.

Nắng nóng kéo dài: Đồ điện lạnh hút hàng

.

Những ngày qua, nắng nóng kéo dài khiến nhiều gia đình đổ xô đi mua máy lạnh, quạt hơi nước và các vật dụng chống nóng khác. Vì vậy, thị trường điện lạnh  cũng “sốt” lên cùng nắng nóng.

Các loại máy điều hòa với tính năng tiết kiệm điện, có dán nhãn năng lượng của Bộ Công thương đang được nhiều khách hàng lựa chọn. ảnh: HOÀNG HÂN
Các loại máy điều hòa với tính năng tiết kiệm điện, có dán nhãn năng lượng của Bộ Công thương đang được nhiều khách hàng lựa chọn. ảnh: HOÀNG HÂN

Nhiều mức giá cho người tiêu dùng

Ghi nhận tại một số siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn thành phố cho thấy, thị trường hàng điện lạnh năm nay rất đa dạng, đủ chủng loại và nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn. Những gia đình có điều kiện có thể sắm máy lạnh; gia đình có thu nhập trung bình có thể sắm quạt hơi nước cũng làm giảm bớt đi cái nắng gay gắt những ngày đầu hè. Trong hàng loạt các sản phẩm điện lạnh “chào” hè năm nay, đa số hàng máy lạnh đều là hàng nhập khẩu, sản phẩm quạt điện chủ yếu hàng Việt.

Đại diện các siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố cho hay, mọi năm thị trường hàng điện lạnh thường trở nên “nóng” vào một thời điểm nhất định với tuần lễ khuyến mãi “vàng” cho khách hàng thỏa sức mua sắm. Thế nhưng, sức mua năm nay lại rải đều trong suốt mùa nóng, không có sự tăng đột biến như mọi năm.

Tại Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim Đà Nẵng, mỗi ngày xuất bán khoảng 20-30 bộ máy lạnh với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Daikin, Toshiba, Samsung, Mitsubishi… Anh Nguyễn Lê Tuấn Tường, Trưởng phòng Điện lạnh, Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim Đà Nẵng cho hay: “Năm nay, các thương hiệu máy lạnh nổi tiếng đều đưa ra mức giá tốt nhất với chất lượng bảo đảm nên người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền của gia đình mình. Vì vậy số lượng máy lạnh bán ra giữa các thương hiệu không có sự chênh lệch đột biến, chỉ vào khoảng 3-4%”.

Theo các siêu thị, sức mua các mặt hàng máy lạnh trong mùa hè năm nay tăng khoảng 15-20% so với thời gian trước, nhưng giá vẫn bằng so với mọi năm. Ngoài ra, các dòng tủ lạnh với tính năng tiết kiệm điện, khử mùi tốt có giá từ 4-8 triệu đồng/chiếc cũng đang được nhiều khách hàng lựa chọn.

Riêng mặt hàng quạt điện, các chủ cửa hàng kinh doanh đồ điện tại đường Hùng Vương, Hoàng Diệu… cho hay, các loại quạt nội địa truyền thống như Asia, Senko… rất đắt khách. Trong khi đó, với những hạn chế nhất định về hướng gió, khả năng làm mát và độ bền, các loại quạt hơi nước, quạt phun sương không được người tiêu dùng lựa chọn như những mùa hè trước. “Với ưu điểm dễ thay thế thiết bị mà giá cả phải chăng từ vài trăm nghìn đồng trở lên nên các loại quạt điện nội địa vẫn chiếm ưu thế trên thị trường.

Còn các loại quạt hơi nước, quạt phun sương nhập khẩu với giá từ 1,2 - 2,8 triệu đồng/sản phẩm lại bán ít chạy hơn”, chị Phượng, cửa hàng điện cơ Trường Lợi (đường Hùng Vương) chia sẻ.

Ưa chuộng sản phẩm tiết kiệm điện

Khác hẳn với mọi năm, bên cạnh việc lựa chọn mẫu mã, thương hiệu, khảo sát giá cả thì người tiêu dùng còn chú trọng đến tính năng tiết kiệm điện của các thiết bị. Những loại máy có tính năng inverter - tiết kiệm điện năng, làm lạnh nhanh và có khử mùi vẫn bán chạy hơn so với mặt hàng thường.

Tại Công ty CP Điện tử và tin học Đà Nẵng (Vietronimex Đà Nẵng), khách hàng thường lựa chọn các dòng sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện được dán nhãn năng lượng của Bộ Công thương như Panasonic inverter, Daikin inverter, Mitsubishi công nghệ econo cool tiết kiệm điện năng... Một khách hàng cho biết: “Dù giá đắt hơn thiết bị thông thường nhưng tôi vẫn chọn mua dòng sản phẩm tiết kiệm điện. Thay vì lo dùng điều hòa sẽ tốn tiền điện thì coi như tốn một lần mà về lâu dài lại tiết kiệm được nhiều khoản”.

Không chỉ tập trung vào những mặt hàng tiết kiệm điện, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm điện máy còn tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Ngoài giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm, bao công lắp đặt, đổi mới sản phẩm trong thời gian đầu sử dụng, các doanh nghiệp còn tập trung làm tốt khâu chăm sóc khách hàng nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng. “Để bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở các siêu thị uy tín, có chế độ bảo hành tốt để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng”, anh Lê Đức Bảy, Trưởng phòng Marketing của Vietronimex Đà Nẵng khuyến cáo.

Đại diện các siêu thị điện máy cho hay, từ nay đến hết mùa nóng, sức mua hàng điện lạnh trên thị trường Đà Nẵng sẽ còn tăng và hứa hẹn nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác.

HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.