.

Bảo đảm cấp điện ổn định, hiệu quả

.

Đợt nắng nóng đã và đang diễn ra làm gia tăng nhu cầu sử dụng điện của doanh nghiệp (DN) và sinh hoạt của nhân dân.

Công nhân Điện lực Đà Nẵng tập trung duy tu đường dây hạ áp trong các khu dân cư. 				Ảnh: ĐỨC THỊNH
Công nhân Điện lực Đà Nẵng tập trung duy tu đường dây hạ áp trong các khu dân cư. Ảnh: ĐỨC THỊNH

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN), trong tháng 5-2015, sản lượng tiêu thụ của toàn thành phố tăng 12% so với tháng 5-2014; ngày cao nhất lên tới 8,1 triệu kWh (trong khi ngày cao nhất của năm 2014 là 7,1 triệu kWh), công suất cao nhất là 388,2 MW (hơn 3,2 MW so với ngày cao nhất của năm 2014). Mặc dù vậy, ĐLĐN chưa để xảy ra mất điện ở các khu vực dân cư.

Để có được kết quả này, công tác cung ứng điện cho mùa khô 2015 đã được ĐLĐN chuẩn bị ngay từ đầu năm. Cụ thể, công ty đã hoàn tất việc thành lập lại Tổ điều hành cung ứng điện; đồng thời, thường xuyên theo dõi sản lượng và công suất trên lưới điện cũng như tình hình nguồn điện trên hệ thống để có chỉ đạo kịp thời. ĐLĐN đã lập danh sách khách hàng theo thứ tự ưu tiên, xây dựng phương án sa thải phụ tải khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn, xây dựng các nhóm xuất tuyến cài đặt F81 có các mức khác nhau... và đã hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp (TBA) 110kV thuộc phạm vi quản lý… trước mùa khô.

Bên cạnh đó, một số công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên trên đường dây 110kV, nhánh rẽ về E11... cũng  đã khẩn trương hoàn thành, các công trình còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến nghiệm thu đưa vào vận hành trước thời gian kế hoạch. ĐLĐN chủ động hoãn các công tác sửa chữa, duy tu đường dây chưa thực sự cần thiết trên lưới nhằm giảm thiểu mất điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp trong những ngày nắng nóng.

Đặc biệt, ĐLĐN đã điều chỉnh lịch công tác trên lưới điện nhằm vừa tạo điều kiện cho sinh hoạt của người dân được thuận lợi vừa bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng, duy trì nguồn điện an toàn, liên tục. Ngoài ra, ĐLĐN còn đề ra nhiều giải pháp ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp khi có sự cố như tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các máy biến áp 110kV, máy biến áp phụ tải để kịp thời san tải, cân, đảo pha, hoán đổi máy biến áp, bảo đảm khả năng cấp điện, hạn chế tối đa các trường hợp nhảy áp-tô-mát do quá tải.

Khi nhiệt độ ngoài trời vượt mức 35oC, ĐLĐN bố trí lực lượng trực gấp đôi so với bình thường để kịp thời xử lý các tình huống sự cố trên hệ thống điện có thể xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Tổ chức tốt việc tiếp nhận thông tin mất điện qua đường dây nóng 0511.6268888 để trả lời các thắc mắc, kịp thời xử lý khi có sự cố, khôi phục cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. Ở khu vực nông thôn, ĐLĐN ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm Ninh An, Lệ Sơn, An Trạch, Hòa Phong 1… trên địa bàn thành phố, bảo đảm nguồn nước cho các nhu cầu thiết yếu của người dân, chống hạn, chống mặn.

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc ĐLĐN cho biết: Để bảo đảm nguồn điện ổn định cho mùa khô năm 2015, ĐLĐN ra quân ngay từ đầu năm, hoàn thành trước kế hoạch nhiều công tác trọng tâm, giảm thiểu cắt điện trong mùa khô. Đi đôi với các nhiệm vụ trên, ĐLĐN chủ động kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện và thiết bị, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố tiềm ẩn, nhờ vậy giảm thiểu các nguy cơ mất điện khi tình hình phụ tải tăng cao trong những tháng vừa qua. Hiện ĐLĐN tập trung cao độ, rút kinh nghiệm việc ứng phó thời gian qua, tiếp tục có những giải pháp hiệu quả, bảo đảm cấp đủ điện cho các nhu cầu của nhân dân thành phố, bảo đảm an toàn lưới điện.

Bài và ảnh: Đức Thịnh – Thục Uyên

;
.
.
.
.
.