.

Mua vé tàu qua mạng: Thuận lợi và đơn giản hơn

.

* Dự kiến, từ ngày 1-10 sẽ bán vé Tết  2016

Anh Lê Trọng Bình, hành khách đi tuyến Đà Nẵng-thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 13 giờ 30, ngày 8-9 cho biết: “Hai vợ chồng đã mua vé máy bay khứ hồi du lịch Đà Nẵng, nhưng khi ra Đà Nẵng được bạn bè “mách nước” là nên về bằng đường sắt để ngắm cảnh ven biển.

Thông tin về việc bán vé qua mạng (giai đoạn 2) được thông báo rộng rãi tại ga Đà Nẵng. Ảnh: Trần Luân Sơn
Thông tin về việc bán vé qua mạng (giai đoạn 2) được thông báo rộng rãi tại ga Đà Nẵng. Ảnh: Trần Luân Sơn

Đang phân vân thì tình cờ biết được thông tin đường sắt bán vé qua mạng, thế là vào thử và mọi việc rất dễ dàng, thuận lợi, nên cả hai quyết định đổi vé máy bay chuyển sang đi bằng tàu hỏa”. Chị Lê Thị Hòa Bình, một chuyên viên truyền thông ở Đà Nẵng cũng cho biết đã mua vé tuyến Đà Nẵng-Nha Trang chuyến 22 giờ 15 phút, ngày 8-9. Chị Bình cho rằng, việc mua vé qua mạng khá đơn giản, chỉ cần vài động tác là xong.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả những ngày đầu thực hiện bán vé qua mạng, kỹ sư Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội vé Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: “Đây là giai đoạn 2 của kế hoạch bán vé qua mạng của ngành đường sắt. Giai đoạn 1, ngành đã bán vé qua mạng từ ngày 22-11-2014 đến 31-8-2015, nhưng gặp phải tình trạng nghẽn mạng.

Giai đoạn 2 của chương trình (được khởi động từ ngày 1-9-2015) đã khắc phục được tình trạng trên; hành khách chỉ cần đăng nhập vào một trong những địa chỉ  http://dsvn.vn; http://vetau.com.vn hoặc http://vietnamrailway.vn và khai báo đầy đủ thông tin, sau đó hoàn tất việc thanh toán tiền (trực tiếp tại quầy vé, hệ thống ngân hàng...), hệ thống sẽ cung cấp mã số lên tàu.

Với mã số này, hành khách coi như hoàn tất việc mua vé mà không cần đến quầy để lấy vé giấy nữa. Đây là điểm thuận lợi rất lớn vì hành khách hoàn tất mọi công việc từ trên máy tính nên được nhiều người ủng hộ.

Từ ngày 1-9 đến ngày 7-9, tổng lượng vé bán trực tiếp và qua hệ thống mạng tại ga Đà Nẵng là 11.028 vé, cao nhất so với cùng thời điểm những năm trước. Về thông tin một số khách hàng phản ánh việc trích xuất dữ liệu để khách hàng thanh toán bị chậm, ông Thanh cho biết có tồn tại này, tuy nhiên hiện nay hai đơn vị hợp tác với ngành đường sắt để triển khai dịch vụ bán vé qua mạng là FPT và VNPT đã phối hợp khắc phục, dự kiến trong vài ngày đến sẽ hoàn tất.

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ ngày 1 đến 30-9 là thời gian “vận hành thử”; dự kiến từ ngày 1-10 sẽ triển khai bán vé phục vụ hành khách trong mùa cao điểm Tết 2016. Hy vọng, với sự cải thiện đáng kể những tồn tại từ giai đoạn 1, chiến dịch phục vụ Tết của ngành đường sắt sẽ thuận lợi hơn để người dân có được tấm vé về quê ăn Tết.

Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.