.

Giá cước vận tải hành khách chưa giảm

.

Tính đến đợt giảm giá mạnh vào lúc 15 giờ ngày 3-9 thì từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu trên thị trường đã giảm đến 7 lần.

Giá cước vận tải hành khách vẫn chưa giảm.
Giá cước vận tải hành khách vẫn chưa giảm.

Trong đó, tính từ ngày 4-7 đến nay, giá xăng đã liên tiếp giảm đến 5 lần, tương đương với mức giảm 15,85% so với thời điểm đầu năm 2015. Tương tự, giá dầu diesel cũng đã giảm tổng cộng 4.800 đồng/lít, nếu trừ đi 2 lần tăng giá trong thời gian này thì giá dầu đã giảm 3.390 đồng/lít, tương đương mức giảm 20,4%. Mặc dù thị trường xăng, dầu liên tục giảm giá và giảm khá sâu, nhưng nhìn chung các doanh nghiệp vận tải trên cả nước vẫn chưa có động tĩnh gì điều chỉnh giá cước.

Trước tình hình này, mới đây, Bộ Tài chính đã “nhờ” đến Bộ Giao thông vận tải có văn bản đốc thúc các đơn vị vận tải trên cả nước nhanh chóng điều chỉnh giá cước theo mức phù hợp với giá xăng, dầu trên thị trường. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay tại Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, giá cước vẫn giữ nguyên mức cũ.

Trao đổi với chúng tôi về việc giá cước không giảm, ông Đinh Văn Ba, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Đà Nẵng cho biết, đến nay giá cước vẫn không có gì thay đổi. Nguyên nhân là hầu hết xe khách hiện nay đều chạy bằng dầu, nhưng giá dầu giảm không đáng kể nên Hiệp hội quyết định không điều chỉnh giá cước vận tải trong đợt này.

Còn ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch HTX Dịch vụ vận tải hành  khách  Hải Vân phân tích: “Nếu tính từ đầu năm đến nay, giá dầu tăng 5 lần và giảm 7 lần, tính ra mức giảm so với đầu năm ở dưới 25%, như vậy là chưa chạm đến ngưỡng phải điều chỉnh. Bởi vì với mức giảm như vậy, nếu giảm theo giá dầu thì chỉ có thể giảm khoảng 5-7% giá cước. Tuy nhiên, mức 5 - 7% này vẫn còn dưới quy định của ngành là phải điều chỉnh khi giá dầu giảm trên 10%, vì vậy chúng tôi vẫn giữ nguyên giá”.

Trong khi đó, đối tượng được hy vọng sẽ giảm giá mạnh nhất là dịch vụ taxi, thế nhưng đến nay vẫn chưa giảm. Để tìm hiểu lý do, chúng tôi tìm đến Hiệp hội Taxi thành phố nhưng không liên lạc được với người có trách nhiệm. Tài xế các hãng taxi cho biết vẫn “chưa giảm giá cước”: Tụi tôi chỉ nghe lãnh đạo nói là sẽ có điều chỉnh, nhưng chưa biết khi nào. Nhưng giảm giá cước là mệt lắm, bởi lẽ do việc đánh xe đi-về chỉnh đồng hồ mất cả chục lít xăng rồi, mà theo quy định thì xăng do tài xế chịu, nên tụi tôi không thích điều chỉnh giá.

Trong khi giá cước taxi và vận tải hành khách theo tuyến cố định vẫn giữ mức giá cước cũ thì dịch vụ vận tải hàng hóa kịp thời thay đổi. Các chủ phương tiện vận tải cho biết, chiều 3-9 vừa qua, tất cả hợp đồng đã được điều chỉnh theo hướng giảm 5-10% tùy khối lượng hàng hóa và cung đường dài hay ngắn.

Theo giải thích của Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, từ vài năm gần đây, Hiệp hội đã khuyến khích các hội viên thực hiện ký hợp đồng “khung” với khách hàng, ngoài ra sẽ có thêm phụ lục để điều chỉnh kịp thời theo giá xăng, dầu trên thị trường, vì vậy mọi việc vẫn diễn ra bình thường.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.