.

Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ

.

ĐNĐT - Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tại Quyết định số 08 quy định một số chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ là nội dung được đưa ra tại Hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ DN đổi mới công nghệ giai đoạn 2012-2015” do Sở KH&CN Đà Nẵng tổ chức ngày 17-7.

 

Với mục đích hỗ trợ DN tăng cường hoạt động chuyển giao công nghệ, nâng cao khả năng tiếp nhận công nghệ, làm chủ công nghệ được chuyển giao, ngày 2-3-2012, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 08/2012/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 08) và Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND ngày 21-5-2014 sửa đổi khoản 1, Điều 5 quy định một số chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ trên địa bàn TP. Đà Nẵng ban hành kèm theo Quyết định 08.

Kể từ khi Quyết định 08 có hiệu lực, Sở KH&CN đã tổ chức nhiều lớp tập huấn giới thiệu, hướng dẫn cho cộng đồng DN, các nhà khoa học, các tổ chức nhận biết để tham gia. Song, đến nay, Quyết định 08 mới chỉ hỗ trợ 6 DN với tổng kinh phí 305 triệu đồng.

Theo ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở KH&CN thành phố, một trong những nguyên nhân khiến việc hỗ trợ cho DN hạn chế là do các quy định trong Quyết định 08 có yêu cầu quá cao, lĩnh vực còn bó hẹp nên khả năng tiếp cận của cộng đồng DN cũng ít. Hơn nữa, tuy khởi động từ năm 2012 nhưng do ngân sách thành phố khó khăn nên phải đến năm 2014, Quyết định 08 mới thực sự được triển khai hiệu quả.

Theo các DN tham dự hội thảo, nhu cầu hỗ trợ đổi mới công nghệ của các DN là rất cần thiết. Tuy nhiên, nhiều DN chưa tiếp cận được các chính sách này do không đáp ứng các lĩnh vực được hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ... Vì vậy, cộng đồng DN Đà Nẵng mong muốn thành phố có quy chế phù hợp hơn để nâng cao tính khả thi của Quyết định 08, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận.

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.