Kinh tế

Tín hiệu mừng cho doanh nghiệp

07:35, 02/03/2015 (GMT+7)

Với nỗ lực giao đất, cho thuê mặt bằng, chủ trương thành lập cụm công nghiệp trên địa bàn quận Cẩm Lệ..., thành phố đang từng bước giải “cơn khát” mặt bằng cho doanh nghiệp, ổn định sản xuất, kinh doanh.

Với nhiều chính sách ưu đãi, thành phố đang tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Với nhiều chính sách ưu đãi, thành phố đang tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đóng tại tổ 34A, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), Xưởng sản xuất đồ gỗ thuộc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Phương Thịnh gặp không ít khó khăn khi người dân trong tổ thường xuyên phản ánh về việc gây tiếng ồn và bụi.

Ông Võ Văn Đông, Giám đốc công ty bày tỏ: “Trước đây khi chưa chia tách huyện Hòa Vang, khu vực này dân cư rất ít nên chẳng ai phàn nàn gì. Nay người ở đông lên, nhà cửa mọc sát với xưởng dẫn đến nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là về ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cũng biết điều đó và đã cố gắng hạn chế hết sức nhưng cái nghề này khó lắm. Công ty đã cam kết với người dân, đầu năm 2015 sẽ di dời xưởng, nhưng vấn đề là lấy đâu ra đất để xây dựng lại xưởng mới, nếu giải thể thì 50 lao động trong công ty sẽ đi đâu. Mấy tháng nay tôi chạy khắp nơi để thuê khoảng 2.000m2 nhưng vẫn chưa được”.

Ông Hà Giang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp (DN) quận Cẩm Lệ cho biết, mặt bằng đang là nhu cầu rất cấp bách đối với nhiều DN, nhất là DN nhỏ và vừa (DNNVV). Đà Nẵng hiện có hơn 13.000 DN, trong đó 98% là DNNVV, phần lớn có trụ sở hoặc cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư, mặt bằng nhỏ hẹp, dễ gây ô nhiễm môi trường. Theo khảo sát từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố, đất dư từ các khu công nghiệp (KCN) khoảng 160ha.

Tuy nhiên, do những quy định về diện tích, giá cả nên phần lớn DNNVV không thể vào được. Thực tế, nhiều DNNVV chỉ có nhu cầu thuê mặt bằng trong khoảng từ 500 - 2.000m2, trong khi đó, quy định chung hiện nay ở các khu công nghiệp là DN phải thuê từ 5.000m2 trở lên mới được cấp phép. Ngoài ra, giá thuê mặt bằng khá cao, khoảng 16.500 đồng/m2 và thu một lần (trung bình một DN thuê phải vài chục năm).

Trước nhu cầu của DN, cuối năm 2014, Hội DN quận Cẩm Lệ đã đề xuất và đã được lãnh đạo quận Cẩm Lệ, lãnh đạo thành phố đồng ý hình thành một cụm công nghiệp riêng đặt tại phường Hòa Thọ Tây (đối diện KCN Hòa Cầm) với diện tích khoảng 26,6ha, giải quyết mặt bằng cho trên 200 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất. Sự ra đời của cụm công nghiệp này sẽ giải quyết được hai vấn đề cấp bách hiện nay là nhu cầu mặt bằng cho DN và bảo đảm môi trường sống trong các khu dân cư.

Đây là tín hiệu mừng đối với cộng đồng DN quận Cẩm Lệ nói riêng, thành phố nói chung, bởi hình thành những cụm công nghiệp nhỏ để DNNVV được thuê đất và hưởng những chính sách hỗ trợ hợp lý từ thành phố.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.