.

Để thưởng thức trọn vẹn lễ hội pháo hoa

.

Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) đang đến gần. Đây được xem là sự kiện văn hóa du lịch hấp dẫn của Đà Nẵng mà người dân, du khách trong và ngoài nước chờ đợi nhất trong năm.

Được thưởng thức pháo hoa từ trên cao hay từ các tàu, thuyền du lịch trên sông Hàn cũng là một “đặc sản” của Đà Nẵng dành cho du khách.
Được thưởng thức pháo hoa từ trên cao hay từ các tàu, thuyền du lịch trên sông Hàn cũng là một “đặc sản” của Đà Nẵng dành cho du khách.

Tuy nhiên, làm thế nào để thưởng thức trọn vẹn màn trình diễn âm thanh và ánh sáng đặc sắc này là sự quan tâm của không ít người dân và du khách.

Nhiều chỗ xem lý tưởng

Rút kinh nghiệm từ những mùa DIFC trước, để tránh tình trạng phải chen lấn khi đi xem pháo hoa, bà Bùi Hải Yến (55 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cho biết, ngay khi thành phố bán vé bà đã đến tận nơi mua trước một cặp để đi xem. Theo bà Yến, ở nhà xem qua ti-vi hoặc đi bộ dọc sông Hàn xem cũng được nhưng không “đã” bằng ngồi trên khán đài. Vừa xem các chương trình nghệ thuật, thấy rõ được màn trình diễn của các đội lại được hòa mình vào không khí chung của hàng ngàn, vạn khán giả trước mỗi màn pháo đẹp của các đội thi.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho hay, xu hướng chung của khách du lịch bây giờ cũng khác trước rất nhiều. Nếu như trước đây, khách chỉ mua các gói dịch vụ như phòng nghỉ, vận chuyển, vé máy bay… nhưng vài năm gần đây, vì đến Đà Nẵng nghỉ và xem pháo hoa nên đa số du khách đều yêu cầu có kèm theo vé xem DIFC trong tour để được thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của pháo hoa.

Nếu không may mắn sở hữu được một trong số 32.000 chỗ ngồi trên khán đài, người dân và du khách cũng có thể xem pháo hoa từ những tòa nhà cao tầng dọc hai bờ sông Hàn. Ngay từ đầu tháng 3, nhiều khách sạn có vị trí gần nơi bắn pháo hoa ở các tuyến đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo đã bán vé cà-phê xem pháo hoa. Giá của những dịch vụ này dao động từ 150.000-400.000 đồng/người, tùy vào vị trí gần hay xa. Ngoài ra, người dân và du khách cũng có thể xem pháo hoa ở hai bờ sông hoặc những cây cầu trên sông Hàn.

Bảo đảm an toàn đường sông

Một trong những điểm được nhiều người lựa chọn khi không có vé, đó là xem pháo hoa trên du thuyền sông Hàn. Là một trong những tàu mới đóng và đưa vào kinh doanh dịch vụ du lịch đường sông từ giữa năm 2014, anh Lê Văn Phú, Giám đốc Công ty TNHH DV&TM An Pha Sơn cho biết, hiện tàu Phú Quý của công ty đang bán vé cho khách xem pháo hoa trên du thuyền bằng giá của khán đài B là 500.000 đồng/vé/đêm/người.

Đa số khách trên tàu Phú Quý trong hai đêm 28 và 29-4 là của các đơn vị lữ hành. Do đây là lần đầu tiên đưa khách đi xem pháo hoa, anh Phú rất băn khoăn vì chưa rõ lộ trình sẽ được đưa khách đi xem những điểm nào, có được đưa khách đi ngắm cảnh trước khi xem pháo hoa không… nên anh mong muốn cơ quan chức năng sớm thông báo lộ trình hoạt động trong hai đêm này để các tàu chủ động phục vụ khách chu đáo.

Với sức chứa 250 khách, năm nay tàu Rồng sông Hàn của Công ty TNHH Đồng Vĩnh Thịnh cũng tham gia đưa khách đi xem pháo hoa. Với giá vé 1,5 triệu/vé/người/đêm bao gồm tiệc hải sản, nghe nhạc acoustic, du thuyền trên sông, thả đèn hoa đăng, đến thời điểm này, tàu Rồng sông Hàn đã bán hết vé của tầng 3 và gần hết vé của tầng 2.

Anh Võ Văn An, quản lý của tàu Rồng sông Hàn cho hay, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn ngon do các đầu bếp và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp phục vụ, được du ngoạn qua những cây cầu nổi tiếng của thành phố như cầu Trần Thị Lý, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rồng, cầu Sông Hàn… và ngắm nhìn thành phố Đà Nẵng.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng (VH-TT&DL) cho biết, hiện có 22 tàu hoạt động đưa đón khách du lịch trên sông Hàn. Theo quy định trước đây, thành phố sẽ niêm yết giá cụ thể tại các tàu khi bán vé cho khách nhưng năm nay, các chủ tàu sẽ tự đăng ký giá vé với sở. Giá đó sẽ bao gồm những dịch vụ gì, nếu không làm đúng hoặc khách phàn nàn, đội kiểm tra liên ngành phát hiện thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Để bảo đảm an toàn đường sông khi đưa khách đi xem DIFC, Sở VH-TT&DL cũng đề nghị các ngành liên quan, chính quyền địa phương nên tuyên truyền, kiểm soát các phương tiện là xà lan, ghe đánh cá của ngư dân, không nên để họ tự ý nhận chở khách và đưa người thân của mình đi xem pháo hoa trên sông.

Ngày 22-4, hoàn thành lắp dựng khán đài xem pháo hoa

Ngày 15-4, đại diện Sở VH-TT&DL thành phố Đà Nẵng cho biết, công trình lắp đặt khán đài có sức chứa trên 32.000 chỗ ngồi xem trình diễn pháo hoa, do Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp Đông Dương thi công đang vào giai đoạn gấp rút. Khu A (VIP) gồm 1.000 chỗ ngồi và các khán đài từ B1 đến B5 đã được đơn vị này hoàn thành. Đơn vị đang tiến hành lắp đặt khu khán đài C (gồm C1, C2 và C3) và dự kiến ngày 22-4 hoàn thành, ngày 26-4 tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

NGỌC DUNG

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.