.
Phố chuyên doanh Phan Châu Trinh và Hoàng Diệu:

Hướng tới phương án thi công đồng bộ

.

Ngày 15-4, UBND quận Hải Châu phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức cuộc họp triển khai phương án hình thành phố chuyên doanh đường Phan Châu Trinh và Hoàng Diệu. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Việt Anh, việc tổ chức khu phố chuyên doanh đường Hoàng Diệu (đoạn từ đường Trần Bình Trọng đến đường Nguyễn Văn Linh) và phố chuyên doanh đường Phan Châu Trinh (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Văn Linh) gặp khó khăn nhiều hơn so với tuyến đường Lê Duẩn.

Trong đó, khó khăn lớn nhất là vỉa hè của 2 tuyến đường này xuống cấp trầm trọng và bó hẹp, nhiều đoạn chỉ có 2m nên việc lắp đặt các kiến trúc tiện ích xã hội gặp trở ngại. Khó khăn nữa là nguồn kinh phí cho gói thầu rất lớn, trong khi đó lại khó tiếp cận các nguồn vốn vay.

Theo ý kiến tại cuộc họp, do nguồn vốn đầu tư cho các tuyến phố chuyên doanh hạn chế nên đơn vị thi công cần tính đến phương án tối ưu để tránh gây lãng phí, không nên đào bới vỉa hè nhiều lần ảnh hưởng đến đời sống dân sinh cũng như việc đi lại của người dân.

Để tạo thuận lợi cho việc đậu, đỗ xe cũng như việc tham quan và mua sắm của khách du lịch, nên triển khai đường Hoàng Diệu thành đường 1 chiều cho khớp nối với đường Phan Châu Trinh; cần khảo sát hiệu quả về kinh tế và xã hội khi triển khai 2 tuyến phố này để có biện pháp quản lý hợp lý.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết yêu cầu Ban Quản lý hạ tầng ưu tiên và các sở, ngành liên quan phải tính đến phương án “làm luôn 1 lần”, kết hợp chỉnh trang vỉa hè và hạ ngầm cáp điện, cáp viễn thông nhằm tạo sự khớp nối đồng bộ trong việc thi công. Việc triển khai các tuyến phố chuyên doanh không chỉ chú trọng vào kết cấu hạ tầng mà cần phải tính đến phương án chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp.

Vì vậy, quận Hải Châu phối hợp với Sở Công thương xây dựng phương án lựa chọn, tư vấn, đánh giá, thống kê tất cả các hộ kinh doanh trên 2 tuyến đường này, nắm được số lượng hộ dân cần chuyển đổi ngành nghề cũng như đề xuất rõ nguồn vốn thực hiện. Đồng thời, các đơn vị liên quan cần khảo sát phương án triển khai cùng lúc hoặc từng tuyến phố bảo đảm thuận lợi và hiệu quả.

Đến hết tháng 4, UBND quận Hải Châu có báo cáo chuẩn bị cân đối nguồn vốn cho 6 tháng cuối năm, cũng như trình UBND thành phố phê duyệt để đưa một trong hai tuyến phố đi vào hoạt động vào cuối năm 2015.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.