.

Giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản

.

Ngày 9-9, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp (DN) Nhật Bản để đối thoại, xử lý các kiến nghị trong quá trình đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đối thoại, xử lý các kiến nghị của các nhà đầu tư Nhật Bản.  Ảnh: Triệu Tùng
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đối thoại, xử lý các kiến nghị của các nhà đầu tư Nhật Bản. Ảnh: Triệu Tùng

Định hướng về xúc tiến đầu tư

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia sẻ thông tin đến cộng đồng DN Nhật Bản về tình hình điều hành phát triển kinh tế-xã hội ở thành phố; trong đó, Chi hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng đã thể hiện được vai trò cầu nối giữa DN với chính quyền thành phố, trực tiếp hỗ trợ DN Nhật Bản trong việc tiếp cận thông tin, liên kết hợp tác phát triển trong sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng nhận định môi trường đầu tư ở Đà Nẵng có nhiều thuận lợi vượt trội nhưng còn nhiều thách thức như quy mô dân số, thị trường, thiếu kết nối hạ tầng trong vùng và công nghiệp phụ trợ kém phát triển, điều kiện thời tiết khắc nghiệt…

Tuy nhiên, Đà Nẵng đã và đang nỗ lực không ngừng để cải thiện hơn nữa về môi trường đầu tư, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều tiềm năng và DN Nhật Bản luôn được tạo thuận lợi tốt nhất để đầu tư. Đây là bước đi cụ thể của sự hợp tác phát triển chiến lược giữa hai quốc gia và hợp tác của Đà Nẵng với nhiều địa phương khác của Nhật Bản.

Bà Kana Miyama, Phó Đại diện Văn phòng JETRO Nhật Bản tại Hà Nội cho biết: “Đà Nẵng là điểm đến đầu tư hấp dẫn và đang được các DN sản xuất CNTT (IT), kinh doanh dịch vụ quan tâm. JETRO là cơ quan đầu mối trong hoạt động xúc tiến đầu tư ra nước ngoài và cung cấp thông tin về các điểm đến đầu tư khẳng định môi trường đầu tư tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng có nhiều thuận lợi bởi cơ chế chính sách pháp luật ngày càng hoàn thiện, minh bạch; nguồn lao động có tay nghề, cải cách hành chính có hiệu quả…

Ông Koichi Akiyama, Chủ tịch Chi hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng cho biết thêm: Sự kiện mở đường bay từ Đà Nẵng đến Narita (Tokyo) và Đà Nẵng thực hiện thành công “Năm Doanh nghiệp 2014”… đã làm cộng đồng DN Nhật Bản quan tâm đến Đà Nẵng tăng lên nhanh chóng, việc tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đà Nẵng trở nên thường xuyên hơn đối với DN Nhật Bản.

Kịp thời giải quyết các kiến nghị

Đại diện các DN Nhật Bản đề nghị thành phố nhanh chóng hình thành và vận hành các tuyến xe buýt để kết nối các điểm đến du lịch, các khu công nghiệp. Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết, thành phố đang nỗ lực triển khai đầu tư hạ tầng và phát triển dịch vụ giao thông công cộng theo nhiều hình thức như xe buýt, xe điện. Trước mắt, năm 2016 hình thành 6 tuyến xe buýt kết nối điểm đến các khu công nghiệp với trung tâm nội thành.

Năm 2020, hình thành 20 tuyến vận tải công cộng phục vụ khép kín địa bàn trên toàn thành phố. UBND thành phố cũng có chủ trương xây dựng kế hoạch hỗ trợ 120 tỷ đồng để trợ giá, hỗ trợ phát triển dịch vụ vận tải công cộng. Đại diện Chi hội DN Nhật Bản tiếp nhận thông tin này và ngỏ ý muốn xem trực tiếp bản đồ quy hoạch hệ thống xe buýt, kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng.

Về tiếp cận đất đai, DN Nhật Bản đang mong muốn được tiếp cận sử dụng đất có quy mô diện tích từ 500-1.000m2. Nội dung này được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chấp nhận và cho biết sẽ giao cho các sở, ngành chức năng chọn địa điểm, quy hoạch phạm vi diện tích sử dụng đất, kêu gọi đầu tư nhà xưởng để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư Nhật Bản.

Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo UBND quận Liên Chiểu ngay trong tháng 9 phải xử lý dứt điểm tình trạng chăn nuôi gia súc trong khu công nghiệp; đối với người buôn bán hàng rong phục vụ nhu cầu sinh hoạt của công nhân có sự kiểm soát về địa điểm, phạm vi kinh doanh, thời gian phục vụ, đồng thời khuyến khích DN tham gia quản lý vệ sinh môi trường bên ngoài nhà máy. Ngoài ra, tiến hành đóng cửa một số tuyến đường để đảm bảo công tác quản lý an ninh trật tự và an toàn giao thông, tăng cường dọn vệ sinh ở những tuyến đường chính lên 2 lần mỗi tuần.

Lãnh đạo thành phố cung cấp thông tin đến DN Nhật Bản về định hướng phát triển sản xuất CNTT; đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan kịp thời đáp ứng các yêu cầu của các DN Nhật Bản về dịch vụ điện, nước, cải cách thủ tục hành chính; nghiên cứu giảm thời gian lập thủ tục và cấp giấy chứng nhận đầu tư ở các công đoạn về nghiên cứu đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.