Kinh tế

Tín hiệu mừng từ thu ngân sách

07:42, 12/03/2015 (GMT+7)

Hai tháng đầu năm 2015, tình hình thu ngân sách Nhà nước (NSNN) thành phố đạt kết quả khả quan, tạo tiền đề thuận lợi cho công tác thu cả năm, nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng từ 5 - 10% so với dự toán.

Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định, phát triển nhằm góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố.
Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định, phát triển nhằm góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Tổng thu nội địa đạt 20% so với dự toán

Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố, tính đến ngày 4-3, tổng thu nội địa trong cân đối đạt 1.904,464 tỷ đồng, bằng 20% so với dự toán 2015 và bằng 125,5% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, những lĩnh vực đạt trên 20% dự toán như thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương, thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và thu cấp quyền khai thác khoáng sản; 6/7 quận, huyện đều thu đạt trên 20% dự toán. Riêng tiền sử dụng đất, đến ngày 28-2 đã thu nộp NSNN 431,55 tỷ đồng, đạt 30,82% dự toán; số thuế lập bộ mới cũng tăng 20%.

Theo ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, đây là tín hiệu đáng mừng bởi lẽ thông thường những năm trước đây, công tác thu ngân sách chủ yếu tập trung vào những tháng cuối năm.

Có được kết quả này, trước hết là từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố cùng sự nỗ lực quyết liệt của các cơ quan thuế ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, những chính sách được thành phố ban hành trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” đã phát huy tác dụng, tạo niềm tin, góp phần giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất cũng là tiền đề quan trọng góp phần vào kết quả thu ngân sách thành phố trong những tháng đầu năm 2015.

Không chủ quan

Mặc dù công tác thu ngân sách 2 tháng đầu năm đạt được kết quả khả thi, nhưng ông Trần Văn Miên nhấn mạnh rằng, ngành thuế thành phố không vì thế mà có bất cứ giây phút nào chủ quan; ngược lại, phải phấn đấu hơn nữa nhằm thực hiện được dự toán do Tổng cục Thuế cũng như thành phố giao.

Trong thời gian tới, ngành thuế tiếp tục bám sát chỉ đạo của thành phố trong việc huy động kịp thời các nguồn thu; tăng cường các biện pháp quản lý thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính, phấn đấu cắt giảm số giờ tuân thủ thuế đến cuối năm 2015 xuống còn 121,5 giờ… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích thích tăng trưởng kinh tế thành phố. Bên cạnh đó, việc thành phố triển khai thí điểm bán nhà chung cư, bán đất cho cán bộ, công chức sẽ góp phần tạo nguồn thu mới cho ngân sách.

Tại buổi làm việc về công tác thu - chi ngân sách năm 2015 diễn ra vừa qua, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chỉ đạo, năm 2015 phấn đấu thu ngân sách tăng 5-10% so với dự toán và tăng 15% so với cùng kỳ. Phấn đấu 6 tháng đầu năm thu được 55% so với kế hoạch; tập trung thu đúng, thu đủ, không tăng thuế gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp; giảm tỷ lệ nợ đọng thuế từ 6,8% năm 2014 xuống còn 5% năm 2015; tăng cường quản lý đội ngũ cán bộ thuế, nhất là ở cơ sở...

Đặc biệt, hiện nay số nợ tiền đất sạch đã giao cho các chủ đầu tư chuyển từ các năm trước qua năm 2015 còn lớn (900 tỷ đồng) thì kiên quyết không được gia hạn thêm cho đơn vị nào, phải thu đúng thời hạn đã cam kết, nếu chậm tiến hành phạt theo quy định. Đối với gần 1.600 tỷ đồng nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất của dân ở các khu tái định cư,  giao Sở Tài chính chủ trì nghiên cứu và sớm ban hành chính sách hỗ trợ thêm để khuyến khích người dân trả nợ sớm. Tuy nhiên, lưu ý khống chế trong thời gian 1 năm, nếu không chịu nộp thì thành phố có quyền ấn định thời gian kèm theo chế tài.

“Ngay từ đầu năm, chúng ta đã thống nhất dự toán giao ngân sách rồi, các đồng chí phải phấn đấu thu đúng, thu đủ. Đừng để cuối năm thu không đạt lại đổ tại giao cao quá. Năm nay không nói vậy nữa”, đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.