Kinh tế

Sự khởi sắc của các doanh nghiệp Start-up tại Việt Nam năm 2015

16:36, 24/08/2015 (GMT+7)

Tại Việt Nam, chưa bao giờ thị trường Start-up lại sôi động và được chú ý như ngày nay, và 2015 là một năm khởi sắc của các doanh nghiệp Start-up Việt Nam với hàng chục các thương vụ đầu tư, và liên tục tăng trong 5 năm gần đây.

Có hàng chục quỹ đầu tư lớn nhỏ tham gia thị trường Start-up Việt, từ các quỹ đầu tư hay nguồn vốn trực tiếp từ những tập đoàn nước ngoài như: IDG Ventures, Cyber Agent Ventures, Rocket Internet, IDG Ventures, CyberAgent Ventures, Duxton, MOL, Recruit, DFJ VinaCapital, Unitus Impact Fund, Lotus Impact Fund, Inspire Ventures … đến các quỹ đầu tư trong nước như: Seedcom, Vina Capital, PVNi, FPT, VNG,… Mỗi năm có hàng chục hội thảo, chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cho các công ty khởi nghiệp và các bạn trẻ muốn tham gia thị trường khởi nghiệp.

Điểm lại những doanh nghiệp start-up nổi trội bởi nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, sau 2, 3 năm hình thành tại Việt Nam thì giờ đây đã có sự phát triển vượt trội:

1. Start-up được đầu tư trực tiếp từ tập đoàn nước ngoài.

Kể đến ngườn vốn đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài thì Rocket Internet - Đại gia trong ngành thương mại điện tử trên thế giới đã bành trướng tại thị trường Việt Nam với những “con cưng” bao gồm Lazada, Zalora, Food Panda, Carmudi và Easy Taxi.

- Lazada.vn: Có mặt tại Việt Nam từ tháng 2/2012, Lazada.vn hoạt động như một chuyên trang mua sắm, tính đến đầu năm 2015, trang mua sắm trực tuyến lazada.vn đã có hơn nửa triệu khách hàng và hơn 200 triệu lượt truy cập.

- Zalora.vn: Xuất hiện từ đầu năm 2012, Zalora Việt Nam hoạt động như một chuyên trang mua sắm thời trang trực tuyến phục vụ khách hàng mục tiêu là phụ nữ văn phòng có độ tuổi từ 25 – 35.

- Carmudi.vn: Carmudi.vn là sàn giao dịch xe trực tuyến ra mắt tại Việt Nam từ tháng 2/2014, với sự chuyên biệt về xe cùng nguồn vốn đầu tư từ Rocket Internet, Carmudi nhanh chóng cạnh tranh với những thương hiệu nội vốn đã có thâm niên tại thị trường Việt Nam.

Carmudi có tốc độ phát triển nhanh chóng với trên 450 đại lý tại 4 tỉnh thành (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng) và hàng chục ngàn khách hàng cá nhân đăng tin bán xe trên website Carmudi.vn. Đến thời điểm hiện tại Carmudi với hơn 4 triệu lượng truy cập hằng tháng.

- Easy Taxi.vn: Easy Taxi là ứng dụng cho phép người dùng có thể đặt hoặc theo dõi xe taxi còn trống trong phạm vi gần nhất cho mọi chuyến hành trình.

- Food panda.vn: Food Panda là thương hiệu nổi bật hoạt động trong lĩnh vực đặt hàng thức ăn trực tuyến đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, sau 3 năm thâm nhập vào thị trường Việt Nam, năm 2015 Food Panda Việt Nam sở hữu số đơn đặt hàng tăng 800% và đạt được tốc độ tăng trưởng mỗi tháng ở mức 20-25%.

2. Start-up với quỹ đầu tư trong nước.

Với các quỹ đầu tư trong nước phải kể đến Seedcom gồm các danh mục đầu tư vào bán lẻ, chuỗi cung ứng, TMĐT đang đứng vững trên thị trường hiện tại cùng tiềm năng phát triển trong tương lai:

- Tiki.vn: Được ví là Amazon của Việt Nam, Tiki ban đầu bán sách và dần mở rộng sang những mảng khác và gần đây nhất là sách điện tử với tên Miki.

- TheCoffeeHouse.vn: Một chuỗi cửa hàng bán và sản xuất cà phê đang lên ngôi với hàng loạt các cửa hàng được mọc lên vào đầu năm 2015.

- BaCayChoi.com : Mô hình giải trí và giáo dục hướng đến trẻ em và các gia đình.

- concung.com: Một cửa hàng bán các sản phẩm cho mẹ và bé đang lên kế hoạch mở 400 cửa hàng vào năm 2017.

- Juno.vn: Chuỗi cửa hàng giày, túi và trang sức phụ nữ. Bản thân thương hiệu này cũng sản xuất giày, và thương hiệu đang phủ rộng khắp các quận tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM.

- Fivetech: Là công ty liên kết với rất nhiều thương hiệu thời trang để sản xuất quần áo.

- Haravan.com: đơn vị cung cấp giải pháp TMĐT dựa trên công nghệ mở cũng chính thức cung cấp dịch vụ sau gần một năm thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm. Tính đến nay, doanh nghiệp này có hơn 13,000 khách hàng đăng ký dùng thử, con số có thu phí chiếm khoảng 10%.

- GiaoHangNhanh.vn: Đây là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển và đang là ứng viên sang giá với thị phần giao nhận thuộc mảng TMĐT đang chiếm khoảng 10%, và đang tiếp tục tăng trong năm 2015 tại Việt Nam.

- Ngoài ra Seedcom còn có các công ty khác như: haravan.com , Eway.vn, Cent, Spiral, Firefly.

Những tập đoàn lớn trong và ngoài nước thường đầu tư bằng hình thức chuỗi hệ thống start-up như Seedcom và Rocket Internet là ví dụ điển hình cho sự đầu tư khôn ngoan của các ông lớn

Trong vòng bốn tháng đầu năm 2015, thị trường Tech Start-up Việt Nam đã diễn ra khá sôi động khi chứng kiến nhiều doanh nghiệp xuất hiện với lĩnh vực hoạt động đa dạng từ nền tảng hạ tầng, quảng cáo cho đến thương mại điện tử.

Cuối quý I vừa qua, Applancer.vn, đơn vị xây dựng nền tảng kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển ứng dụng di động với các lập trình viên trong nước đi vào hoạt động. Được biết, Applancer là dự án được đầu tư bởi Appota, đơn vị phân phối nội dung số trên nền tảng di động, một trong những tech Start-up có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam trong hai năm trở lại đây.

Gần đây, Deca.vn, trang web TMĐT cũng chính thức công bố nhà đầu tư là công ty Quảng cáo trực tuyến 24h sau một thời gian kín tiếng. Theo thông tin từ Deca.vn, hiện trang web này đã chạm mốc 1,000 đơn hàng thành công mỗi ngày sau 7 tháng hoạt động. Giá trị đơn hàng dao động từ 200,000 đến 300,000 đồng.

Không chỉ các doanh nghiệp tư nhân tham gia, tập đoàn FPT cũng góp mặt với viecnha.vn, trang web kết nối các gia đình, hộ cá nhân với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ việc nhà, sửa chữa tại gia có uy tín ra mắt hồi đầu năm, và đang hoạt động trên đà phát triển.

Thuật ngữ “Doanh Nghiệp Start-up” đã không còn xa lạ tại thị trường Việt Nam, bởi hàng loạt các Start-up sinh sôi và phát triển trong 5 năm gần đây, đó là điều kiện thúc đẩy những nhân tài đất Việt khẳng định mình.

.