.

Ngân hàng đầu tư quốc tế tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Đà Nẵng

.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất là một trong những định hướng hợp tác khả thi giữa Đà Nẵng và Ngân hàng đầu tư quốc tế (IIB).

Đây là nội dung được thảo luận tại buổi làm việc ngày 7-8 giữa Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương và Phó Chủ tịch IIB, bà Thịnh Thị Hồng.

Tại buổi tiếp, bà Thịnh Thị Hồng cho biết, Ngân hàng đầu tư quốc tế là Ngân hàng chung của các nước thuộc khối XHCN trước đây, được thành lập vào năm 1970 và có trụ sở tại Matxcova (Liên bang Nga) và hiện có 9 quốc gia thành viên, trong đó Việt Nam là thành viên gia nhập từ khi Ngân hàng được thành lập. Hoạt động chính của IIB là cấp các khoản vay thương mại trung và dài hạn với mục đích thực hiện các chương trình, dự án đầu tư chung và cấp vốn xây dựng các công trình mang tính quốc gia do các nước thành viên đề nghị.

Tuy nhiên, trong những năm qua, vốn vay từ IIB mà Việt Nam được hưởng thụ không đáng kể, và IIB chỉ hoạt động chủ yếu ở thị trường Đông Âu. Từ năm 2012, IIB triển khai chiến lược cải tổ và mở rộng thị trường hoạt động ở Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Theo bà Thịnh Thị Hồng, với lợi thế là thành phố năng động, có môi trường đầu tư tốt, IIB mong muốn được hợp tác với Đà Nẵng, tham gia cho vay vốn dưới nhiều hình thức như: cho vay vốn trung gian thông qua các ngân hàng trong nước, hoặc các quỹ đầu tư, hỗ trợ của thành phố, với đối tượng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; cho vay vốn trực tiếp, hoặc đồng tài trợ vốn cùng các ngân hàng khác cho các dự án của thành phố.

Bà cho biết thêm, IIB sẽ tổ chức hội nghị quốc tế tại Đà Nẵng vào đầu tháng 12-2015. Đây sẽ là cơ hội để IIB và nhiều tổ chức tài chính quốc tế hợp tác của ngân hàng này tìm hiểu sâu hơn về các dự án tiềm năng của thành phố, qua đó góp phần hiện thực hóa mong muốn hợp tác của IIB với Đà Nẵng.

Trao đổi với bà Thịnh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cho biết, hiện có khoảng 15.000 doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn thành phố. Trong những năm gần đây, Đà Nẵng ban hành nhiều chính sách tập trung hỗ trợ sản xuất, phát triển doanh nghiệp.

Vì vậy, định hướng đầu tư vào khối doanh nghiệp vừa và nhỏ của IIB hoàn toàn phù hợp với Đà Nẵng. Phó Chủ tịch khẳng định, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để IIB tìm hiểu cơ hội hợp tác, tiến đến ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên tại hội nghị quốc tế do IIB tổ chức tại thành phố.

Theo Cổng TTĐT TP Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.