài theo hướng Bắc-Nam lại nổi lên vi phạm về chở quá tải. Theo báo cáo của Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, chỉ trong 2 ca trực vào mồng 6 và mồng 9 âm lịch, trạm đã phát hiện 25 trường hợp vi phạm lỗi chở quá số người quy định.

Theo Đại úy Hồ Thanh Hiền, Phó trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, năm nay số xe chở quá số người quy định không nhiều như mọi năm mà thường chở quá từ 5-10 người. Nguyên nhân là các xe này khi đi qua các địa phương khác đã bị phát hiện, lập biên bản xử phạt và điều xe để hạ tải. Tuy nhiên sau khi bị xử phạt, hạ tải xong chạy tiếp thì các nhà xe này lại tiếp tục tranh thủ... đón thêm khách. Mà theo như các nhà xe khi bị xử lý đều năn nỉ là kiếm thêm khách để... nộp phạt.

Điều đáng lo ngại là theo quy luật của những năm trước, khoảng sau mồng 10 âm lịch xuất hiện khá nhiều “xe làng” xuất phát từ các tỉnh phía Bắc vào miền Nam và Tây Nguyên. Những xe này chủ yếu xuất phát từ các vùng quê chở người lao động, thường số người quá tải vượt trên 100%. Tuy nhiên việc xử phạt là rất khó khăn vì gặp sự phản ứng khá quyết liệt của chính hành khách trên những chiếc xe này. Vì vậy, trong thời gian này các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời phát hiện và hạ tải, để giảm thiểu những nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra trên đường.

Xử phạt gần 100 xe khách chở quá số người quy định

Tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an thành phố Đà Nẵng ngày 4-3 cho hay, trong đợt cao điểm ra quân từ ngày 9 đến 28-2, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 99 xe khách chở quá số người quy định.

Trong đó, có 4 trường hợp sau khi vi phạm bị lập biên bản còn buộc chủ phương tiện thực hiện việc sang khách theo quy định, với tổng số người chở quá là 53 người.

Ngoài ra, lực lượng liên ngành còn kiểm tra, lập biên bản và xử lý 151 ô-tô khách vi phạm, trong đó có 1 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 31 trường hợp quá tốc độ và các hành vi vi phạm khác như: chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước; dừng, đỗ không đúng quy định; đón trả khách không đúng nơi quy định...

YÊN GIANG

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.