Bộ Tài chính vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô theo hướng giảm mạnh mức thuế với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống.
Theo thống kê của ngành tài chính, so với 10 nước ASEAN thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45%, cao hơn 7% so với bình quân khu vực.
Về việc phân nhóm dung tích xi lanh, thông tin từ ngành tài chính cho thấy, các nước có cách phân nhóm rất khác nhau: từ 1.000 cm3 trở xuống, từ 1.500 cm3 trở xuống hoặc 1.700 cm3,…
Bởi vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ 2 phương án phân chia: Phương án 1 là phân thành 2 nhóm: loại xe có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống và loại từ 1.000 cm3 tới 1.500 cm3.
Về thuế suất với nhóm dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống ở phương án 1, đại diện ngành tài chính đề nghị từ 1-7-2016 áp dụng mức thuế 25% (giảm 20% so với hiện hành) và từ 1-1-2018 sẽ áp dụng mức thuế 20%.
Cũng với 2 mốc thời gian trên, loại ôtô dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 tới 1.500 cm3 được đề xuất áp mức thuế lần lượt là 30% và 25%.
Phương án 2 là gộp chung 1 nhóm là loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt với nhóm này được đề nghị ở mức 30% (giảm 15% so với hiện tại).
Với loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 tới 2.000 cm3, phương án áp thuế được đưa ra là 40% từ 1-7-2016 và 30% từ 1-1-2018.
Ngược lại, với những dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được đề xuất ở mức 55-75% thay vì 50-60% như hiện tại.
Với ôtô từ 16 tới dưới 24 chỗ ngồi, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ 2 phương án. Phương án 1 là đề nghị giảm xuống 0% thay vì 15% hiện hành bởi loại này thực tế không sử dụng cho tiêu dùng hộ gia đình.
Phương án 2 được Bộ Tài chính đề xuất là giảm thuế suất từ 15% hiện tại xuống 10%. Lý do đưa ra là các nước hiện đều thu khoản thuế này trừ Thái Lan.
Những thay đổi này theo lãnh đạo Bộ Tài chính dựa vào nguyên tắc mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại cuộc họp về chiến lược ngành ô tô hồi tháng trước.
Theo đó, Thủ tướng đã yêu cầu điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.
Thủ tướng đã nhấn mạnh hướng sửa đổi là "giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe ưu tiên phát triển".
Tuy nhiên, ở một số dòng xe khác, kết luận của Thủ tướng yêu cầu áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt "cao" và "đặc biệt cao" với xe đến 9 chỗ ngồi có dung tích trên 3,0 lít, tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Vietnam+