.

Đóng một đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất từ 10-5

.

Cho phép đóng một đường lăn để sửa chữa từ 10-5  đến hết tháng 6 song Bộ trưởng Giao thông yêu cầu các cơ quan liên quan không được thay đổi lịch bay, xáo trộn việc đi lại của hành khách.

Đường lăn Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng. Ảnh: Đ.Loan
Đường lăn Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông chiều nay, ông  Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không cho biết, dự án  nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo thêm một đường lăn, giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc-Nam, đồng thời nâng công suất sân đỗ lên 46 vị trí, trong đó có 4 cho máy bay B777, 11 cho máy bay A321.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không khẳng định, đóng một đường lăn không ảnh hưởng đến tần suất cất hạ cánh của máy bay nếu được điều hành tốt. Dịp Tết vừa qua, ngày cao điểm có 560 chuyến bay nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong khi hiện nay tối đa có 500 chuyến bay/ngày. Doanh nghiệp này muốn đóng một đường lăn từ 10/4 để tiến hành dự án trong 2,5 tháng.

Chưa đồng tình với quan điểm đó, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng, khi thi công mở rộng thêm đường lăn thì phải đóng đường lăn song song, sử dụng đường cất hạ cánh làm đường lăn chắc chắn sẽ gây xáo trộn điều hành bay. Nếu giữ trên 30 chuyến mỗi giờ thì phải thay đổi phương thức cho máy bay lên đường băng chờ cất cánh.

"Cục Hàng không đã thống nhất về thời gian hạn chế khai thác từ 10-5 đến 25-7, tăng năng lực điều hành lên 32-35 chuyến bay vào giờ cao điểm", ông Lại Xuân Thanh nói.

Lo ngại việc nâng cấp đường lăn ảnh hưởng đến hoạt động bay của hãng, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Vietjet Air, mang cả bảng thống kê lượng mưa tại TP HCM trong năm 2014 đến cuộc họp và chỉ ra rằng, tháng 6 lượng mưa nhiều nhất, nên sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện dự án. Ông này cho rằng, thời điểm tốt nhất để thực hiện dự án là lùi sang cuối tháng 8 để tránh mùa cao điểm vào tháng 7.

Vietjet Air cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ có giải pháp tăng năng lực khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất để không cắt giảm chuyến bay theo lịch đã mở bán cho người dân và các công ty du lịch.

Chốt lại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cho phép Tổng công ty cảng hàng không tiến hành đóng một đường lăn để sửa chữa từ 10-5 song kéo dài đến hết tháng 6 thay vì đến 25-7. Ông yêu cầu chủ đầu tư tăng thiết bị để tăng tiến độ thực hiện dự án. Trước mắt, Cục hàng không phải rà soát, tính toán để việc nâng cấp đường lăn, sân đỗ không làm ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng, xáo trộn việc đi lại của hành khách.

Ông cũng chỉ đạo lãnh đạo Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình tham gia dự án sửa chữa đường lăn để theo dõi chất lượng, an toàn và tiến độ.

"Các bên phải nỗ lực để việc sửa chữa không ảnh hưởng đến hoạt động bay của các hãng, làm ảnh hưởng việc đi lại của hành khách. Chúng ta cần có sự thông cảm, chia sẻ vì mục tiêu phục vụ tốt nhất cho hành khách", Bộ trưởng Thăng nói.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không đã có văn bản đề nghị thi công nâng cấp đường lăn Tân Sơn Nhất từ ngày 10-4 đến 25-6. Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh đã họp bàn và ra quyết định hạn chế sử dụng đường cất hạ cánh 25L/07R là 25 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ để sửa chữa từ ngày 10-4.

Quyết định này đã khiến hành khách lo lắng, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội e ngại kế hoạch nghỉ ngơi dịp 30-4 - 1-5 và dịp nghỉ hè bị xáo trộn nếu tham gia các hành trình phía nam.

Kế hoạch mở rộng đường lăn, sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất có từ năm 2014, khi Bộ Quốc phòng đồng ý nhượng 7,6 ha đất nhằm tăng chỗ đậu, giảm ách tắc. Trong quá trình thi công, một số đường lăn sẽ phải tạm đóng cửa, một đường cất hạ cánh sẽ bị hạn chế sử dụng. Vì thế, năng suất phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm từ 30 chuyến xuống còn 25 chuyến mỗi giờ.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.