Kinh tế

Du lịch thân thiện

08:21, 05/08/2015 (GMT+7)

Với bãi biển đẹp, các khu nghỉ dưỡng sang trọng… quận Sơn Trà có nhiều tiềm năng về du lịch. Trong 5 năm qua, dịch vụ du lịch của quận không những phát triển về quy mô, đa dạng về loại hình mà còn đạt tốc độ tăng trưởng cao, từng bước trở thành ngành kinh tế chủ lực của quận.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà.
Khu nghỉ dưỡng InterContinental tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà.

Nằm ở lưng chừng núi, mặt hướng ra biển, lưng tựa vào cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn của bán đảo Sơn Trà, với chiều cao 67m, tượng Phật Quán Thế Âm tại chùa Quán Thế Âm Sơn Trà được xem là cao nhất Việt Nam. Từ đây có thể nhìn toàn cảnh thành phố. Không gian rộng mở, không khí trong lành, tâm tịnh trong không gian chùa mang lại ấn tượng và cảm xúc kỳ lạ cho du khách.

Đến với Sơn Trà, du khách còn được tận hưởng dịch vụ nghỉ dưỡng chất lượng cao. Ngày 8-12-2014, khu nghỉ dưỡng InterContinental tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà được Word Travel Awards trao danh hiệu cao quý nhất: Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới. Thông tin này nhanh chóng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông toàn cầu, giúp thế giới định vị được Đà Nẵng trên bản đồ du lịch.

Xây dựng những khu nghỉ dưỡng cao cấp, quận Sơn Trà vẫn giữ lại nét hoang sơ của bán đảo Sơn Trà - nơi duy nhất trên thế giới có những cá thể voọc chà vá chân đỏ đang sống trong tự nhiên, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm tính nguyên vẹn của hệ sinh thái trên bán đảo Sơn Trà.

Không chỉ dựa vào những giá trị mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng, Sơn Trà còn có cách làm riêng để quận trở thành một trong những điểm đến không thể thiếu trong hành trình của du khách khi đến với Đà Nẵng. Trong năm 2014, lãnh đạo quận Sơn Trà phối hợp với Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức những đợt tham quan các bãi biển nổi tiếng tại Thái Lan cho tiểu thương buôn bán tại biển Mỹ Khê. Thông qua những đợt tham quan, du lịch này, các tiểu thương có thêm kinh nghiệm trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm du lịch, luôn xem trọng lợi ích của du khách và xây dựng văn minh thương mại.

Tháng 11-2014, trở về từ chuyến tham quan Thái Lan, chị Nguyễn Thị Lên quyết tâm học tiếng Anh bởi chị hiểu rằng ngoại ngữ là cầu nối duy nhất giúp mình trò chuyện và kể cho khách hàng nghe về vẻ đẹp, ý nghĩa, lịch sử gắn với các danh lam thắng cảnh, những câu chuyện thường nhật của người dân thành phố, giúp danh thắng trở nên thú vị và gần gũi hơn cho những người bạn quốc tế. “Ngôn ngữ giúp du khách không chỉ ngắm nhìn mà còn hiểu thấu đáo về Đà Nẵng, từ đó tạo ấn tượng tốt, giúp quảng bá hình ảnh đẹp nhất về con người và thành phố biển.

Qua những trải nghiệm này, nhiều du khách đã quyết định nán lại thành phố thời gian lâu hơn hoặc quay lại trong thời gian gần nhất”, chị Lên nói. Chị Hồ Thị Lài khẳng định những bãi biển của Thái Lan không thể đẹp bằng biển Đà Nẵng, tuy nhiên, ngành du lịch biển Thái Lan lại rất phát triển bởi cách thuyết phục du khách đạt đến tầm “nghệ thuật” của các tiểu thương nơi đây. Xuất phát từ thực tế này, chị cho rằng mỗi người buôn bán là một người quảng bá hình ảnh của thành phố, làm du lịch cũng cần có tự trọng để không lôi kéo, đeo bám, chặt chém, không vì cái được trước mắt cho bản thân mà quên đi lợi ích lâu dài cho thành phố. Quá trình phục vụ du khách phải luôn lịch sự, hợp vệ sinh và phải gắn nụ cười chân thành trên môi.

Xuất phát từ lòng tự trọng này mà quận Sơn Trà đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm từng bước xóa bỏ cách làm ăn chụp giật, góp phần nâng cao danh tiếng và sự phát triển du lịch của thành phố. Hoạt động hiệu quả nhất có lẽ là Tổ chống chèo kéo, buôn bán hàng rong và ăn xin biến tướng được thành lập và đi vào hoạt động trong năm 2015.

Theo đó, các thành viên của tổ chia nhau trực suốt 24 giờ/ngày và tất cả các ngày trong tuần xung quanh các tuyến đường trọng điểm như Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh, Võ Nguyên Giáp và các bãi tắm của quận. Khi có trường hợp vi phạm, tổ sẽ lập biên bản, giữ tang vật và mời đối tượng về UBND quận xử lý chứ không thực hiện theo từng đợt ra quân như trước đây.

Theo ông Nguyễn Qua, tổ trưởng, thì nhờ làm việc bền bỉ, kiên trì, gắn với trách nhiệm suốt 24/24 giờ, không có ngày nghỉ, Tổ chống chèo kéo, buôn bán hàng rong và ăn xin biến tướng đã hạn chế tối đa được tình trạng người già, trẻ nhỏ lủng lẳng mang những bịch lạc rang, bánh tráng, vé số nối đuôi du khách dọc tuyến đường biển, đặc biệt tại Công viên Biển Đông.

Qua cách làm của mình, Sơn Trà giúp du khách nhận ra rằng, vẻ đẹp của quận nằm ở những điều bình dị, những người dân bình dị. Những người đã, đang và sẽ góp phần làm cho Đà Nẵng ghi dấu trong lòng bạn bè, khách du lịch trong, ngoài nước bởi sự hiếu khách, thân thiện của mình.

MAI TRANG

.