.

Bổ sung kinh phí cho dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Sáng ngày 21-8, UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) về chương trình giám sát giữa kỳ Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp đoàn.

UBND thành phố Đà Nẵng và Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới đều thống nhất việc bổ sung kinh phí sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dự án Phát triển bền vững.
UBND thành phố Đà Nẵng và Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới đều thống nhất việc bổ sung kinh phí sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dự án Phát triển bền vững.

Theo báo cáo của Đoàn công tác, đến nay, dự án đang đạt tiến độ như đã định. Hiện phần thiết kế chi tiết của dự án đã hoàn tất, một số gói thầu đang được đấu thầu hoặc đang trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, việc xây dựng và vận hành Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân đạt yêu cầu; 5 tuyến dịch vụ xe buýt đô thị mới, các gói thầu cải thiện thoát nước và nước thải, gói thầu phát triển xe buýt nhanh đang được đấu thầu; tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương, đường Nguyễn Tất Thành đang được triển khai thi công…

Đến tháng 8-2015, dự kiến khoảng 35% nguồn vốn dự án được giải ngân với các hợp đồng đã ký kết. Toàn bộ các hoạt động của dự án, bao gồm các hoạt động được đề xuất cho khoản tài trợ bổ sung (trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã trình lên Chính phủ và Ngân hàng Thế giới xem xét khoản tài trợ bổ sung trị giá 100 triệu USD từ nguồn vốn IDA cho dự án) đang đảm bảo tiến độ và sẽ hoàn thành vào ngày đóng tín dụng.

Tại cuộc họp, Đoàn công tác thống nhất xem xét khoản tài trợ tăng thêm dự kiến là 86,5 triệu USD thực hiện mở rộng các các mục gồm: Phát triển hệ thống cống riêng/hệ thống đấu nối hộ gia đình tại khu vực du lịch biển Mỹ An - Mỹ Khê; hệ thống ITS và hệ thống vé tích hợp; tuyến đường DH2 (Hòa Nhơn - Hòa Sơn).

Theo Đoàn công tác, nếu khoản tài trợ bổ sung được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới phê duyệt, Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố đầu tiên trong cả nước có hệ thống giao thông công cộng được tích hợp đầy đủ; hệ thống thoát nước riêng tại các khu vực được chọn và các trạm xử lý nước thải cấp 2; kết nối giao thông được cải thiện giữa hệ thống đường quốc lộ với mạng lưới đường sá của thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất với văn bản ghi nhớ đánh giá giữa kỳ dự án của đoàn công tác. Đồng thời, nhấn mạnh việc xem xét và quyết định của Chính phủ về khoản tài trợ bổ sung là rất cần thiết và quan trọng cho TP. Đà Nẵng để mở rộng sự tiếp cận của người dân thành phố đến các dịch vụ thoát nước mưa, thu gom và xử lý nước thải, mạng lưới đường sá, giao thông công cộng tại một số khu vực được lựa chọn của thành phố.

UBND thành phố cam kết chỉ đạo quyết liệt, tạo mọi điều kiện để dự án thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, sẽ điều chỉnh bổ sung kịp thời các vấn đề về tái định cư, hoàn thiện chỉ số đánh giá, mua trang thiết bị…

Để dự án đạt hiệu quả, Đoàn công tác cũng khuyến nghị, Ban Quản lý dự án (BQLDA) cần cập nhật thực tế kế hoạch đấu thầu cho tất cả các hợp đồng còn lại được tài trợ từ tín dụng ban đầu vào kế hoạch đấu thầu và trao thầu ngay khi có thể. Đồng thời, chuẩn bị một kế hoạch đấu thầu chi tiết cho tất cả các hợp đồng khác cần vốn tài trợ bổ sung. Cả 2 kế hoạch đầu thầu phải trình Ngân hàng Thế giới xem xét trước ngày 28-8-2015.

Đối với những hợp đồng thuộc ngân sách ban đầu, BQLDA phải trao thầu trước tháng 3-2016. Đối với các hợp đồng khác đòi hỏi kinh phí bổ sung, BQLDA phải lập thiết kế chi tiết, dự toán, hồ sơ mời thầu để sẵn sàng mời thầu ngay sau khi kinh phí bổ sung được thống nhất.

Tất cả các hợp đồng xây lắp phải được trao thầu trước khi kết thúc năm 2016 để kịp thời thi công. Đoàn công tác WB cũng nhấn mạnh, BQLDA phải phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới, UBND thành phố và các bộ, ngành liên quan để xác nhận về vấn đề tài trợ bổ sung trên thực tế càng sớm càng tốt.

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.