Kinh tế

Dự án "đất vàng" chậm triển khai: Xử lý dứt điểm

07:25, 23/10/2015 (GMT+7)

Hiện tượng “bong bóng” của thị trường bất động sản và suy thoái kinh tế thời gian qua dẫn đến hệ quả các dự án “đất vàng” ở trung tâm thành phố Đà Nẵng vi phạm tiến độ đầu tư, thời hạn giấy phép đầu tư.

Dự án Viễn Đông Meridian vẫn đang quây tôn, không triển khai thi công.
Dự án Viễn Đông Meridian vẫn đang quây tôn, không triển khai thi công.

Vì thế, ngày 22-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ triển khai dự án và nêu vấn đề cần thiết phải xử lý dứt điểm tình trạng dự án chậm triển khai theo hướng làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư để định đoạt số phận dự án.

Dự án... chết lâm sàng

Dự án được nhắc đến đầu tiên là Trung tâm Thương mại, văn phòng và cao ốc Viễn Đông Meridian do Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam (Công ty Viễn Đông) đầu tư tại địa chỉ số 84, đường Hùng Vương. Đây là dự án mà theo tiến độ, lẽ ra hoàn thành vào giữa năm 2011.

Viễn cảnh của một công trình làm điểm nhấn cho kiến trúc và phát triển đô thị Đà Nẵng với 260 phòng khách sạn chuẩn 5 sao, 660 căn hộ cao cấp được bán ra thị trường cùng các khối nhà trung tâm thương mại, cung hội nghị... đang trở nên xa vời. Từ năm 2008, Công ty Viễn Đông được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên phần diện tích 11.170m2 với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 3.400 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công ty Viễn Đông, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công ty đầu tư thi công đóng 7 cọc khoan nhồi thí nghiệm, 2 cọc barrette, thi công một số hạng mục công trình ngầm với giá trị khối lượng 470 tỷ đồng. Thế nhưng, qua quan sát thực tế tại hiện trường thì mặt bằng dự án vẫn là khu đất trống với lác đác vài đống vật tư sắt thép hoen gỉ.

Đối diện dự án Viễn Đông Meridian là Golden Square do Công ty CP Địa ốc Đông Á đầu tư. Dự án có quy mô sử dụng đất 10.664m2 và chủ đầu tư đã triển khai thi công hạ tầng phần móng và 2 tầng khối đế khu khách sạn. Tuy nhiên, dự án đã dừng thi công gần 1 năm. Ở khu vực đất vàng khác tại góc đường Phan Châu Trinh- Hùng Vương là dự án Đà Nẵng Center do Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư có quy mô sử dụng đất 7.878m2. Dự án đã thi công kết cấu hạ tầng phần móng với giá trị xây lắp 250 tỷ đồng.

Điểm chung của các dự án là quá chậm trong đầu tư xây dựng, quá hạn thời gian tiến độ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư. Các chủ dự án khó tiếp tục đầu tư bởi chưa thu xếp nguồn vốn, bế tắc trong việc khai thác sản phẩm bất động sản từ thị trường căn hộ ở dự án.

Dù chậm tiến độ trong triển khai, nhưng các nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho thành phố trong việc chuyển quyền sử dụng đất. Đây thực sự là khó khăn trong việc xử lý tình trạng dự án treo, dự án chậm triển khai. Trong khi đó, các dự án ở các khu “đất vàng” giữa trung tâm thành phố tiếp tục là điểm gây bức xúc về đầu tư phát triển đô thị, gây ô nhiễm môi trường, mỹ quan đô thị và đời sống của người dân sống ven dự án.

Tìm hướng xử lý

Theo các quy định của Luật Đất đai 2013 và các nghị định hướng dẫn thi hành luật có hiệu lực, những dự án chậm triển khai chủ đầu tư phải thực hiện cam kết đề nghị cơ quan giao đất gia hạn thời gian sử dụng đất. Thời gian gia hạn không quá 24 tháng và chủ dự án phải thực hiện chi trả tiền thuê sử dụng đất trong thời gian gia hạn. Quá thời gian gia hạn mà chủ đầu tư vẫn không triển khai dự án thì buộc thu hồi dự án và không thanh toán chi phí đầu tư mà nhà đầu tư đã thực hiện.

Qua rà soát tình hình triển khai dự án đầu tư các khu đất trung tâm thành phố và ý kiến đề xuất của các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư làm đầu mối xử lý tình trạng dự án treo.

Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư có ý kiến cuối cùng về quyết định tương lai của dự án. Trường hợp chủ đầu tư tiếp tục đầu tư dự án sẽ được hướng dẫn điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư với yêu cầu cam kết về tiến độ thi công, khối lượng xây lắp, phân kỳ đầu tư để giám sát, quản lý dự án đầu tư.

Trường hợp từ chối tiếp tục đầu tư cũng phải được chủ đầu tư thể hiện bằng văn bản để chuyển dự án tiếp tục kêu gọi xúc tiến đầu tư và giải quyết các chi phí đầu tư của nhà đầu tư cũ theo các quy định của pháp luật. Thời gian để các nhà đầu tư cam kết triển khai hoặc từ chối tiếp tục đầu tư dự án phải hoàn thành trước ngày 15-11-2015.

Ở một hướng khác trong xử lý các dự án chậm triển khai tại khu vực trung tâm thành phố, theo Sở Xây dựng, cùng với các giải pháp yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thì một số dự án như Viễn Đông Meridian, Vũ Châu Long cần được đầu tư tôn tạo, sử dụng tạm mặt bằng dự án đầu tư công viên cây xanh, bố trí các điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm lưu niệm...  

Thu hồi dự án Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông

Dự án Công viên công cộng và bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông do Công ty CP Địa ốc Viễn Đông Việt Nam đầu tư đã được UBND thành phố thu hồi giấy phép đầu tư. Dự án có quy mô sử dụng đất 5.900m2, tổng vốn đầu tư gần 274 tỷ đồng. Hiện mặt bằng dự án được thành phố đầu tư nâng cấp cải tạo thành công viên công cộng và hoàn thành công trình trước dịp Tết Bính Thân năm 2016 (Nguồn: Sở Kế hoạch-Đầu tư thành phố)

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

.