Kinh tế

Hệ lụy từ các dự án ven biển

07:16, 07/07/2015 (GMT+7)

Những năm qua, phát huy tiềm năng, lợi thế về hạ tầng, nhất là bãi biển đẹp, du lịch thành phố Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, đã hình thành các khu nghỉ dưỡng cao cấp, làm thay đổi diện mạo cũng như khẳng định thương hiệu của điểm đến.

Tuy nhiên, đằng sau đó để lại nhiều hệ lụy không nhỏ, bởi nhiều dự án được cấp phép nhưng không được triển khai, gây lãng phí tiền của, phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng chung đến sự phát triển của ngành du lịch thành phố.

Nhiều dự án sau khi được cấp phép thì để cỏ mọc um tùm. Ảnh: NGỌC PHÚ
Nhiều dự án sau khi được cấp phép thì để cỏ mọc um tùm. Ảnh: NGỌC PHÚ

Kỳ 1:  Lãng phí  từ dự án “treo”

Trên tuyến đường “5 sao” Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-Trường Sa, ngoài những khu nghỉ dưỡng cao cấp đã đi vào hoạt động, vẫn còn khá nhiều dự án xây dở dang, một số dự án sau khi được cấp phép đang trong tình trạng “trùm mền”, “đắp chiếu” cho cỏ mọc, gây lãng phí tiền của, để lại nhiều hệ lụy xấu về môi trường và an sinh xã hội.

Khá nhiều dự án được thành phố cấp phép đầu tư, cho thuê đất đã nhiều năm nay, nhưng hầu như chủ đầu tư chỉ khởi công xong rồi để đó. Một số dự án thì “xí phần” đất của thành phố sau đó “trùm mền”. Điển hình như các dự án: Khu du lịch giải trí Đệ Nhất (8.000m2, 100% vốn đầu tư nước ngoài), Khu du lịch Đệ Nhất (45.000m2), Trường dạy nghề lướt ván (800m2), Khu thể thao giải trí Huy Khánh (4.000m2). Đây là 4 dự án thành phố đã nhiều lần ra “tối hậu thư”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Khu du lịch giải trí Đệ Nhất đã được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư số 321043000081 cho Công ty TNHH Đầu tư giải trí Đệ Nhất vào tháng 3-2009 với mục tiêu đầu tư, kinh doanh dịch vụ thể thao trên bãi biển (bóng chuyền) và các tiện ích liên quan khác như kiot và quầy bar trên diện tích 8.000m2 tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thời hạn thuê 50 năm, giá đất 3.850 đồng/m2.

Đã 6 năm trôi qua nhưng dự án này vẫn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Đây là một trong 4 dự án được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng các sở liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra để thu hồi.

Sau hơn 7 năm được cấp phép đầu tư, The Nam Khang vẫn chỉ là bãi đất trống.  Ảnh: Ngọc Phú
Sau hơn 7 năm được cấp phép đầu tư, The Nam Khang vẫn chỉ là bãi đất trống. Ảnh: Ngọc Phú

Các dự án dọc đường Võ Nguyên Giáp, theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài những khu nghỉ dưỡng sang trọng được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều năm nay, vẫn có những dự án để hoang hóa, cây cỏ mọc um tùm. Điển hình như dự án Hòn Ngọc Á Châu (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) với diện tích khoảng 17ha được UBND thành phố Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 7-2009 và sau đó được khởi công.

Tuy nhiên, khác với những gì chủ đầu tư đã “vẽ” ra là những biệt thự, căn hộ cao cấp, khu hội nghị, nhà hàng… qua 6 năm bên trong chỉ là một số sườn nhà bằng bê-tông trơ trọi đã ngưng xây dựng khá lâu, rêu phủ cả lên những bức tường xây dở. Một khoảnh đất trống rộng mênh mông, đầy cỏ.

Một dự án khác nằm gần Sandy Beach Đà Nẵng là The Nam Khang cũng được thành phố cho thuê đất từ năm 2007, nhưng do đơn vị không triển khai nên UBND thành phố đã có Công văn số 4760 yêu cầu đơn vị này triển khai thi công chậm nhất đến cuối tháng 10-2008, nếu không thực hiện thì sẽ thu hồi. Tuy nhiên, trải qua 7 năm, dự án The Nam Khang vẫn là khu đất trống, chỉ xây được một bức tường rào bên ngoài mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp…

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, suốt một tháng qua, các Sở TN&MT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng đã tiến hành kiểm tra 16 dự án, trong đó có 4 dự án không triển khai là Khu du lịch giải trí Đệ Nhất, Khu du lịch Đệ Nhất, Trường dạy nghề lướt ván, Khu thể thao giải trí Huy Khánh và 12 dự án triển khai chậm. Đến nay, công tác kiểm tra đã hoàn tất. Tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 22 (mở rộng), ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN &MT báo cáo, qua kiểm tra, sắp tới sẽ có tối thiểu 3 - 5 dự án phải được xử lý bằng việc thu hồi và xử phạt.

Theo lãnh đạo Sở Tài chính, những dự án “treo” trên địa bàn thành phố nói chung, ven biển nói riêng vô cùng lãng phí, bởi đó là một lượng vốn không nhỏ của các nhà đầu tư bỏ vào dự án đang chôn vùi dưới đất. Bên cạnh đó, khi chủ đầu tư không đưa vào sử dụng thì thành phố cũng không thu được một đồng nào tiền thuế.

Ngọc Phú – Thu Hà

.