Kinh tế
Đến năm 2020, Sân bay Đà Nẵng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm
ĐNĐT - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, nội dung quy hoạch điều chỉnh là cấp sân bay 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Đây là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Trong đó, Cảng HKQT Đà Nẵng đến năm 2020 sẽ đạt công suất từ 11 - 13 triệu hành khách/năm, 500.000 tấn hàng hóa/năm; có 22 vị trị đỗ tàu bay; loại máy bay khai thác gồm B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT 1.
Đối với nhà ga hành khách, sẽ cải tạo, mở rộng nhà ga hiện hữu đạt công suất 9 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga hành khách quốc tế công suất 2-4 triệu hành khách/năm. Ngoài ra, xây dựng nhà khách VIP trên khu đất có diện tích 4.200m2.
Khu các cơ quan quản lý nhà nước gồm: Kiểm dịch y tế, Hải quan, Công an cửa khẩu, Công an địa phương và Cảng vụ hàng không sẽ được quy hoạch trên khu đất có diện tích 11.200m2.
Đường giao thông vào Cảng hàng không sẽ theo các đường chính gồm: Đường trục dẫn vào Cảng hàng không từ ngã tư Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, nền đường rộng 38m, quy mô mặt đường được xác định theo nhu cầu vận tải.
Đường dẫn vào Cảng hàng không từ ngã sáu nút giao thông Nguyễn Tri Phương: nền đường rộng 36m. Đối với đường dẫn vào Cảng từ đường Nguyễn Phi Khanh, sẽ nghiên cứu sao cho phù hợp với quy hoạch giao thông của thành phố Đà Nẵng.
Tổng diện tích Cảng hàng không theo quy hoạch sẽ là 855,57 ha.
Đến năm 2030, sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo, xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ tàu bay; nhà ga hành khách, hàng hóa, bảo dưỡng tàu bay, trạm xe ngoại trường, điểm tập kết, sữa chữa, bảo trì trang thiết bị mặt đất, kiểm định, chế biến suất ăn, quản lý điều hành bay, cứu nguy cứu hỏa, cấp nhiên liệu… và các công trình hạ tầng giao thông khác để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao.
Các chỉ tiêu quy hoạch của giai đoạn này sẽ được xác định cụ thể sau khi Quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam đến năm 2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
ĐNĐT (theo Bộ GTVT)