Kinh tế

Dự án đường Hồ Chí Minh qua địa phận Đà Nẵng: Còn nhiều vướng mắc

11:07, 03/04/2015 (GMT+7)

Sáng 2-4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã chủ trì cuộc họp để giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan).

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp.
Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đoạn qua TP Đà Nẵng dài 30km đi qua 2 xã Hòa Bắc (25km) và xã Hòa Liên (5km), hiện đã có mặt bằng để thi công 14km. Tuy nhiên, theo phản ảnh của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các đơn vị chủ quản các công trình công cộng bị ảnh hưởng của dự án thực hiện quá chậm trong công tác thống kê khối lượng di dời, lập phương án di dời...

Vấn đề này, tuy đã được đặt ra tại cuộc họp ngày 16-11-2014 do Sở GTVT TP Đà Nẵng chủ trì với các cơ quan chủ quản các công trình công cộng, thế nhưng đến nay, sau hơn 3 tháng vẫn không có phương án đền bù nào được trình duyệt. Thành phố cũng chưa giao cho đơn vị nào ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, lập phương án di dời.

Mặt khác, Ban Giải phóng mặt bằng được giao thực hiện công tác đền bù nhưng lại không có chức năng ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn, lập phương án di dời công trình công cộng. Đáng nói là liên quan đến dự án trên, có khá nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật cần phải được di dời bao gồm điện, nước, viễn thông, cáp quang...

Những khó khăn mà các đơn vị nêu ra đã được Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chỉ đạo một cách quyết liệt và hạn định thời gian cụ thể để các đơn vị hoàn thiện dự toán cung cấp cho Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình Giao thông công chính TP để trình các Sở thẩm định. UBND TP giao nhiệm vụ cho Sở GTVT chủ trì, xâu chuỗi đầu mối di dời các công trình công cộng theo quy định về xây dựng.

Trước mắt để sớm có mặt bằng thi công, Ban GPMT đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở có công trình công cộng di dời tạm ra khỏi phạm vi GPMT. Trong khi đó, đại diện Văn phòng UBND TP cho biết, UBND TP đã có Công văn số 1606 ngày 6-3-2015, trong đó yêu cầu các đơn vị là chủ sở hữu các công trình hạ tầng khẩn trương lập hồ sơ thiết kế-dự toán di dời và gửi đến Ban GPMB các dự án ĐTXD Đà Nẵng để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) có trách nhiệm thỏa thuận với các đơn vị sở hữu công trình công cộng phải di dời để có cơ sở triển khai việc di dời.

Liên quan đến công tác kiểm đếm, xét tính pháp lý và lập hồ sơ đền bù thì theo báo cáo của Ban GPMB, đến nay, tổng số hồ sơ được kiểm đếm được 534 hồ sơ (trong đó đã áp giá 504 hồ sơ, đã phê duyệt 192 hồ sơ) với kinh phí Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chuyển chi trả ngày 12-3-2015 là hơn 2 tỷ đồng. Ngày 18-3-2015, UBND TP có 2 quyết định phê duyệt chi tiết về bồi thường hỗ trợ tái định cư cho 124 hồ sơ với tổng giá trị phê duyệt hơn 3 tỷ 390 triệu đồng.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang chờ Ban GPMB các dự án ĐTXD TP Đà Nẵng có giấy đề nghị chuyển tiền để chuyển chi trả cho dân. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của những người dự họp, công tác đền bù còn rất chậm do còn vướng mắc nhiều về: đơn giá đất rừng, đền bù di chuyển mồ mả. Ngoài ra, còn có một số cây trồng TP chưa ban hành đơn giá đền bù nên chưa thể áp giá (như giá đền bù cho 1m2 trồng mía).

Riêng công tác tái định cư, đến nay, việc xác định hộ đủ điều kiện nhận đất tái định cư đã được thực hiện với nhu cầu cần thiết là 183 lô đất cho các hộ dân hai xã Hòa Liên và Hòa Bắc nhưng vẫn chưa có khu tái định cư. Trong vấn đề này, theo UBND H.Hòa Vang, đã trình UBND TP từ tháng 7-2014 và TP đã có ý kiến với Sở Xây dựng từ tháng 8-2014 nhưng đến nay vẫn chưa tiến triển. Hiện nay, Hội đồng GPMB trình UBND TP giải quyết tái định cư cho dân bằng cách xây dựng 2 khu tái định cư tại thôn Tà Lang; thôn Phò Nam, Nam Mỹ và 1 khu nghĩa trang.

Trong khi đó, phạm vi tuyến La Sơn-Túy Loan còn vướng rừng gồm Km36-Km38; Km45-Km49+448; các đoạn này nằm ngoài phạm vi rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa. Các bên liên quan đã có cuộc họp riêng để thống nhất báo cáo UBND TP giao Ban GPMB thực hiện thuê đơn vị tư vấn lập phương án thu hồi rừng.

Ban GPMT cho biết, hiện có khoảng 3km đất rừng tự nhiên đang cần mặt bằng để thi công. UBND H.Hòa Vang đã có báo cáo xin chủ trương giải tỏa đất rừng tự nhiên trong đó: đoạn Km45-KM47 đây là khu vực rừng trước năm 1997, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc thôn Tà Lang định cư, phát rẫy làm rừng; từ năm 1998 do dịch bệnh khu vực này phát triển nên đồng bào dân tộc di cư xuống khu vực cầu Sập để định cư, sinh sống đến nay (nay là thôn Tà Lang, Hòa Bắc).

Do vậy, khu đất làm rẫy bỏ hoang trước đây đã gần 30 năm cây tái sinh phát triển, đến nay chủ yếu là gỗ tạp nằm trong phạm vi GPMB dự án. Đoạn Km 38+400 có rừng tự nhiên diện tích 14.211,6m2 có số lượng cây gỗ có thể khai thác. Từ Km47-Km49 (hầm Mũi Trâu) chiều dài giải tỏa 600 mét qua rừng tự nhiên 14. 14.211,6m2.

Về vấn đề này, Ban GPMB đã đề xuất  UBND TP đồng ý chỉ định đơn vị thầu là Cty TNHH Tư vấn thiết kế Nông lâm nghiệp Trí Lâm Phát để Ban GPMB sớm ký hợp đồng với đơn vị tư vấn để lập phương án thu hồi rừng và trồng rừng thay thế...

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết lắng nghe kiến nghị của từng đơn vị và có ý kiến giải quyết dứt điểm từng vấn đề được nêu ra trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sớm hoàn thành đoạn tuyến từ La Sơn-Túy Loan đúng tiến độ đề ra.

Theo Báo Công an TPĐN

.