.

Có kịp lộ trình nộp thuế điện tử?

.

Tính đến ngày 24-4-2015, toàn thành phố mới có 998 doanh nghiệp (DN) đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT).

Để hoàn thành được chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao về nộp thuế điện tử là thách thức lớn đối với ngành thuế Đà Nẵng khi thời hạn cuối (30-9-2015) đang đến gần.
Để hoàn thành được chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao về nộp thuế điện tử là thách thức lớn đối với ngành thuế Đà Nẵng khi thời hạn cuối (30-9-2015) đang đến gần.

Trong đó, có 363 DN đã thực hiện nộp thuế vào ngân sách Nhà nước với số tiền trên 163 tỷ đồng. Chỉ còn 5 tháng nữa để Đà Nẵng hoàn thành chỉ tiêu có 11.574 DN thực hiện dịch vụ NTĐT (tính đến 30-9-2015) do Tổng cục Thuế giao. Liệu việc thực hiện nhiệm vụ này có kịp lộ trình đề ra?

Số doanh nghiệp tham gia còn quá ít

Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 24-4-2015, toàn quốc có 51.628 DN đăng ký NTĐT qua cổng thông tin điện tử của ngành thuế, trong đó, có 14.797 DN đã thực hiện nộp thuế điện tử vào ngân sách với số tiền 19.443 tỷ đồng.

Riêng địa bàn Đà Nẵng, đến cùng ngày mới có 998 DN đăng ký dịch vụ này; trong đó, có 363 DN đã thực hiện nộp thuế vào ngân sách với số tiền trên 163 tỷ đồng. Có thể thấy, số lượng DN đăng ký NTĐT trên địa bàn Đà Nẵng còn quá ít, chỉ chiếm chưa đến 10% so với chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao cho Đà Nẵng (đạt 11.574 DN).

Đơn cử, tại Chi cục Thuế quận Liên Chiểu, chỉ tiêu được giao là 90% DN trên địa bàn quận thực hiện dịch vụ này (toàn quận hiện có 1.400 DN), nhưng đến nay mới chỉ có 200 đơn vị đăng ký. Tình hình cũng diễn ra tương tự ở các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố. Qua trao đổi, Chi cục Thuế quận Hải Châu cho rằng, nhiệm vụ này mới bước đầu triển khai nên kết quả đạt được chưa cao.

Lý giải nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều DN chưa mấy mặn mà với dịch vụ NTĐT, đại diện một hội DN cho rằng, ngoài tâm lý ngại thay đổi, quen với cách làm thủ công như trước thì DN ở Đà Nẵng chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ. Rất nhiều đơn vị chưa sử dụng các phần mềm - thậm chí không nối mạng, trong quản trị DN. NTĐT là xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển và hội nhập như hiện nay, việc DN chưa mặn mà với loại hình dịch vụ này là đi ngược với xu thế phát triển chung.  

Theo ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố, để hoàn thành chỉ tiêu giao là một thách thức không nhỏ đối với ngành thuế thành phố; nhất là thời gian hạn cuối (30-9-2015) đang đến gần.

Cần sự hưởng ứng từ cộng đồng doanh nghiệp

Để hoàn thành nhiệm vụ này, ông Ân cho rằng, một trong những yếu tố mang tính chất quyết định đến sự thành công của công tác triển khai NTĐT chính là sự đồng thuận, hưởng ứng của các DN. Đối với toàn ngành, Cục Thuế thành phố đã ban hành công văn chỉ đạo đẩy mạnh công tác triển khai, tuyên truyền, vận động người nộp thuế tham gia nộp thuế điện tử và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Chi cục Thuế thực hiện, đến 30-9-2015 toàn ngành phải có 12.072 DN thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử, xem đây là một trong những chỉ tiêu phấn đấu và xét thi đua cho các đơn vị trong năm 2015.

Về phía cơ sở, ông Ngô Tấn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Liên Chiểu cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền đến cộng đồng DN nhằm giúp họ hiểu hơn về chủ trương của Nhà nước. Nhiều DN cũng mong muốn được cơ quan chức năng hướng dẫn, cung cấp dịch vụ NTĐT.

Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tham mưu UBND thành phố có văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp hỗ trợ tích cực cho ngành thuế trong công tác triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đến tất cả các DN trên địa bàn thành phố.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.