.

Phát triển sản phẩm công nghệ thông tin

.

Cùng với các dịch vụ viễn thông truyền thống, những năm gần đây VNPT Đà Nẵng đã cơ cấu lại sản phẩm và công nghệ thông tin (CNTT) trở thành sản phẩm trụ cột, gia tăng được nguồn thu.

Vận hành khai thác phần mềm quản lý khách hàng CSS do VNPT Đà Nẵng sản xuất và cung cấp đến nhiều DN viễn thông khác của tập đoàn. 					         Ảnh: TRIỆU TÙNG
Vận hành khai thác phần mềm quản lý khách hàng CSS do VNPT Đà Nẵng sản xuất và cung cấp đến nhiều DN viễn thông khác của tập đoàn. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng cho hay, năm 2014 sản phẩm ứng dụng CNTT của đơn vị đã có bước đột phá, chú trọng ứng dụng tin học vào công tác quản lý, xây dựng và triển khai các chương trình quản lý và chăm sóc khách hàng, quản lý công tác đầu tư xây dựng cơ bản, triển khai ứng dụng các chương trình phần mềm điều hành sản xuất kinh doanh. Nhiều sản phẩm phần mềm ứng dụng đã được thương mại hóa, triển khai cho khách hàng, đối tác và đơn vị bạn.

Trong nhiều năm qua, VNPT Đà Nẵng đã triển khai Hệ thống phần mềm dịch vụ khách hàng CSS (Customer Service System) cho hơn 15 VNPT các tỉnh, thành phố trong nước, giúp tiết kiệm cho ngành hàng chục tỷ đồng; đội ngũ cán bộ kỹ thuật, IT của VNPT Đà Nẵng đóng vai trò chủ lực trong phát triển ứng dụng CNTT phục vụ quản lý và điều hành doanh nghiệp cho cả khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Sản phẩm phần mềm Quản lý và điều hành doanh nghiệp (BIN Plus) cung cấp cho nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài VNPT như: DRC, Cảng Đà Nẵng, Xí nghiệp Đường sắt Đà Nẵng, Bưu điện Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Nghề, Trung tâm Đo đạc bản đồ...

Việc sử dụng hệ thống BIN Plus trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp phát huy tối đa khả năng quản lý, điều hành của doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc hiệu quả, thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian và chi phí.

VNPT Đà Nẵng đã làm chủ được hạ tầng và đầu tư phát triển sản xuất sản phẩm CNTT. Tháng 4-2014, thực hiện phương án tái cấu trúc mô hình tổ chức bộ máy, VNPT Đà Nẵng đã triển khai thực hiện hiệu chỉnh và cài đặt hệ thống CSS theo mô hình tổ chức mới cho hàng chục VNPT tỉnh/thành.

Theo đó, đơn vị đã thực hiện chuẩn hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, phân quyền trên CSS theo mô hình, chức năng nhiệm vụ của tổ chức bộ máy mới, bổ sung nâng cấp phần mềm… bảo đảm an toàn, chính xác, không ảnh hưởng đến công tác cung cấp dịch vụ, sử dụng dịch vụ của hàng triệu khách hàng.

Hệ thống dịch vụ khách hàng CSS được xem là một trong những phần mềm hỗ trợ đắc lực và hiệu quả nhất trong công tác điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNPT Đà Nẵng. Đây là hệ thống công cụ tạo nên môi trường khai thác quản lý khép kín các quy trình nghiệp vụ và dịch vụ khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông-CNTT.

CSS đã quản lý cơ sở dữ liệu tập trung, bảo đảm tính toàn vẹn thông tin dữ liệu, tính bảo mật cao trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu ORACLE, liên kết được với nhiều bài toán quản lý khác như: Quản lý nhân sự - tiền lương, Khai thác dịch vụ 1080, Hộp thư thông tin (AudioText), Tổng đài HOST...

Doanh thu dịch vụ CNTT năm 2014 của VNPT Đà Nẵng đạt hơn 10 tỷ đồng. Đây thực sự là điểm sáng đối với dịch vụ CNTT của đơn vị. VNPT Đà Nẵng cũng đi đầu trong cung cấp sản phẩm CNTT phục vụ chương trình xây dựng chính quyền điện tử.

VNPT Đà Nẵng đã trực tiếp ký kết với UBND thành phố Đà Nẵng về Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Công nghệ thông tin và truyền thông giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, giai đoạn 2014-2020.

VNPT Đà Nẵng cam kết bảo đảm cơ sở hạ tầng CNTT và truyền thông đồng bộ, hiện đại, có tính bảo mật cao cho toàn bộ các sở, ngành, UBND các cấp; mở rộng cung cấp, hiện đại hóa mạng lưới dịch vụ công cho người dân; góp phần cải cách hành chính, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử.

Những sản phẩm CNTT của VNPT Đà Nẵng được giới thiệu và cung cấp trực tiếp gồm: hệ thống điều hành điện tử quốc hội e-Pas; dịch vụ thư điện tử VNPT; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống thông tin và quản lý tàu thuyền đánh cá trên biển; hệ thống mạng giáo dục Việt Nam vnEdu; hệ thống quản lý y tế, chăm sóc sức khỏe VNPT-HIS...

VNPT Đà Nẵng cũng đã triển khai các giải pháp viễn thông - CNTT đến các dự án nhà cao tầng, khu nghỉ mát trên địa bàn thành phố. Trong đó có dịch vụ truyền hình tương tác hiện đại cũng như khả năng kết nối MyTV vào hệ thống quản lý PMS khách sạn, hệ thống mạng giáo dục Việt Nam vnEdu...

Ông Nguyễn Nho Túy, Phó Giám đốc VNPT Đà Nẵng kiêm Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết: Trong những năm qua, VNPT Đà Nẵng luôn đi đầu trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tại VNPT. Hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp mới đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được cán bộ, công nhân viên tìm tòi, sáng tạo và vận dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Một minh chứng cho thành quả hoạt động khoa học công nghệ của đơn vị là hệ thống dịch vụ khách hàng CSS đã được trao giải nhất tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Đà Nẵng năm 2013 và giải cao nhất (giải ba, không có giải nhất và giải nhì) trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc VIFOTEC lần thứ 12 năm 2013.

Trong tầm nhìn chiến lược dài hạn, VNPT Đà Nẵng xác định những năm đến sẽ xây dựng thành đơn vị mạnh về CNTT với việc triển khai ứng dụng CNTT một cách triệt để và toàn diện vào công tác điều hành sản xuất, kinh doanh; phát triển mới các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, cạnh tranh có uy tín và thương hiệu lớn trên thị trường trong và ngoài VNPT, đem lại nguồn thu vững chắc trong lĩnh vực CNTT.

Chủ động, tích cực tham gia, góp phần cùng với chính quyền địa phương đưa Đà Nẵng thành địa phương mạnh về CNTT - truyền thông. Để đạt được mục tiêu này, VNPT Đà Nẵng  tiếp tục hoàn thiện các phần mềm phục vụ công tác điều hành sản xuất, kinh doanh, chú ý ứng dụng các công cụ mới triển khai trên thiết bị cầm tay để công tác điều hành được tiện lợi hơn; tiếp tục xây dựng thêm các module phần mềm mới thay thế các công đoạn thao tác nhân công hiện nay.

Để đưa ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ mới có sức cạnh tranh trên thị trường trong những năm đến, VNPT Đà Nẵng thực hiện đầu tư khảo sát, nghiên cứu, phân tích tình hình thị trường, xu hướng công nghệ, bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế với tầm nhìn trong nhiều năm đến.

Đặt trọng tâm vào việc định hướng, lựa chọn hướng đi mới cho sản phẩm CNTT mới, cách thức tổ chức thực hiện, ban hành cơ chế chính sách, lên kế hoạch phân bổ nguồn lực… Tham gia cung cấp các ứng dụng phục vụ công tác quản lý hành chính của chính quyền thành phố Đà Nẵng như cung cấp dịch vụ công, trước hết là trong các lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp, người dân như giáo dục, y tế, giao thông…

Kết quả hoạt động sáng kiến giai đoạn 2010-2014

1. Năm 2010: VNPT Đà Nẵng có 37 sáng kiến; 3 giải pháp tham gia “Sáng tạo VNPT 2010” của Tập đoàn, trong đó có 1 giải pháp được giải nhì và được báo cáo tại Hội thi “Sáng tạo VNPT 2010” cấp Tập đoàn.

2. Năm 2011: Có 81 sáng kiến; 15 giải pháp tham gia “Ngày sáng tạo VNPT 2011” của Tập đoàn, trong đó có 3 giải pháp đăng ký cấp Tập đoàn, 1 giải pháp đạt giải ba cấp Tập đoàn.
3. Năm 2012: Có 71 sáng kiến; 1 giải pháp đăng ký cấp tập đoàn và đã được Tập đoàn xét công nhận đạt giải ba.

4. Năm 2013: Có 46 sáng kiến; 3 giải pháp sáng tạo cấp cơ sở; 3 sáng kiến cấp Tập đoàn.

5. Năm 2014: Có 43 sáng kiến; 3 giải pháp đăng ký sáng kiến cấp Tập đoàn và đã được Tập đoàn xét công nhận 1 sáng kiến giải A và 2 sáng kiến đạt giải C.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.